Quốc tế

Máy bay lớn nhất thế giới An-225 tiếp tục cất cánh

Ngày 27/3 chiếc máy bay lớn nhất và trọng tải lớn nhất thế giới An-225 đã trở lại làm nhiệm vụ sau khi được sửa chữa và hiện đại hóa.

Lực lượng máy bay ném bom của Mỹ đang tụt hậu so với Nga? / Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắn hạ máy bay Nga cất cánh từ căn cứ Hmeimim

Các chuyên gia hàng không Ukraine đã rất vui mừng khi sau một thời gian dài sửa chữa và hiện đại hóa, ngày 27/3 chiếc máy bay lớn nhất và trọng tải lớn nhất thế giới trong lịch sử hàng không đã trở lại làm nhiệm vụ. Thông tin này được tờ Popular Mechanics cho biết.

Máy bay An-225 của Ukraine.
Máy bay An-225 của Ukraine.

Máy bay thực hiện bay hai vòng ở ngoại ô Kiev và trở về sân bay quốc tế Antonov, nằm cách Kiev 25km về phía tây bắc, cách làng Gostomel 2km. Kể từ khi công ty Antonov triển khai chương trình sửa chữa và hiện đại hóa lớn cho máy bay An-225 vào tháng 10/2018, chiếc máy bay này đã không thể cất cánh. Tuy nhiên, ngày 27/3 chuyến bay đầu tiên của An-225 sau khi hiện đại hóa đã bay lên không trung và kéo dài hai giờ.

Mặc dù, công ty Antonov chưa tiết lộ chính xác những gì đã được nâng cấp trên máy bay này, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng, máy bay này đã được trang bị hệ thống điện tử hàng không mới và ít nhất một động cơ mới.

Nhiều khả năng, trong quá trình hiện đại hóa máy bay An-225 đã cung cấp một mô-đun điều hướng vệ tinh, một mô-đun để cảnh báo va chạm. Còn về động cơ mới vẫn chưa có thông tin gì về loại động cơ này.

Các chuyến bay của An-225 thường được giữ bí mật. Chúng chủ yếu đến các khu vực xa xôi, hẻo lánh như Tây Phi, Nam Mỹ hoặc các vùng hẻo lánh ở Úc. Máy bay này cũng đã từng bay đến Hoa Kỳ. Sự trở lại của chiếc máy bay này trong thời điểm hiện tại có thể rất quan trọng khi thế giới cần vận chuyển những chuyến hàng hóa khổng lồ trong tình trạng khẩn cấp.

 

Máy bay An-225 được thiết kế và chế tạo từ thời Liên Xô tại nhà máy cơ khí vào năm 1984 đến năm 1988. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 21/12/1988. Ban đầu, một hợp đồng cung cấp hai máy bay cho Liên Xô đã được kí. Tuy nhiên, đến nay chiếc thứ hai chưa bao giờ được hoàn thành.

Vào năm 2016, công ty Antonov tuyên bố đã bắt đầu các công việc để hoàn thành chiếc An-225 thứ hai, nhưng kể từ đó, có rất ít tin tức về quá trình này.

An-225 trang bị 6 động cơ phản lực khổng lồ Ivigan Progress D-18T, mỗi động cơ có khả năng tạo ra lực đẩy lên tới 23 tấn. Những động cơ này đóng vai trò cất cánh và có mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp. Chúng cũng dễ dàng bảo trì và có độ ồn thấp, ít phát thải khí ra môi trường. Vì sở hữu kích thước khổng lồ nền An-225 trang bị tới 32 bánh xe. Nhờ đó nó có thể quay dễ dàng trên đường băng rộng 60 mét.

Khối lượng nhiên liệu trong các thùng nhiên liệu là 365 tấn. Máy bay có thể ở trên không trong 18 giờ và khoảng cách hơn 15.000km.

Trọng tải thiết kế tối đa của An-225 là 250 tấn với tổng dung tích khoảng 1,2 ngàn mét khối. Khoang chở hàng của An-225 có tổng chiều dài 43,3m, chiều rộng 6,4m và chiều cao 4,4 m, bao gồm một cần cẩu trên máy bay có thể nâng được khoảng 30 tấn hàng hóa.

 

Antonov An-225 là chiếc máy bay chở hàng lớn nhất thế giới. Nó sải cảnh dài 88,4m và chiều dài thân 84m, nó thực sự là một con quái vật trên bầu trời. Trọng lượng chưa tải của nó thậm chí có thể lên tới 285 tấn.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm