Choáng ngợp trước "thiết giáp hạm trên không" khổng lồ của Liên Xô
Syria triển khai lực lượng Hổ tinh nhuệ tới Latakia cho trận chiến quan trọng / Uy lực nhóm tàu sân bay Mỹ triển khai rầm rộ đối phó Iran
Được thiết kế bởi phi công Konstantin Kalinin, người đứng đầu Văn phòng thiết kế hàng không tại Kharkov, Kalinin K-7 sẽ giữ chức năng của một máy bay chở khách hạng nặng có sải cánh tương đương B-52 nhưng diện tích cánh lớn hơn rất nhiều.
Đây là một trong những phi cơ lớn nhất từng xuất hiện trước thời đại phản lực, công việc chế tạo chiếc K-7 bắt đầu tại Kharkiv, Ukraine từ năm 1931 và kéo dài trong khoảng thời gian 2 năm.
Máy bay thử nghiệm hạng nặng Kalinin K-7
Máy bay Kalinin K-7 có kết cấu khá kỳ lạ khi bố trí khoang hành khách ở hai bên cánh làm bằng thép dày 2,3 m, kết hợp với hai khoang khác dạng con nhộng ngay dưới càng đáp.
Khung máy bay làm từ thép Chromoly (Chrome Molybdenum) với đặc tính nhẹ hơn thép thường nhưng lại chịu được lực va đập cao mà không sợ bị biến dạng. Đây được coi là "Một thắng lợi quan trọng về mặt chính trị" của Liên Xô, do đã sử dụng thép trong nước chứ không phải nhập khẩu.
Mặc dù vậy, trọng lượng của nó vẫn là quá nặng để cho 6 động cơ như thiết kế ban đầu có thể đảm đương, chính vì vậy mà sau này 1 động cơ khác đã được bổ sung vào phía sau, chính giữa cánh.
Thông số kỹ thuật cơ bản của Kalinin K-7: chiều dài 28 m; sải cánh 53 m; chiều cao 12,4 m; diện tích cánh 454 m²; trọng lượng rỗng 24.400 kg; trọng lượng có tải 38.000 kg; kíp lái tối thiểu 11 người và có khả năng chuyên chở 120 hành khách cùng 7.000 kg hàng hóa.
Máy bay được trang bị 7 động cơ piston Mikulin AM-34F V-12 công suất 560 kW (750 mã lực mỗi chiếc), cho tốc độ tối đa 225 km/h; trần bay 4.000 m; áp lực lên cánh 84 kg/m²; lực đẩy/trọng lượng 103 W/kg.
Đồ họa phục dựng phiên bản quân sự của chiếc Kalinin K-7
Phiên bản quân sự của Kalinin K-7 cũng đã được phác thảo, đó sẽ là một siêu pháo đài bay có tới 10 động cơ trên cánh, được vũ trang bằng 8 pháo tự động 20 mm; 8 súng máy 7,62 mm; mang được 9,6 tấn bom; 112 lính dù và 8,5 tấn thiết bị nhảy dù.
Với các thông số trên, K-7 thực sự là một con quái vật biết bay, một chiếc thiết giáp hạm trên không đích thực của Liên Xô, vượt trội hoàn toàn các đối thủ cạnh tranh.
Chiếc Kalinin K-7 chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên
K-7 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 11/8/1933, chuyến bay thử nghiệm rất ngắn ghi nhận sự bất ổn và rung lắc nghiêm trọng do khung máy bay dao động cộng hưởng với tần số của động cơ.
Giải pháp xử lý được đưa ra là rút ngắn và gia cường phần cánh đuôi, tuy nhiên kết quả của sự cải tiến này ít được biết tới và không rõ sự cộng hưởng dao động có được cải thiện nhiều hay không?
Chiếc máy bay đã hoàn tất 7 lần thử nghiệm trên không trước khi gặp một tai nạn do lỗi cấu trúc và bị rơi vào ngày 22/11/1933, làm thiệt mạng tổng cộng 15 người (14 trên máy bay và 1 dưới mặt đất).
Về vụ tai nạn trên của chiếc K-7, báo chí Nga đã đăng tải một số suy đoán về vai trò của chính giới và đối thủ cạnh tranh là Văn phòng thiết kế Andrei Tupolev, từ đó dẫn tới nghi ngờ về khả năng đây là một vụ phá hoại có tổ chức.
Mặc dù có 2 nguyên mẫu khác được đặt hàng trong năm 1933, nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1935 do kinh phí chế tạo quá lớn cũng ưu thế ngày càng vượt trội của các loại máy bay tiêm kích nhỏ có độ linh hoạt cao hơn.
Tuy vậy, Kalinin K-7 vẫn là một niềm tự hào về trình độ phát triển của ngành Công nghiệp Hàng không Liên Xô cũng như trên toàn thế giới vào thời điểm đầu thập niên 1930.
End of content
Không có tin nào tiếp theo