Mổ xẻ sức mạnh đa năng "báu vật" của bộ đội Công binh Việt Nam
Khí tài chuyên dụng của xe cơ giới "báu vật" của công binh Việt Nam gồm có lưỡi ủi đa năng; thiết bị dạng mũi tên; lưới quét mìn có bánh xe dạng dao lắp chìm với khí tài quét mìn cùng chốt ngòi nổ và phần điện từ nối thêm.
Hezbollah khoe tên lửa chống hạm tối tân "diệt được mọi tàu chiến Israel" / Nhà thầu quân sự Mỹ hé lộ tên lửa không đối không tối tân Peregrine
IMR-2M là phiên bản đầu tiên được sản xuất hàng loạt của dòng xe công binh công trình hạng nặng IMR-2 chuyên dùng để phá chướng ngại vật được chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72A, chính thức đưa vào trang bị trong quân đội Liên Xô từ năm 1980. Nó đã từng được triển khai thành công tại chiến trường Afghanistan, chiến tranh Chechen và đặc biệt là sự cố hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử loài người Chernobyl.
IMR-2M thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A với việc gỡ bỏ toàn bộ tháp pháo và thay kết cấu xoay mới phù hợp vai trò mới. IMR-2M có trọng lượng tổng thể 44,3 tấn, dài 9,55m, rộng 4,35m và cao 3,68m.
Xe công binh IMR-2M được thiết kế với nhiệm vụ đảm bảo sự di chuyển thông suốt của các đơn vị quân đội qua khu vực bị phá hủy trong vùng chịu ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân, các bãi mìn cùng chướng ngại vật gây nổ, khi cần thiết còn có thể sử dụng phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Khí tài chuyên dụng của xe cơ giới hiện đại nhất công binh Việt Nam gồm có lưỡi ủi đa năng; thiết bị dạng mũi tên; lưới quét mìn có bánh xe dạng dao lắp chìm với khí tài quét mìn cùng chốt ngòi nổ và phần điện từ nối thêm.
Thiết bị mũi tên gồm sàn quay, tháp thao tác, tay cần dạng ống lồng, cánh tay kẹp. Thiết bị phá mìn được lắp ở phía sau xe gồm có bộ phận dẫn hướng trái - phải với các loại mìn mồi.
Cánh tay kẹp được xem là bộ phận quan trọng nhất của IMR-2M, giúp chiếc xe công binh này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mở đường.
Cánh tay kẹp có khả năng nhặt và giữ vật thể nhỏ kích cỡ tương đương bao diêm (ví dụ như mảnh chất phóng xạ) đồng thời thực hiện được thao tác của các loại gầu ngoạm, gầu xúc, gầu múc và tay gạt.
Phần lưỡi ủi đa năng có thể giúp IMR-2M đảm nhiệm các vai trò: máy cày, máy đặt và máy đào (ủi).
Theo tài liệu nhà sản xuất Nga thì năng suất làm việc của IMR-2M trong các nhiệm vụ thông đường hành quân, lấp mương rãnh, đào hầm là rất lớn. Cụ thể: Tốc độ dọn đường hành quân dã chiến: - Qua địa hình nhiều cây cối đổ ngã: 0,35 - 0,4 km/h; - Qua địa hình đất đá bị cày xới: 0,28 - 0,35 km/h; - Qua bãi mìn: 5 - 12 km/h; tốc độ thông đường dã chiến cho đoàn xe vận tải: tới 12 km/h. Năng suất lấp mương rãnh và chuẩn bị đường lên xuống: 350 - 360 m3/h; năng suất đào hầm 200 - 250 m3/h; năng suất chuẩn bị bến vượt có dốc xiên cao tới 6 m: 350 - 400 m3/h; năng suất bốc xúc, di chuyển đất đá 15 - 20 m3/h. Sức cẩu 2.000 kg; bán kính cẩu tối đa 8 m.
Xe công binh IMR-2M được trang bị động cơ diesel tuốc bin tăng áp V-84-1 của T-72 cho tốc độ tối đa khoảng 50km/h, dự trữ hành trình 50km/h. Đặc biệt chỉ cần có 2 người để vận hành cả một chiếc xe cơ giới đa năng như vậy. Trên xe được trang bị hệ thống chống vũ khí hủy diệt lớn và hệ thống dập lửa tự động. Ngoài ra, trên xe còn được vũ trang cả đại liên 12,7mm để tự vệ khi cần.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
Để đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới, nhiều nhiệm vụ mới, phức tạp hơn, nặng nề hơn, giai đoạn 2005-2006, Việt Nam đã mua và trang bị một số xe công binh thế hệ mới IMR-2M cho binh chủng công binh sử dụng. Đây là một trong những phương tiện công binh hiện đại nhất của Nga và xếp top đầu trên thế giới. Ảnh: Xe công binh IMR-2M tại đơn vị bộ đội Công binh Việt Nam. Nguồn ảnh: Zing.vn