Hải quân Nga tái trang bị hai chiến hạm siêu lớn trong năm 2024
Thụy Điển hợp tác cùng Ukraine sản xuất 1.000 xe chiến đấu bộ binh CV90 / Nga chuẩn bị nối lại sản xuất hàng loạt xe tăng T-80
Sau nhiều năm trì hoãn, tàu sân bay hàng đầu của Hải quân Nga cuối cùng đã có thể hoạt động trở lại vào năm tới, tất nhiên nếu như không phát sinh thêm bất cứ sự cố nào nữa.
Được biết cả tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và tàu tuần dương hạt nhân Đô đốc Nakhimov đều dự kiến sẽ trở lại phục vụ Hải quân Nga vào năm 2024, sau khi được sửa chữa và hiện đại hóa trên diện rộng.
Ông Vladimir Korolev - Phó giám đốc Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) phụ trách mảng tàu quân sự thông báo tiến trình bàn giao hai tàu chiến vẫn không thay đổi và cả hai dự kiến sẽ quay trở lại hoạt động vào cuối năm tới.
Tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay (tàu sân bay) Đô đốc Kuznetsov đã được tân trang lại kể từ năm 2018 và ban đầu dự kiến sẽ quay trở lại hoạt động trong năm 2020.
Tuy nhiên con tàu đã phải trải qua những gì chỉ có thể mô tả là một cuộc phiêu lưu, với những rủi ro đáng tiếc và các vấn đề gần như bắt đầu ngay khi tiến hành tái trang bị.
Tháng 11/2018, chiếc Đô đốc Kuznetsov bị hư hại khi cần cẩu nổi nặng 70 tấn rơi xuống sàn đáp của tàu chiến khiến 1 công nhân thiệt mạng và 4 người khác bị thương.
Chỉ hơn một năm sau, vụ hỏa hoạn xảy ra tại phòng máy khi hàn khiến 2 người thiệt mạng, 14 người bị thương do ngạt khói và lửa. Ngoài ra ụ tàu vốn rất quan trọng cho việc sửa chữa cũng bị hư hỏng, khiến công việc càng bị trì hoãn.
Tham nhũng còn góp phần khiến việc tái trang bị tàu sân bay không đạt được tiến bộ. Vào tháng 3/2021, Yevgeny Zudin, giám đốc Nhà máy đóng tàu số 10 bị bắt vì cáo buộc trộm 45 triệu rúp (khoảng 600.000 USD) được phân bổ để sửa chữa chiếc Đô đốc Kuznetsov.
Tuy vậy quá trình hiện đại hóa cuối cùng đã sắp hoàn thành, các nâng cấp được cho là bao gồm sàn đáp sửa đổi, hệ thống động cơ mới, cáp hãm đà tin cậy hơn...
Nhưng theo nhận xét, việc trang bị lại sẽ không giải quyết được hệ thống động cơ đẩy của con tàu và hiệu suất làm việc vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.
Đặc biệt khi động cơ sẽ tiếp tục sử dụng nhiên liệu dầu mazut, và kết quả là một làn khói đen dày đặc vẫn sẽ bốc lên, được nhìn thấy ở khoảng cách rất xa.
Khi việc cải tạo và nâng cấp hoàn tất, thời gian phục vụ của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov theo kỳ vọng sẽ được kéo dài thêm 20 năm.
Nhưng cần lưu ý, tàu sân bay nói trên ban đầu dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào cuối thập kỷ này, vì vậy vẫn chưa rõ nó sẽ phục vụ thêm được bao lâu - liệu nó có thực sự quay trở lại hoạt động như Nga tuyên bố hay không.
Bên cạnh đó, tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov cũng đã phải trải qua một đợt tái trang bị kéo dài, bắt đầu từ năm 1999, trong khi công việc thực sự chỉ diễn ra vào năm 2013.
Hạ thủy vào năm 1986 và được đưa vào hoạt động 2 năm sau đó, chiếc chiến hạm cỡ lớn này đã mất nhiều thời gian chờ sửa chữa hơn là đi vào hoạt động thực tế.
Quá trình đại tu bị xem là quá tốn kém, bởi số tiền bỏ ra đã vượt 200 tỷ rúp, đủ để Hải quân Nga đóng thêm loạt chiến hạm mới với tính năng kỹ chiến thuật cao cấp hơn khá nhiều.
Trong trường hợp tốt nhất, Hải quân Nga sẽ chứng kiến hai con tàu cỡ lớn thời Chiến tranh Lạnh quay trở lại hoạt động, nhưng chúng ta cần phải chờ xem liệu chúng có thực sự mới và cải tiến hay không.
End of content
Không có tin nào tiếp theo