Quốc tế

Công nghệ nổi trội trên tiêm kích Gripen E vừa cất cánh

DNVN - Tập đoàn Saab của Thụy Điển hôm 26/8 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen E sản xuất cho Không quân Brazil.

Mỹ - Trung Quốc khẳng định tiếp tục đàm phán / Nga chào bán cho Việt Nam, thế giới hai siêu bom tinh khôn

Theo thông báo của Tập đoàn Saab, vào lúc 2h41' chiều ngày 26 tháng 8 theo giờ địa phương, chiếc máy bay tiêm kích JAS 39 Gripen E số đuôi 39-6001 đã cất cánh từ sân bay Linköping, Thụy Điển, thực hiện chuyến bay đầu tiên của nó do phi công thử nghiệm của Saab, ông Richard Ljungberg điều khiển.

Thời gian của chuyến bay kéo dài 65 phút, bao gồm các bài kiểm tra để xác minh khả năng xử lý cơ bản và chất lượng phi cơ khi hoạt động ở các dải độ cao và tốc độ khác nhau. Mục đích chính nhằm khẳng định chất lượng của sản phẩm

"Cột mốc này là một minh chứng cho mối quan hệ đối tác tuyệt vời giữa Thụy Điển và Brazil. Chưa đầy 5 năm kể từ khi hợp đồng được ký kết, chiếc tiêm kích Gripen E thứ nhất của Brazil đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình", ông Håkan Buskhe, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Saab cho biết.

Tiêm kích JAS 39 Gripen E đầu tiên của Không quân Brazil. Ảnh: Tập đoàn Saab.

Tiêm kích JAS 39 Gripen E đầu tiên của Không quân Brazil. Ảnh: Tập đoàn Saab.

Chiếc Gripen E trên là máy bay sản xuất đầu tiên cho Brazil và sẽ được sử dụng trong chương trình thử nghiệm chung. Khác biệt chính so với các phiên bản Gripen trước đó là chiếc 39-6001 có buồng lái hoàn toàn mới, với màn hình diện rộng (WAD) lớn, hai màn hình hiển thị phía sau - Head Down (sHDD) nhỏ và trước mặt - Head Up lớn (HUD).

Một thay đổi đáng kể nữa chính là hệ thống điều khiển bay được cập nhật với gói phần mềm dành riêng cho Gripen E để tương thích với các thiết bị phần cứng mang trong mình công nghệ vô cùng cao cấp.

"Với tư cách của một phi công, thật vinh dự khi được lái chiếc tiêm kích Gripen E đầu tiên của Brazil, bởi vì tôi biết điều này có ý nghĩa như thế nào đối với Không quân nước bạn cũng như mọi thành viên tại Saab và các đối tác của chúng tôi".

"Chuyến bay diễn ra suôn sẻ và máy bay hoạt động giống như những gì chúng ta đã thấy trong các mô phỏng trên máy tính. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được bay với màn hình diện rộng trong buồng lái và tôi rất vui khi nói rằng những kỳ vọng của mình đã được xác nhận", phi công thử nghiệm Richard Ljungberg hồ hởi cho biết.

 

JAS 39 Gripen E được coi là tiêm kích hạng nhẹ tốt nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Wikipedia.

JAS 39 Gripen E được coi là tiêm kích hạng nhẹ tốt nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Wikipedia.


Chiếc tiêm kích JAS 39 Gripen E với số đuôi 39-6001 sẽ tiếp tục tham gia chương trình thử nghiệm để xác nhận thêm tính năng của nó. Khi chính thức vào biên chế Không quân Brazil, máy bay sẽ có số đuôi mới là 4100.

Sau khi nhập khẩu nguyên chiếc, nhiều khả năng trong tương lai Brazil sẽ được Thụy Điển cấp phép để lắp ráp tiêm kích JAS 39 Gripen E ngay tại lãnh thổ nước mình, đây cũng là hướng đi mà nhiều đối tác khác của Saab theo đuổi.

 

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm