Siêu vận tải cơ thay thế An-124 của Nga chính thức lộ diện
Không thể tin nổi: Trực thăng Mỹ diệt tàu chiến cách 180km / Tàu sân bay trực thăng độc nhất vô nhị của Hải quân Liên Xô
Hiện nay An-124-100 Ruslan vẫn đang giữ vị trí máy bay vận tải chiến lược số 1 của Không quân Nga khi chiếc phi cơ này có khả năng mang tải trọng lên tới 122 tấn hàng hóa và đạt tới tầm bay hàng chục ngàn km.
Tuy nhiên các dòng máy bay Antonov không được sản xuất tại Nga mà chúng thuộc về Ukraine sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Điều này đã dẫn tới việc Moskva phải phụ thuộc vào Kiev trong công tác đảm bảo kỹ thuật cho phi đội An của mình.
Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi giữa Nga và Ukraine phát sinh khủng hoảng liên quan tới bán đảo Crimea cũng như cuộc xung đột tại miền Đông, khiến Ukraine quyết định chấm dứt mọi hợp tác quân sự với Nga, bao gồm cả bảo dưỡng cho các máy bay vận tải Antonov.
Máy bay vận tải chiến lược hạng nặng An-124 Ruslan của hàng không Ukraine
Sau khi gặp phải những khó khăn đối với vấn đề duy trì đội bay, Nga đã cố gắng tự sản xuất một số phụ tùng thay thế tuy nhiên điều này tỏ ra bất khả thi vì hồ sơ, tài liệu kỹ thuật cũng như dây chuyền đặc chủng đều do Ukraine nắm giữ.
Trước tình hình trên, Nga đã quyết định sẽ phát triển một chiếc vận tải cơ chiến lược thế hệ mới hoàn toàn nhằm thay thế An-124 vào thời điểm năm 2024 - 2026. Máy bay do Tổ hợp chế tạo hàng không Ilyushin thiết kế, nó nhận tên định danh PAK VTA hay còn gọi là Il-106.
Thông tin về chiếc PAK VTA đã xuất hiện được một thời gian quy nhiên chưa có bất cứ mô tả cụ thể nào về nó. Phải tới gần đây thì hình ảnh đồ họa đầu tiên của máy bay mới được Tổ hợp Ilyushin chính thức công bố.
Đồ họa máy bay vận tải chiến lược hạng nặng PAK VTA (hay còn gọi là Il-106) của Không quân Nga
Quan sát hình ảnh đầu tiên về chiếc PAK VTA có thể thấy nó có phần thân khá "mập", tương đối giống C-17 của Mỹ hay Y-20 của Trung Quốc. Tuy nhiên, cánh đuôi đứng lại theo kiểu truyền thống của An-124 chứ không có hình dạng "chữ T".
Dự kiến Il-106 sẽ có tải trọng nằm trong khoảng 80 - 120 tấn, nhỏ hơn An-124 nhưng điều này không quá quan trọng vì đây là máy bay hoàn toàn do Nga thiết kế và chế tạo, sẽ không gặp phải vướng mắc về đảm bảo kỹ thuật như phi đội Antonov hiện nay.
Vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay đó là liệu tiến độ hoàn thành chiếc PAK VTA (Il-106) có đúng như những gì Bộ Quốc phòng Nga kỳ vọng hay không, bởi trường hợp chiếc Il-76MD-90A bị chậm tiến độ cho dù là một máy bay nền tảng cũ đang gây ra quan ngại khá nhiều cho dự án Il-106 mới 100%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo