Quốc tế

Không quân Mỹ sẽ có tiêm kích cỡ lớn và rẻ để thay thế F-16?

Tại Lầu Năm Góc, các quan chức quân sự Mỹ bắt đầu thảo luận về sự cần thiết phải thay thế tiêm kích F-16.

Nga đã tăng cường sản xuất xe bọc thép và các sản phẩm quân sự khác đến mức nào? / Tại sao tên lửa AIM-120 AMRAAM Mỹ đặc biệt nguy hiểm đối với máy bay Nga?

Hiện tại, có ấn tượng rằng sự thay thế hợp lý tiêm kích F-16 phải là F-35 - loại máy bay này cũng sẽ thay thế chiến đấu cơ F-15 và cường kích A-10, cũng như F/A-18 trong hạm đội.

Hiện tại, có ấn tượng rằng sự thay thế hợp lý tiêm kích F-16 phải là F-35 - loại máy bay này cũng sẽ thay thế chiến đấu cơ F-15 và cường kích A-10, cũng như F/A-18 trong hạm đội.

Bên cạnh đó, khái niệm hoàn toàn hợp lý về chương trình Máy bay chiến đấu tấn công kết hợp đã có rất nhiều rạn nứt giữa các quan chức quân sự và khó lòng về đích.

Đặc biệt hơn là đơn đặt hàng tiêm kích hạng nặng F-15EX cũng không đáp ứng yêu cầu, khi tốc độ sản xuất không cho phép Không quân Mỹ thực hiện thay thế phi đội F-16 bằng F-35 với thời gian phù hợp.

Và bây giờ câu hỏi đã hoàn toàn biến mất, như Tạp chí quốc phòng Janes viết khi tham khảo một nguồn tin có thẩm quyền, đó là vấn đề về một chiếc máy bay cỡ lớn và vận hành rẻ tiền để thay F-16 vẫn còn bỏ ngỏ.

 

"Chúng tôi dự định giảm phi đội máy bay chiến đấu từ 7 xuống còn 4 - vì vậy nó sẽ là chiếc F-35 cao cấp làm 'ngựa thồ', F-15EX trong vai trò 'kho tên lửa', chính xác hơn đây là một chiếc máy bay ném bom và nó thực sự là như vậy".

"Những phi cơ này sẽ thay thế F-16, cũng như máy bay chiến đấu không người lái tấn công thế hệ mới, điển hình như loại XQ-58A Valkyrie", quan chức quân sự giấu tên của Mỹ cho biết.

Theo ông, thời hạn xác định phương án thay thế F-16 - tức máy bay chiến đấu cỡ lớn và giá rẻ, nên được thông qua trong vòng 4 - 5 năm tới, nó có thể là phiên bản mới của F-16, tiêm kích F-7 dựa trên máy bay huấn luyện T-7 Red Hawk, hoặc thứ gì đó khác.

 

Quyết định như vậy có liên quan đến thực tế là Mỹ đang lên kế hoạch ngừng sử dụng F-16, và điều này đồng nghĩa với việc cần phải thay thế hơn 600 máy bay loại này hiện đang được triển khai trong các phi đội.

Tất nhiên một phần thay thế sẽ là những chiếc F-35, nhưng quan chức này lưu ý riêng rằng cần phải có được một cỗ máy với chi phí vận hành rất thấp, và cũng trích dẫn chi phí cho một giờ bay của F-22 là 75 nghìn USD, đây là một ví dụ về những gì không nên có.

Đồng thời, bản thân F-22 hoàn toàn không được đưa vào kế hoạch, điều này đặt ra câu hỏi về số phận của nó ở mức độ giả định tương tự vào những năm 2040.

 

Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý ví dụ về máy bay chiến đấu đã được phác thảo dưới dạng F-7 dựa trên T-7 Red Hawk, gần giống với khái niệm của FA-50 Block 20 của Hàn Quốc.

Nghĩa là cỗ máy này sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các công việc hàng ngày trong thời bình, chẳng hạn như tuần tra không phận, cho phép duy trì tình trạng sẵn sàng bay của phi công và nhân viên kỹ thuật.

Và trong trường hợp chiến tranh, nó chiếm cấp độ thứ hai đến thứ ba do có khả năng sử dụng hầu hết các loại vũ khí của một máy bay chiến đấu chính thức. Ít nhất ở vai trò này, FA-50 đã được cân nhắc cả ở Hàn Quốc và Ba Lan, đây là kinh nghiệm Mỹ có thể học tập.

 

Và nếu chúng ta tiếp tục so sánh F-35 như một con ngựa đua, thì vai trò của chiếc máy bay như vậy chỉ giống như một con ngựa thồ, chuyên thực hiện những công việc tầm thường nhất.

Chiếc chiến đấu cơ này dĩ nhiên có tính năng không cao, nhưng nó rẻ, đơn giản, tiết kiệm và nhờ đó mà có thể sản xuất với khối lượng rất lớn.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm