Quốc tế

Khám phá sức mạnh tàu ngầm AIP Nga - Italia hợp tác phát triển

DNVN - Điểm yếu lớn nhất của tàu ngầm thông thường Nga hiện nay đó là chúng chưa được trang bị động cơ đẩy độc lập với không khí (động cơ AIP), do vậy Moskva đã có hướng đi mới đó là hợp tác thiết kế với nước ngoài.

Mỹ tuyên bố phát triển vũ khí đánh chặn Zircon / Mỹ mất hợp đồng hàng tỷ USD vì RQ-4A Global Hawk quá dễ bị bắn hạ

S-1000 là sản phẩm hợp tác giữa Viện thiết kế Rubin (Nga) với Tập đoàn Fincantieri (Italia), nó được cho là bản nâng cấp của tàu ngầm Amur - biến thể xuất khẩu của tàu ngầm Dự án 677 lớp Lada.

Tàu ngầm S-1000 được bắt đầu phát triển từ năm 2005 dưới thời Tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Masorin, nhưng đến người kế nhiệm Vladimir Vysotsky thì dự án đã bị đóng băng.

Tới năm 2013, Viện thiết kế Rubin và công ty Fincantieri lại tiếp tục dự án. Ông Yuri Borisov Thứ trưởng Quốc phòng Nga khi đó khẳng định, bất chấp các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây, dự án Nga - Italia chế tạo tàu ngầm diesel mini S-1000 vẫn tiếp tục.

“Đã có dự án đó, nó tồn tại ở dạng hợp đồng và không nằm trong khuôn khổ đơn đặt hàng vũ khí nhà nước của chúng tôi”, ông Borisov nói và giải thích rằng Italia cũng bị gây sức ép, nhưng điều đó không làm dự án bị đình hoãn.

“Chính các nhà sản xuất muốn hợp tác với chúng tôi, bởi vậy hiện thời họ không chịu nghe các quyết định chính trị như thế”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Đồ họa tàu ngầm S-1000 - sản phẩm hợp tác Nga - Italia. Ảnh: Naval Today.

Đồ họa tàu ngầm S-1000 - sản phẩm hợp tác Nga - Italia. Ảnh: Naval Today.

Có thể bạn quan tâm
 

Tàu ngầm S-1000 được thiết kế để hoạt động trong điều kiện nhiệt đới, chủ yếu là vùng nước nông, thiết kế cơ sở sử dụng các trang thiết bị sản xuất hàng loạt của Nga và châu Âu.

Tàu có lượng giãn nước đầy tải gần 1.100 tấn khi lặn; chiều dài 56,2 m; vận tốc lớn nhất 14 hải lý/h (26 km/h); tầm hoạt động 3.000 km (ở tốc độ kinh tế 4 hải lý/h); độ sâu lặn tối đa 250 m; thủy thủ đoàn 16 người (cộng 6 lính đặc nhiệm).

Vũ khí của tàu gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm bố trí phía trước. Cấu hình cơ bản của S-1000 không được trang bị tên lửa chống hạm và động cơ AIP, nhưng hoàn toàn có thể bổ sung theo yêu cầu của khách hàng.

Dự án nghiên cứu chế tạo tàu ngầm S-1000 hiện vẫn đang trong tình trạng “treo”. Ảnh: Naval Today.

Dự án nghiên cứu chế tạo tàu ngầm S-1000 hiện vẫn đang trong tình trạng “treo”. Ảnh: Naval Today.

Tàu ngầm diesel-điện cùng các loại vũ khí Nga vẫn là lựa chọn tốt nhất của nhiều quốc gia đồng minh cũ từ thời Liên Xô do sự quen thuộc qua nhiều năm sử dụng cũng như tận dụng được cơ sở vật chất, hậu cần đi kèm.

Nhược điểm duy nhất của tàu ngầm Nga hiện tại là động cơ AIP chưa hoàn thiện, dễ phát sinh sự cố khi làm việc, cho nên hợp tác với Italia là cách tốt nhất để khắc phục vấn đề trên.

Tàu ngầm S-1000 hứa hẹn sẽ mang trong mình những ưu điểm của cả Nga và phương Tây như khả năng chạy rất êm, sở hữu vũ khí tấn công chính xác tầm xa cực kỳ uy lực và động cơ AIP có độ tin cậy cao...

Tuy nhiên đáng tiếc rằng do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt ngày càng được thắt chặt cho nên dự án nghiên cứu chế tạo tàu ngầm S-1000 vẫn đang bị đóng băng, bất chấp những lời tuyên bố rất lạc quan của ông Borisov.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC