Iran tích hợp động cơ và tên lửa Nga cho F-14, sẵn sàng "đón tiếp" tiêm kích Mỹ
Mỹ có thể điều 120.000 quân tới Trung Đông đối phó Iran / Mỹ dùng tên lửa phòng không bắn cháy tàu chiến Iran định phong tỏa eo biển Hormuz
Sự trường tồn và bền bỉ đến mức khó tin của các loại tiêm kích nói riêng, cũng như máy bay quân sự do Mỹ sản xuất đang phục vụ trong Không quân Iran nói chung đã gây rất nhiều ngạc nhiên cho các chuyên gia quân sự thế giới.
Các nhà phân tích luôn phải đặt câu hỏi làm cách nào mà quốc gia Trung Đông này lại duy trì được tình trạng sẵn sàng chiến đấu cho chúng lâu đến vậy nhất là khi nguồn cung phụ tùng bị cắt đứt đã lâu.
Trường hợp của F-14 Tomcat được xem như minh chứng điển hình, chiếc tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe này vốn nổi tiếng bởi đòi hỏi yêu cầu khắt khe trong công tác bảo dưỡng, đến mức Hải quân Mỹ buộc phải cho nghỉ hưu tương đối sớm khi thời hạn sử dụng vẫn còn khá dài.
Để khắc phục khó khăn, các kỹ sư hàng không Iran với năng lực sáng tạo đáng nể của mình chẳng những tự chủ công đoạn bảo dưỡng, tăng hạn sử dụng mà còn nâng cấp được chiếc tiêm kích hạm này theo chuẩn chiến đấu cơ thế hệ 4, khiến chúng vẫn đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.
Tên lửa không đối không R-27 dưới cánh tiêm kích F-14 của Iran
Nhờ học hỏi được công nghệ điện tử hàng không tiên tiến từ Trung Quốc, ngoài nâng cấp radar, hệ thống điều khiển bay... Iran còn sửa đổi cả phần mềm để tích hợp tên lửa không đối không R-27 của Nga cho chiếc tiêm kích Mỹ.
Mặc dù còn bị nghi ngờ về hiệu suất chiến đấu thực sự của cải tiến trên nhưng đây vẫn xứng đáng được xem là trường hợp có một không hai trên thế giới.
Vấn đề khác cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm đó là việc bảo dưỡng động cơ General Electric F110-GE-400 của F-14 theo đánh giá là quá sức đối với Iran, đồng minh thân cận cũng chưa đủ năng lực để giúp họ vượt qua khó khăn này. Trong tình cảnh trên thì một phương án vô tiền khoáng hậu đã được thực hiện.
Nhiều trang quân sự như deagel, revolvy... cho biết vào cuối thập niên 1990, Iran đã nhập khẩu động cơ phản lực Saturn AL-31F (loại trang bị cho dòng Su-27SK, Su-30MK) để lắp sang cho F-14, hai loại động cơ này có lực đẩy khá tương đồng, do vậy đảm bảo được khả năng vận động cho Tomcat.
Tuy vậy việc lắp đặt động cơ Nga cho máy bay Mỹ sẽ đòi hỏi phải viết lại phần mềm cũng như sửa đổi kết cấu khung thân, đây là việc làm rất phức tạp. Ngoài ra phía Nga cũng chưa từng khẳng định đã cung cấp động cơ AL-31F cho Iran.
Sự thay đổi trên cửa xả động cơ tiêm kích F-14 qua các thời kỳ
Mặc dù các bên liên quan chưa xác nhận nhưng vẫn dễ dàng nhìn ra sự thay đổi tại miệng xả động cơ của những chiếc F-14 đang phục vụ trong Không quân Iran, rõ ràng động cơ nguyên bản của chúng đã được thay thế bằng loại khác.
Ngoài AL-31F, hiện tại không một động cơ phản lực nào tỏ ra tương đồng hơn với F110-GE-400, và cũng chẳng quốc gia nào khác ngoài Nga đủ thân thiết cũng như trình độ khoa học kỹ thuật để giúp Iran thực hiện công việc tưởng như bất khả thi này.
Nhờ hai cải tiến đặc biệt trên, tiêm kích đánh chặn F-14 Tomcat vẫn sẽ là phương tiện tác chiến mà Mỹ và Israel sẽ phải đặc biệt đề phòng nếu như họ dự định tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào trong lãnh thổ Iran.
End of content
Không có tin nào tiếp theo