Máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga đạt bước tiến mang tính cách mạng
Tập đoàn Ukroboronprom có cách giúp xe tăng Ukraine không bị thiếu đạn / Vì sao Nga chưa tích hợp tên lửa Kh-47M2 Kinzhal vào Tu-22M3 và Tu-160?
Máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 (SSJ 100) từng được kỳ vọng sẽ thống trị các đường bay nội địa của Nga, cũng như xuất khẩu số lượng lớn ra thị trường thế giới. Tuy nhiên mọi tính toán của Moskva chưa trở thành hiện thực.
Rất nhiều khó khăn đã phát sinh, ví dụ như Công ty PowerJet của Pháp - đơn vị tham gia sản xuất và bảo dưỡng động cơ SaM146 đã ngừng hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ tùng thay thế sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.
Các nhà sản xuất máy bay Nga sau đó phải đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn, đó là tạo ra sản phẩm thay thế trong khoảng thời gian ngắn.
Theo nhận xét, UEC-Saturn có thể đảm nhận vai trò nhà phát triển động cơ, sau khi các hãng hàng không Nga đang vận hành những chiếc SSJ 100 yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ khẩn cấp, bởi không thể kéo dài hoạt động của động cơ SaM146.
Ngành hàng không Nga hiện đang phải đối mặt với nhiệm vụ quan trọng - sắp xếp việc sản xuất SSJ New (phiên bản sửa đổi từ SSJ 100) và MS-21 để thay thế máy bay phương Tây, khi đại diện nhiều doanh nghiệp lớn đã rời khỏi thị trường Nga.
Hiện tại, chương trình sản xuất máy bay chở khách nội địa đang được thực hiện một cách khá "rầm rộ" trong lãnh thổ Liên bang Nga, nhưng nó vẫn chưa đạt được tốc độ cần thiết.
Một phần không thể thiếu trong bản kế hoạch sẽ là tích hợp động cơ nội địa PD-14. Để đẩy nhanh tiến độ, cần có những bước hỗ trợ tiếp theo từ nhà nước, nhằm đưa ngành hàng không Nga lên một tầm cao mới.
Trong diễn biến mới nhất, đã có thông báo cho biết chuyến bay đầu tiên của chiếc phi cơ Sukhoi Superjet New sẽ diễn ra vào tháng 5/2023, khi vấn đề đối với động cơ đã được giải quyết.
Thông tin nói trên được công bố bởi ông Alexander Voit - Tổng giám đốc của Cục thiết kế thiết bị Ulyanovsk (UKBP) - một thành viên của KRET JSC, thuộc Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec.
Trong những năm tới, dự kiến SSJ New sẽ trở thành nền tảng của đội tàu bay nội địa. Nhiệm vụ chính của phòng thiết kế là thay thế động cơ nhập khẩu bằng sản phẩm trong nước. Thiết bị đã được phát triển xong, việc sớm sản xuất hàng loạt là rất cần thiết.
"Chuyến bay đầu tiên của SSJ New được lên kế hoạch vào tháng 5/2023. Mọi thứ mà phi công sẽ nhìn thấy trong buồng lái đều được thực hiện trong các cơ sở của UKBP".
"Đây chắc chắn là sự kiện quan trọng nhất của ngành hàng không Nga mà tất cả chúng ta đều mong chờ trong năm nay", ông Alexander Voit nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu doanh nghiệp, thiết bị điện tử hàng không, hệ thống hiển thị, bảng điều khiển, thiết bị chiếu sáng bên ngoài và bên trong... hiện là dự án chính đang được triển khai tại doanh nghiệp Ulyanovsk và một số nhà thầu khác.
Bên cạnh SSJ New, ông Alexander Voit cũng cho biết chiếc Tu-214 đầu tiên trang bị cho hàng không dân dụng Nga sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2023.
Mẫu máy bay này cũng sẽ trở thành một phần không thể thiếu của hãng hàng không Nga trong tương lai, cùng với SSJ New và MS-21. Một số chi tiết dành cho chiếc phi cơ này sẽ được sản xuất tại Belarus.
End of content
Không có tin nào tiếp theo