Quốc tế

Cải tiến nhỏ nhưng đáng giá cho xe tăng T-54/55 Việt Nam

DNVN - Đặc điểm nổi bật của xe tăng - thiết giáp đó là nó có khả năng cơ động rất cao trên những dạng địa hình phức tạp.

"Chiến thuật bầy sói" của tên lửa chống hạm Nga không thần diệu như quảng cáo / Khu trục hạm Type 052D - "Lá chắn thần Trung Hoa" dễ bị xuyên thủng

Xét về mức độ cơ động, xe tăng do Nga, Trung Quốc hay NATO sản xuất có những ưu nhược điểm khác nhau do được thiết kế phù hợp với những kiểu địa hình riêng biệt (rừng rậm, sa mạc, băng tuyết...).

Tuy nhiên ngoài nhiệm vụ chính, xe tăng còn phải tham gia vào diễu binh, diễu hành, hay thậm chí là hành quân qua hoặc tác chiến trực tiếp trong địa bàn đô thị, chính vì vậy mà nhiều dòng chiến xa đặc biệt là của phương Tây thường được lắp thêm mắt xích có guốc cao su.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ với dải xích lắp guốc cao su. Ảnh: Defence Blog.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ với dải xích lắp guốc cao su. Ảnh: Defence Blog.

Có thể bạn quan tâm
 

Đáng tiếc rằng điều này lại ít khi được thấy trên các dòng xe tăng của Liên Xô/Nga, dẫn tới việc khi hành quân phải dùng xe chuyên dụng để chở, ảnh hưởng lớn đến thời gian cơ động và chi phí.

Xe tăng T-54/55 của Việt Nam, dễ nhận thấy là dải xích của nó không có guốc cao su. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Xe tăng T-54/55 của Việt Nam, dễ nhận thấy là dải xích của nó không có guốc cao su. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Trước thực tế này, vào năm 2013, Cục Kỹ thuật Binh chủng - Tổng cục Kỹ thuật đã tiến hành nghiên cứu thiết kế, chế tạo mắt xích có lắp guốc cao su cho xe chiến đấu bộ binh BMP-1 để cơ động nhằm giải quyết những khó khăn trên.

Sản phẩm nghiên cứu của đề tài được đánh giá cao về khoa học và công nghệ; thử nghiệm thực tế đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Nghiên cứu thành công đề tài giúp cán bộ ngành kỹ thuật tăng - thiết giáp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm lựa chọn vật liệu, công nghệ chế tạo, mở ra hướng phát triển các sản phẩm đúc phức tạp, sản xuất loạt lớn, tiến tới làm chủ công nghệ đúc thép, công nghệ sản xuất cao su kỹ thuật, đồng thời làm chủ công nghệ...

Xe tăng T-54 của Việt Nam với dải xích đã được lắp guốc cao su. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Xe tăng T-54 của Việt Nam với dải xích đã được lắp guốc cao su. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Gần đây, hình ảnh một chiếc xe tăng T-54 của Việt Nam với dải xích được lắp guốc cao su đã xuất hiện, điều này cho thấy đề tài trên đã bước sang thời kỳ ứng dụng rộng rãi.

Sự thành công của công trình nghiên cứu mở ra triển vọng đưa các phương tiện cơ giới hạng nặng tham dự những cuộc duyệt binh có khí tài vào những dịp lễ lớn trong tương lai.

Bên cạnh đó, nhờ có guốc cao su mà độ bền của dải xích cũng được tăng thêm đáng kể so với việc phải mài trực tiếp mắt xích thép xuống mặt đường. Đây thực sự là một cải tiến nhỏ nhưng vô cùng đáng giá.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC