Quốc tế

Mỹ chỉ đích danh 4 cỗ máy chiến tranh khiến Không quân Nga mạnh không tưởng

Một "mũi tên" rất mạnh có thể sẽ được bổ sung vào kho vũ khí của Không quân Nga trong tương lai.

Israel tấn công vị trí có Quân đội Nga tại Syria / Sư đoàn cận vệ chủ lực của Nga nhận lô xe tăng T-90M Proryv-3 tối tân

Tạp chí National Interest (Mỹ) đăng bài viết có tiêu đề "4 chiếc máy bay này lý giải tại sao Không quân Nga mạnh đến thế".

Bài viết cho biết, hầu hết thiết bị quân sự có trong kho vũ khí của Nga hiện nay đều là di sản từ thời Liên Xô. Các máy bay ném bom của Nga cũng không ngoại lệ.

Mặc dù một vài chiếc trong số chúng đã khá cũ nhưng vẫn còn rất mạnh mẽ nhờ khung máy bay, thiết bị điện tử và radar được nâng cấp. Bên cạnh đó là những cải tiến về tên lửa tầm xa và các loại đạn dẫn đường chính xác.

Dưới đây, theo tạp chí Mỹ, là 4 loại máy bay ném bom đáng gờm nhất của Nga, chúng đã làm nên sức mạnh đáng kinh ngạc của Không quân Nga.

Tu-95 "Bear"

Năm 1950, tập đoàn Andrei Tupolev được giao nhiệm vụ thiết kế máy bay ném bom hạng nặng tầm xa mới của Liên Xô, gọi là Tu-95. Nhờ khả năng mang tải trọng gần 11 tấn và có tầm hoạt động hơn 8.000km, Tu-95 tạo ra mối đe dọa đối với các mục tiêu quan trọng ở Mỹ.

Đúng thực là quái vật! - Mỹ chỉ đích danh 4 cỗ máy chiến tranh khiến KQ Nga mạnh không tưởng - Ảnh 1.

Tu-95 Bear. Ảnh: Wiki

Tupolev cần cân bằng tốc độ và hiệu suất của máy bay với phạm vi hoạt động. Vào thời điểm đó, các động cơ phản lực sẽ mang lại cho mẫu máy bay ném bom chiến lược này tốc độ cần có, nhưng lại tiêu tốn nhiên liệu và giới hạn tầm hoạt động của nó.

Mặc dù Tupolev vốn đã là một nhà thiết kế rất thành công nhưng ông vẫn giao phó thiết kế này cho một nhóm kỹ sư người Đức và Australia. Họ đã thiết kế được mẫu động cơ tuabin phản lực cánh quạt mạnh nhất từng được chế tạo, gọi là KN-12.

Các động cơ KN-12 hiện vẫn được lắp đặt trên những chiếc Tu-95 ngày nay. Chúng cực kỳ mạnh nhưng lại ồn ào đến đáng kinh ngạc. Tuy vậy, khi nào nhiệm vụ ưu tiên khả năng mang tải hơn là độ êm ái và "tàng hình" thì Tu-95 Bear hoàn toàn có thể đảm nhiệm.

Các gói nâng cấp được tiến hành nhiều lần đã kéo dài đáng kể tuổi thọ khung máy bay. Ngoài ra, các tên lửa hành trình tầm xa với mức độ tinh vi cao hơn cũng giúp Tu-95 duy trì sự đáng gờm của mình. Những chiếc máy bay này dự kiến sẽ còn hoạt động tới những năm 2040.

Tu-22M "Backfire"

 

Đúng thực là quái vật! - Mỹ chỉ đích danh 4 cỗ máy chiến tranh khiến KQ Nga mạnh không tưởng - Ảnh 2.

Tu-22M "Backfire". Ảnh: Wiki

Đôi lúc được NATO gọi là "Backfire", phiên bản Tu-22M được phát triển để khắc phục những thiếu sót về thiết kế trên mẫu máy bay ném bom tiền nhiệm Tu-22.

Tu-22M có thiết kế cánh cụp, cánh xòe, nó được giới thiệu vào đầu những năm 1970 - một thời điểm khá "ẩm ương" đối với máy bay ném bom siêu thanh, bởi lúc này ưu thế của các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đã được công nhận rộng rãi.

Tương tự như Tu-95, Tu-22 được duy trì sức mạnh nhờ các gói nâng cấp radar, thiết bị điện tử và trang bị tên lửa không-đối-đất cải tiến.

Tu-160 "Blackjack"

 

Tu-160 đích thực là một con "quái vật" với những kỷ lục thế giới. Có bề ngoài tương tự như Tu-22M hoặc máy bay ném bom Rockwell B-1 Lancer của Mỹ, Tu-160 là mẫu máy bay ném bom chiến lược cuối cùng do Liên Xô thiết kế. Đây là máy bay ném bom hạng nặng nhất từng được đưa vào trang bị của một quốc gia trên thế giới.

Đúng thực là quái vật! - Mỹ chỉ đích danh 4 cỗ máy chiến tranh khiến KQ Nga mạnh không tưởng - Ảnh 3.

Tu-160 "Blackjack"

Trái ngược với B-1 Lancer, Blackjack thiên về phương tiện chiến đấu tầm xa hơn là một máy bay ném bom truyền thống, mặc dù khoang vũ khí lớn cho phép nó mang tải trọng tới gần 40 tấn và triển khai các loại vũ khí chính xác, hạt nhân hoặc phi hạt nhân.

Tu-160 là máy bay ném bom duy nhất của Liên Xô không được thiết kế với bất cứ vũ khí phòng vệ nào.

Một lần nữa, các gói nâng cấp về radar và hệ thống ngắm mục tiêu, cùng việc tái sản xuất khung máy bay mới vào năm 2019 đã giúp Blackjack duy trì hoạt động, có lẽ trong nhiều năm nữa.

 

Tupolev PAK DA

Mặc dù đang trong quá trình phát triển nhưng rõ ràng PAK DA sẽ là mẫu máy bay ném bom đáng gờm nhất của Nga. Một khi được triển khai, PAK DA sẽ thay thế cả hai mẫu máy bay ném bom Tu-160 và Tu-95.

PAK DA về cơ bản là máy bay ném bom tàng hình tầm xa thế hệ mới, tương tự như mẫu Northrop Grumman B-2 Spirit của Mỹ. Giống như B-2, PAK DA dự kiến sẽ có thiết kế cánh bay, mặc dù thông tin này mới có trên các tài liệu quảng bá.

Đúng thực là quái vật! - Mỹ chỉ đích danh 4 cỗ máy chiến tranh khiến KQ Nga mạnh không tưởng - Ảnh 4.

Thiết kế được cho là của máy bay ném bom PAK-DA. Ảnh: Fighter Jet World

Đây sẽ là mẫu máy bay ném bom đầu tiên do Nga thiết kế, chứ không đơn thuần là mẫu máy bay thừa hưởng từ thời Liên Xô hay một phiên bản cải tiến của các mẫu máy bay này.

 

Chuyến bay của nguyên mẫu PAK DA đầu tiên đã bị trì hoãn từ năm 2019 và có lẽ việc này sẽ kéo dài tới giai đoạn 2021-2023.

Như đã đề cập ở trên, phiên bản nâng cấp của Tu-160 đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm, do đó có vẻ sẽ còn một thời gian nữa chúng ta mới có thể có được chút hình ảnh hoặc thông tin chi tiết nào về mẫu máy bay ném bom tàng hình đúng nghĩa đầu tiên của Nga.

Đội hình tương lai

Theo National Interest, các máy bay bay ném bom Tu-22M, Tu-95 và Tu-160 có lẽ sẽ được duy trì và nâng cấp thêm nhiều năm tới. Nếu PAK DA được phát triển hoàn chỉnh và đi vào hoạt động, nó sẽ mang lại cho Nga một "mũi tên" rất mạnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chờ xem liệu Nga có đủ khả năng trang trải để hoàn thiện chương trình đó hay không.

Giá dầu sụt giảm đã làm hạn chế nghiêm trọng chi tiêu quân sự của Nga, do đó, đầu tư thiết kế một mẫu máy bay ném bom tàng hình hoàn toàn mới không phải là việc đơn giản.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm