Quốc tế

Lực lượng máy bay ném bom của Mỹ đang tụt hậu so với Nga?

Số lượng máy bay ném bom Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả tác chiến của lực lượng này và đang từng bước tụt hậu so với Nga.

Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được ưu tiên trang bị tên lửa Tomahawk phiên bản trên bộ / Vệ binh quốc gia Nga bất ngờ dồn lượng lớn thiết giáp về thủ đô

Theo báo cáo của defensenews, hiện nhiều quan chức cấp cao của Không quân Mỹ cho rằng, lực lượng ném bom của Không quân Mỹ đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng, do số lượng máy bay ném bom ngày càng ít, khó đáp ứng yêu cầu tác chiến thực tế và ngày càng tụt hậu so với Nga.

Số lượng máy bay ném bom Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng. Nguồn: Eastday.com.

Trong Dự toán ngân sách năm tài chính 2021 của Không quân Mỹ, 1/3 số máy bay ném bom B-1B sẽ “nghỉ hưu”, kế hoạch nâng cấp B-2 thì bị hủy bỏ, B-21 mới còn cần ít nhất 10 năm nữa mới có hiệu lực chiến đấu, B-52 cũ cần được thay thế động cơ mới. Có thể nói, số lượng máy bay ném bom của Không quân Mỹ đã đạt đến điểm thấp nhất trong lịch sử, nhưng nhu cầu lại tăng lên theo từng năm. Đặc biệt ở một số “điểm nóng”, máy bay ném bom đã trở thành vũ khí được lựa chọn hàng đầu vì khả năng tấn công tầm xa và tải trọng lớn.

Lý do Mỹ loại biên máy bay B-1B là vì máy bay ném bom này áp dụng thiết kế cánh cụp cánh xòe khiến hệ thống quá phức tạp, đòi hỏi thời gian và tần suất bảo dưỡng nhiều hơn, máy bay này cũng có độ tin cậy thấp. Theo thống kê của Không quân Mỹ, trong năm 2019 máy bay B-1B hoạt động khá kém, với tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu dưới 10%. Do đó, Không quân Hoa Kỳ yêu cầu loại biên 17 chiếc B-1B để đảm bảo sự sẵn sàng chiến đấu của lực lượng còn lại.

Số lượng lớn máy bay B-1B sẽ bị Mỹ loại biên. Nguồn: Eastday.com.

Thực tế cho thấy, máy bay ném bom đã không thể thay thế trong nhiều thập kỷ hoạt động của Quân đội Mỹ. Ở Trung Đông, B-1, B-2 và B-52 đóng vai trò trung tâm trong việc tấn công các mục tiêu cố định và các nhiệm vụ yểm trợ trên không. Với khả năng hành trình xa, thời gian hành trình liên tục dài, thêm vào đó chúng có thể mang theo lượng lướng vũ khí, điều này khiến chúng trở thành những trang bị được lựa chọn hàng đầu ở Trung Đông và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Được biết, một chiếc B-2 có thể mang và phóng 80 quả bom dẫn đường chính xác, mỗi loại có thể tấn công một mục tiêu khác nhau và xuyên thủng không phận được bảo vệ chặt chẽ. B-1B và B-52 có khả năng không kích tương tự và khả năng phóng tên lửa hành trình từ ngoài khu vực phòng thủ của đối phương. Trong 3 tháng đầu tiên khi Quân đội Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự ở Afghanistan, máy bay ném bom của Mỹ đã tăng cường 20% các chuyến bay tấn công và phóng 76% đạn dược hạng nặng.

Máy bay ném bom B-2 spirit. Nguồn: Eastday.com.

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ gần đây đã tuyên bố rằng, tương lai của phi đội máy bay ném bom của Không quân Mỹ sẽ dựa vào B-21 đang được phát triển và B-52 được nâng cấp toàn diện. 2 loại máy bay này có vai trò quan trọng trong chiến lược “cạnh tranh nước lớn” của Lầu Năm Góc.

 

Defensenews chỉ ra rằng, bất luận là đối mặt với các tổ chức khủng bố như “Nhà nước Hồi giáo” hay các quốc gia có sức mạnh tương đương với Mỹ, đều cần phải phát triển khả năng tấn công mục tiêu nhanh chóng và với số lượng lớn. Lực lượng máy bay ném bom của Mỹ hiện nay không đáp ứng được những yêu cầu trên. Trong số 140 máy bay ném bom, chỉ có 20 chiếc B-2 có khả năng tàng hình và có thể xuyên thủng các hệ thống phòng không hiện đại để tấn công các mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, trong ngân sách tài khóa 2021 đã hủy bỏ kế hoạch nâng cấp B-2 và nhu cầu của Quân đội Mỹ đối với vũ khí như vậy sẽ không được đáp ứng.

Máy bay ném bom B-52. Nguồn: Eastday.com.

Ngoài ra, trong tương lai vài năm tới đây, 78 máy bay B-52 sẽ được nâng cấp động cơ. Trước hết, chi phí cuối cùng của dự án này rất khó ước tính, thứ hai, B-52 là loại máy bay đã cũ, vấn đề cần nâng cấp không chỉ là động cơ mà còn nhiều hệ thống khác, và việc này sẽ tạo ra càng nhiều rắc rối cho kế hoạch nâng cấp của Không quân Mỹ. Trước đây, khi Không quân Mỹ thay thế động cơ mới cho máy bay vận tải C-5M đã phải loại biên nhiều máy bay vận tải C-5A bù lại chi phí ngày càng tăng của việc thay thế C-5M. Đặc biệt, ngay cả khi B-52 được thay thế thành công động cơ mới, radar mới và các thiết bị mới khác thì vẫn còn cần nhiều vấn đề phải cải tiến, điều này sẽ tốn rất nhiều nhân lực và tài chính.

Một số nhà phân tích khác lại cho rằng, truyền thông Mỹ đã cường điệu hóa “khủng hoảng máy bay ném bom” của Không quân. Các nhà phân tích này đánh giá, với số lượng 140 máy bay ném bom, sức mạnh của máy bay ném bom của Không quân Mỹ vẫn đứng đầu trên thế giới và Mỹ cũng là quốc gia duy nhất có máy bay ném bom chiến lược tàng hình. Ngoài ra, Không quân Mỹ đã tuyên bố rằng, B-21 có thể hình thành khả năng chiến đấu ban đầu vào khoảng năm 2025 và có kế hoạch mua ít nhất 100 máy bay. Đến lúc đó, Không quân Mỹ có thể được coi là lực lượng có sức chiến đấu “khủng khiếp” nhất thế giới.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm