Quốc tế

Israel kiếm lời to từ F-35

Cùng với việc được Mỹ bán cho F-35 với cấu hình mở, Israel còn kiếm lời to từ chương trình F-35 bất chấp sự thăng trầm.

Mỹ bán cho UAE song sát F-35 Lightning II và MQ-9 Reaper / Ý giúp Qatar đào tạo phi công lái F-35

Theo Drive, chiếc F-35I Adir mang số hiệu AS-15 đã được chuyển tới Trung tâm thử nghiệm Không quân ở Tel Nof, Israel. Đây là lần đầu tiên trong 14 năm qua, Israel phát triển phiên bản máy bay chiến đấu đặc biệt trên nền tảng nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong quá khứ, Israel từng rất thành công với các phiên bản F-15I và F-16I. Việc phát triển riêng 1 máy bay F-35I để thử nghiệm công nghệ xuất phát từ những khó khăn và sự không tương thích của nguyên bản F-35A tiêu chuẩn với đặc điểm tác chiến của Không quân quốc gia Cận Đông này.

Israel loi to tu F-35
Tiêm kích F-35I.

Sự thay đổi kết cấu phần cứng trên máy bay F-35I cần có sự tương thích về phần mềm điều khiển lõi vốn do Lockheed Martin nắm giữ. Điều này gây rất nhiều sự bất tiện và thậm chí là lộ lọt thông tin về đặc điểm kỹ-chiến thuật của máy bay F-35I dành cho Israel.

Chính vì thế việc được cung cấp nguyên mẫu F-35I thiết kế mở cùng một số phần mềm điều khiển sẽ giúp Israel dễ dàng tùy biến dòng máy bay chiến đấu này theo ý muốn. Điểm khác biệt của chiếc F-35I nói trên nằm ở việc các thông tin về hệ thống tích hợp bổ sung, điều khiển có thể được theo dõi theo mốc thời gian thực để tìm ra các phương án sử dụng tối ưu.

Đối với Không quân Israel, việc tích hợp hệ thống liên lạc bảo mật, vũ khí nội địa lên máy bay F-35I được coi là rất cần thiết và chỉ thực hiện được khi phía Israel nắm được các trình điều khiển lõi và được phép can thiệp vào phần cứng của máy bay.

Thậm chí, chiếc F-35I thử nghiệm có thể trực tiếp tham gia các nhiệm vụ chiến đấu để kiểm tra, hoàn thiện khả năng tương thích. Như vậy, F-35I dù có cùng kết cấu phần cứng với các máy bay F-35A Mỹ, nhưng khả năng tác chiến lại hoàn toàn khác biệt nhờ các trang bị tích hợp và hệ thống điều khiển khác biệt.

Tuy nhiên, thông tin cụ thể về những sửa đổi trên máy bay F-35I không được tiết lộ. Mặc dù vậy, The Drive cho rằng, việc Mỹ chấp thuận chuyển giao cho Israel những chiếc F-35 với kết cấu mở là trường hợp chưa từng thấy từ trước đến nay bất kỳ công nghệ quân sự nào mua của Mỹ đều đi kèm một bảng dài các quy định và chi tiết mà các đồng minh bắt buộc phải làm theo.

Điều này có nghĩa là các khách hàng không thể thay đổi, không bổ sung, tùy biến bất kỳ chi tiết nào của vũ khí mà không được sự chấp thuận của Lầu Năm Góc. Quy định này bị buộc phải thực hiện nghiêm, đặc biệt với các khí tài quân sự phức tạp.

Mẫu máy bay này được Lockheed Martin sản xuất bán cho các đồng minh của Mỹ đi kèm với điều khoản cấm chủ nhân được phép mày mò chiếc máy bay này và mọi vấn đề liên quan đến bảo trì, bảo hành đều phải do Mỹ thực hiện.

Quy định này có thể hiểu đây là một biện pháp bảo vệ cho các bí mật công nghệ nhạy cảm không thể bị xâm phạm hay bắt chước, ngoại trừ Israel.

Cùng với việc nhận được đặc ân trong phiên bản đặc biệt của F-35, các nhà sản xuất Israel vẫn kiếm được khoản lợi nhuận lên tới nhiều tỷ USD kể từ năm 2010. Trong năm 2016, các công ty quốc phòng của nước này kiếm được khoảng 580 triệu USD thông qua các hợp đồng bán linh kiện cho tập đoàn chế tạo máy bay Lockheed Martin.

Ngoài những hợp đồng đã được ký kết, theo kế hoạch một dự án hợp tác trị giá khoảng gần 1 tỷ USD đã được k‎ý giữa công ty Elbit Systems của Israel và công ty American Rockwell Collins của Mỹ, chuyên về sản xuất mũ phi công hiện đại nhất cho chiến đấu cơ F-35.

Chiếc mũ phi công hiện đại này được thiết kế với màn hình cho phép phi công quan sát ở góc 360 độ từ buồng lái nhờ các camera gắn trên máy bay.

Theo nguồn tin này, công ty Elbit System sẽ nhận một hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD, liên quan đến sản xuất thân chiến đấu cơ F-35. Một hợp đồng nữa xấp xỉ 26 triệu USD mới được Mỹ ký kết với Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) ký, liên quan đến sản xuất cánh cho tiêm kích F-35.

Như vây, Israel là quốc gia duy nhất trên thế giới được Mỹ cho phép tự trang bị linh kiện, vũ khí của mình lên F-35 và kiếm lời lớn từ chương trình chiến đấu cơ thế hệ 5 này.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC