Quốc tế

Mỹ lo sợ trước uy lực của "thiên nga trắng"

"Chiến lược gia" Tu-160 của Nga với tên lửa uy lực khiến NATO khiếp sợ.

Rơi máy bay ở Nga, ít nhất 7 người thiệt mạng, 13 người bị thương / Mỹ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine?

My rat khong thich...
Trong ảnh: Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Ảnh: Marina Lystseva / TASS.

Các phương tiện truyền thông Mỹ, một tuần trước cuộc gặp của Biden với Putin ở Geneva, đã nhắc lại nguồn lực chính trị của họ, cố gắng tác động đến tâm trạng của tổng thống Mỹ. Vì vậy, họ muốn khuyên nhủ ông Biden bằng những thông điệp nhất định.

Phạm vi của các thông điệp cực kỳ rộng. Từ một số sai lầm, trong đó Nga được coi là một quốc gia thuộc "trục ma quỷ", đến lời khuyên về những gì ông Biden nên chú ý khi giao tiếp với ông Putin nếu như cuộc trò chuyện chuyển sang trạng thái giảm đối xứng bởi một số loại vũ khí ...

Ấn phẩm gần đây nhất là bài báo của Trevor Filset trên ấn bản The National Interest của Mỹ. Bài báo được đặt nhan đề bởi câu hỏi trực tiếp là: "Vì sao Joe Biden nên cảnh giác với máy bay ném bom Tu-160 của Nga?"

Tu-160 với hình dạng cánh thay đổi, ở phương Tây được gọi là "Blackjack" còn ở Nga thì gọi là "Thiên nga trắng", là phản ứng đáp trả của Liên Xô đối với việc Mỹ chế tạo máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1 Lancer.

Tu-160 hoàn toàn vượt trội máy bay ném bom Mỹ về mọi mặt nhưng nó chỉ xuất hiện vào năm 1987, tức là vào giai đoạn cuối của chế độ Xô Viết. Và, như tác giả của ấn phẩm tuyên bố một cách mỉa mai, nó không thể cứu vãn được Liên Xô.

 

Tuy nhiên, chưa có một máy bay ném bom với những phẩm chất bay tuyệt vời như vậy tồn tại trước "Thiên nga trắng", kể cả cho đến ngày hôm nay.

Tu-160 ngay lập tức bắt đầu làm mưa làm gió bằng các kỷ lục thế giới của Liên đoàn Thể thao Hàng không Thế giới (FAI) trong phân khúc FAI Group 3 (máy bay phản lực). Và 46 kỷ lục thế giới đã được xác lập bởi "Những chú thiên nga trắng" trong thế kỷ trước. Sau đây là một số kỷ lục trong số đó.

Trọng lượng cất cánh tối đa là 275 tấn. Thời gian tối đa trên không là hơn 25 giờ. Phạm vi hoạt động không dừng tối đa là 20 nghìn km. Tốc độ tối đa đạt được trên các tuyến đường khép kín có độ dài 1000 km và 5000 km. Ngoài ra còn nhiều kỷ lục khác về tốc độ, độ cao và trọng tải.

Trong thế kỷ mới này, "Thiên nga trắng" đã nâng số kỷ lục lên con số 78. Không máy bay nào trên thế giới có thể tiến gần đến thành tích phi thường này.

Filset đã tuyên bố khá đúng rằng chiếc máy bay này có một nguồn thiết kế khổng lồ. Đó là những gì chúng ta đang nhìn thấy. Việc hiện đại hóa Blackjack bắt đầu đưa đến sửa đổi thành Tu-160M. Trong khi đó, công việc thiết kế vẫn đang được thực hiện để cho ra đời một máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160M2 tiên tiến hơn.

 

Đồng thời, những thay đổi trên thực tế sẽ không ảnh hưởng đến khung máy bay, gần như đã là lý tưởng cho loại máy bay này. Các động cơ sẽ giống nhau. Tất nhiên, chúng sẽ được hiện đại hóa để đạt được các đặc tính hoạt động hiện đại như đánh lửa plasma, điều khiển hoàn toàn bằng điện tử và các sắc thái quan trọng khác.

Nhưng lực đẩy tối đa của động cơ, cả lực đẩy hành trình cũng như khi tăng tốc, cũng sẽ không đổi. Điều này đã là khá đủ để cho "Thiên nga trắng" được hiện đại hóa.

Trên thực tế, động cơ đã coi như đã hoàn chỉnh - đây là loại động cơ NK-32-02, dành riêng cho Tu-160M. Cuối năm ngoái, nó đã lọt vào danh sách top 5 động cơ máy bay hàng đầu theo đánh giá của tạp chí chuyên ngành Aviation Week & Space Technology của Mỹ.

Cũng giống như mẫu động cơ cơ sở NK-32, nó phát triển một lực đẩy 25 tấn ở phần tăng tốc. Nhưng đồng thời, hiệu quả sử dụng nhiên liệu đã được tăng lên đáng kể nhờ nâng cấp máy nén và cánh tua-bin và cải thiện khả năng làm mát.

Chiếc "Thiên nga trắng" đã hiện đại hóa nếu được tiếp nhiên liệu đầy đủ có thể bay xa hơn ít nhất 1.000 km so với dùng động cơ cũ.

 

Tu-160M2 sẽ thay đổi hoàn toàn hệ thống điện tử hàng không. Do đó, hiệu quả chiến đấu của nó, so với Tu-160, sẽ tăng gấp 2, -2,5 lần. Và như đã nói ở trên, không có thay đổi đặc tính về lực.

Các đặc điểm của các hệ thống được tạo ra cho Tu-160M2 đều được giữ bí mật, cũng như danh sách chính xác các đặc tính đó. Tuy nhiên, một số đặc tính trong số đó vẫn có thể được nhận ra.

Đó là một radar với dải ăng-ten theo từng giai đoạn "Novella-NV1-70", giúp tăng đáng kể phạm vi quan sát và độ phân giải. Hệ thống dẫn đường K-042K-1, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của phi công khi tiếp cận mục tiêu. Bộ phận lái tự động ABSU-200-1.

Một hệ thống điều khiển vũ khí mới cũng sẽ xuất hiện, giúp cải thiện độ chính xác của việc sử dụng bom và tên lửa hành trình đã được hiệu chỉnh. Hiện vũ khí chính của "Thiên nga trắng" là tên lửa Kh-101 và Kh-102 (có trang bị hạt nhân), tầm bắn lên tới 5.500 km.

Nhưng người ta cho rằng khi máy bay ném bom này bắt đầu được sản xuất hàng loạt, có thể sẽ xuất hiện một loại tên lửa hiệu quả hơn, tầm bắn của chúng sẽ vượt quá 6.000 km.

 

Ta cũng có thể nói về những hệ thống thiết bị điện tử trên máy bay, điều không thể thiếu đối với bất kỳ loại máy bay hiện đại nào. Đây là các tổ hợp phòng thủ và tác chiến điện tử.

Theo yêu cầu của thời kỳ mới, "Thiên nga trắng" được hiện đại hóa sẽ có thể tham gia vào các cuộc chiến mạng tập trung nhờ thiết bị kỹ thuật số hiện đại và thông tin băng thông rộng thông qua các kênh an toàn.

Hầu như tất cả các thiết bị điện tử cho Tu-160M2 đều do Tổng công ty "Công nghệ điện tử vô tuyến" chế tạo. Ban lãnh đạo của Tổng công ty này tuyên bố rằng tổ hợp phòng thủ có khả năng bảo vệ một trăm phần trăm cho máy bay tránh khỏi mọi mối đe dọa - từ tên lửa của hệ thống phòng không cho đến tên lửa “không đối không” của đối phương.

Khả năng sống sót của máy bay cũng được nâng lên một mức cao hơn. Nó được cung cấp bằng cách làm song song và làm đúp không chỉ các nút khác nhau mà còn cả các hệ thống kỹ thuật số.

Giả sử trong trường hợp bộ xử lý điều khiển tổ hợp điều hướng gặp sự cố thì các nhiệm vụ của nó sẽ được các bộ xử lý khác đảm nhận như: các bộ xử lý chiến tranh điện tử, phòng thủ, vũ khí ... Giống như sự phát triển dựa trên đám mây của các ứng dụng phần mềm.

 

Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch đặt mua 50 chiếc Tu-160M2 trong thập kỷ này. Có thể, thời hạn hoàn thành hợp đồng vẫn sẽ phải lùi sang đầu, hoặc thậm chí là giữa thập kỷ tới.

Bởi vì không chỉ có việc phát triển một phiên bản sửa đổi mới của “Thiên nga trắng”, mà ngay cả việc phải khôi phục lại hoạt động sản xuất chúng tại Nhà máy Hàng không Kazan, nơi đã sản xuất Tu-160 trước đây, cũng gặp khó khăn đáng kể.

Vấn đề tưởng chừng như không quá phức tạp vì cả thân máy bay và cánh đều giống nhau được sản xuất ở Kazan vào thế kỷ trước.

Tuy nhiên, “Thiên nga trắng” được cho là đã được lắp ráp tại nhà máy sản xuất máy bay trong những năm 90 của thể kỷ trước và những năm đầu của thế kỷ này. Xưởng số 45, nơi đã từng lắp ráp Tu-160, đã bị phá hủy theo đúng nghĩa đen. Mái nhà bị sập. Các dây chuyền công nghệ và thông tin liên lạc kỹ thuật đã bị phá hủy.

Các máy móc đặc biệt, thực hiện việc hàn chùm tia điện tử và ủ các cụm titan lớn dài tới 10 mét, đã biến mất không còn dấu vết - chúng đã được mang đi làm phế liệu mà không được ghi vào sổ sách. Cần phải chi 1,7 tỷ rúp để khôi phục các thiết bị này.

 

Nói chung, 4 tỷ rúp đã được lên kế hoạch cho việc khôi phục sản xuất Tu-160 tại Nhà máy Hàng không Kazan với việc nâng cấp 40% thiết bị. Thế nhưng, Tu-160M2 rất xứng đáng với số tiền phải bỏ ra.

Trong tương lai gần, nó sẽ là máy bay mang tên lửa duy nhất liên quan đến vũ khí chiến lược. Nó đại diện cho thành phần không quân trong bộ ba hạt nhân của Nga. Đó là lý do tại sao The National Interest hoàn toàn đúng khi cho rằng ông Biden nên xem xét loại máy bay này một cách hết sức nghiêm túc.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm