Quốc tế

Không quân Lào nhận tiêm kích J-10C tối tân đầu tiên từ Trung Quốc?

DNVN - Thời gian qua, có nhiều thông tin cho biết Không quân Lào đang đánh giá tính năng kỹ chiến thuật của tiêm kích hạng nhẹ J-10C do Trung Quốc sản xuất để tiến tới đặt mua trong tương lai.

Chuyện chưa kể về chiếc xe tăng duy nhất ở Điện Biên Phủ / Mỹ dùng tên lửa phòng không bắn cháy tàu chiến Iran định phong tỏa eo biển Hormuz

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, nếu như Không quân Lào có ý định đặt mua tiêm kích J-10C thì cũng không thực sự gây bất ngờ khi gần đây, quân đội quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu tiến trình hiện đại hóa mạnh mẽ.

Ngay trong lễ duyệt binh chào mừng 70 năm ngày thành lập diễn ra gần đây, Quân đội Lào đã phô diễn dàn vũ khí tối tân. Trong đó, sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc chiếm tỷ lệ rất lớn.

Trong năm 2018, Không quân Lào đã nhận 4 chiếc máy bay huấn luyện - chiến đấu phản lực Yak-130 đầu tiên. Ngoài nhiệm vụ cơ bản thì nó còn được nhắm đến vai trò là tiêm kích chủ lực của Vientiane để tạm thời lấp khoảng trống mà MiG-21 để lại.

Mặc dù vậy đã có nhiều ý kiến phỏng đoán rằng việc Lào mua Yak-130 chỉ là bước đệm nhằm giúp họ phát triển lên một dòng tiêm kích thực thụ trong tương lai không xa, đó chính là chiếc Chengdu J-10 do Trung Quốc sản xuất.

Tiêm kích đa năng hạng nhẹ J-10C của Không quân Trung Quốc

Tiêm kích đa năng hạng nhẹ J-10C của Không quân Trung Quốc

Chengdu J-10 là chiếc tiêm kích hạng nhẹ "con cưng" của Không quân Trung Quốc (PLAAF) vào thời điểm hiện tại, giữ vai trò xương sống trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời tại những địa bàn trọng yếu nhất, tính năng của J-10 được đánh giá là không thua kém gì sản phẩm cùng loại của phương Tây.

Chiến đấu cơ J-10 hiện chỉ phục vụ trong biên chế Không quân Trung Quốc và chưa từng được xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên dự báo trong tương lai nó sẽ sớm "xuất ngoại" và đích đến đầu tiên nhiều khả năng sẽ là đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh - Không quân Pakistan (PAF).

Nhưng rất bất ngờ là trong những khách hàng tiềm năng của tiêm kích J-10 còn xuất hiện một quốc gia đến từ Đông Nam Á. Khách hàng tiềm năng đó chính là Không quân nhân dân Lào, thậm chí họ còn có thể đặt mua phiên bản tối tân nhất J-10C mà PLAAF còn chưa trang bị số lượng lớn.

Phiên bản J-10C được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động cùng động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều, nó được đánh giá còn ưu việt hơn cả JAS 39 Gripen do Thụy Điển sản xuất và chẳng thua kém gì chiếc Rafale của Pháp.

 

Tiêm kích J-10 với màu sơn họa tiết kỹ thuật số cùng quốc kỳ Lào trên cánh đuôi đứng

Tiêm kích J-10 với màu sơn họa tiết kỹ thuật số cùng quốc kỳ Lào trên cánh đuôi đứng

Thậm chí mới đây trên các diễn đàn quân sự khu vực còn xuất hiện hình ảnh một chiếc tiêm kích J-10 với họa tiết sơn kiểu kỹ thuật số mang số hiệu 09 và quốc kỳ Lào trên cánh đuôi đứng. Như vậy phải chăng là Trung Quốc đã chuẩn bị giao máy bay chiến đấu hiện đại cho Vientiane?

Tuy nhiên rất nhanh tấm ảnh đã được chỉ ra rằng đây chỉ là sản phẩm được chế tác bằng phần mềm photoshop bởi vì căn cứ vào hình dáng cửa hút gió thì đây là phiên bản tiêm kích J-10A mà Trung Quốc đã ngừng sản xuất từ lâu chứ không phải J-10C mà Lào muốn mua.

 

Mặc dù vậy với động thái trên thì có thể thấy rằng Lào rất mong muốn được sở hữu một dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ như J-10, khả năng chiếc tiêm kích này xuất hiện tại Đất nước Triệu Voi là hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Theo Sina)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm