Quốc tế

Ghế phóng mới cứu tinh cho phi công F-35

Mỹ vừa thử thành công ACES-5, phiên bản ghế phóng thế hệ mới được trang bị cho tiêm kích tàng hình F-35.

Những vũ khí trở thành biểu tượng chiến thắng trong Thế chiến 2 / Kế hoạch vũ khí siêu thanh 2020-2021 của Mỹ

Không quân Mỹ (USAF) cho biết, để đối phó với những nguy hiểm cho phi công chiến đấu cơ trong những trường hợp khẩn cấp, gói nâng cấp ghế phóng ACES 5 đã được ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội.

Kể từ khi được giới thiệu vào cuối năm 1970, các phiên bản của ACES đã cứu sống được hơn 620 thành viên trong phi hành đoàn trong những tình huống buộc phải rời khỏi máy bay.

Ghe phong moi cuu tinh cho phi cong F-35
Mỹ thử ghế phóng cho phi công.

Việc nâng cấp ACES lên phiên bản ACES 5 được thực hiện nhằm thay thế ghế phóng Martin Baker hiện nay trên tiêm kích F-35. Bởi trong quá trình thử nghiệm, USAF đã phát hiện Martin Baker có thể khiến những phi công có trọng lượng khiêm tốn bị tổn thương nặng ở cổ.

Theo Air Recognition, ACES 5 được nâng cấp với tính năng cực ấn tượng. Cấu tạo của ghế ACES 5 bao gồm chân thụ động và các cánh tay tựa giúp giữ chân tay của các phi công gần với cơ thể, tránh tác hại khi họ đang bị đẩy ra khỏi máy bay ở tốc độ cao và ngăn ngừa chấn thương khi vùng vẫy mà có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng thậm chí dẫn đến cái chết.

Hiệu suất dù được nâng cấp: Để bảo vệ tốt hơn cho các phi công, dù đã được nâng cấp để làm chậm tốc độ gốc, giảm thiểu dao động đáng kể, giảm tỉ lệ thương tích khi hạ cánh cho các phi công đến 50%. Trong lịch sử, 43% tất cả các chấn thương đều liện quan đến sự cố của quá trình nhảy dù.

Động cơ tên lửa thông minh: trong một chuỗi phóng, không phải tất cả các phi công đều giống nhau. Thông thường, các tay đẩy cho các phi công nữ thường kém an toàn hơn và họ thường nhẹ hơn các phi công nam.

Đây là sự kết hợp với gói bình ổn gimbal độc đáo của ACES 5, tối ưu hóa động cơ tên lửa chỉ và đảm bảo giải phóng mặt bằng địa hình tối đa. Hai sáng kiến đã giảm rủi ro thương tích còn 1%, vượt cả Air Force có nguy cơ thương tích 5% cho các phi công có trọng lượng từ 103 -245Ibs.

 

Để so sánh, thiết kế chỗ ngồi ngoài có thể vượt quá 18G để kích thước có thể mở rộng. Theo một nghiên cứu của USAF, các ghế khác (trong đó có ghế Martin-Baker trên F-35) có tỉ lệ thương tật lên đến gần 30%.

Với thiết kế chỗ ngồi kiểu module có bốn miếng cải thiện tiếp cận với các thành phần bên trong ghế của ACES 5, toàn bộ chỗ ngồi có thể lấy ra và dễ dàng lắp đặt vào buồng lái mà không cần sử dụng thiết bị cần cẩu.

Một đại diện của USAF cho biết: "Với những ưu điểm của ACES 5, ghế phóng này được xem là giải pháp tốt nhất trang bị trên tiêm kích F-35 hiện nay".

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm