Quốc tế

Mỹ tốn số tiền khổng lồ 200 triệu USD cho việc tái sản xuất một tiêm kích F-22

Sau khi Nga và Trung Quốc tích cực biên chế Su-57 cũng như J-20, có thông tin cho biết Mỹ dự định tái sản xuất tiêm kích F-22 Raptor.

Tiểu đoàn xe tăng M-55S của Quân đội Ukraine biến mất bí ẩn / Xe bọc thép lội nước Panus R600 của Thái Lan có gì đặc biệt?

Viễn cảnh Mỹ tái sản xuất tiêm kích F-22 Raptor đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi kịch liệt trong Quốc hội Mỹ và Lầu Năm Góc suốt thời gian qua, khi thách thức là rất lớn.

Viễn cảnh Mỹ tái sản xuất tiêm kích F-22 Raptor đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi kịch liệt trong Quốc hội Mỹ và Lầu Năm Góc suốt thời gian qua, khi thách thức là rất lớn.

Khoản tiền khổng lồ 74 tỷ USD đã được chi trong suốt vòng đời của tiêm kích F-22 Raptor, số tiền thực sự tốn kém. Lý do khiến Mỹ ngừng sản xuất F-22 vào năm 2011 là một lý do mang tính chiến lược.

Giới chức quân sự Mỹ khi đó cho rằng một máy bay đánh chặn nhanh nhẹn, tốc độ cao được thiết kế để chiếm ưu thế trên không chẳng có giá trị gì trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố.

Khi đó chiến tranh tại Afghanistan và Iraq đã kết thúc, nhiệm vụ khi đó của Quân đội Mỹ chỉ là tìm diệt các thành viên tổ chức khủng bố Al-Qaeda và IS, do vậy duy trì phi đội F-22 số lượng lớn rõ ràng quá thừa thãi.

 

Nhưng hiện tại, khả năng xảy ra xung đột với các cường quốc đáng gờm như Nga và Trung Quốc, chưa kể đến Iran và Triều Tiên, có thể đặt ra tầm quan trọng mới đối với những chiếc máy bay chiến đấu lợi hại như F-22.

Nhưng vấn đề ở đây chính là mặc dù có khả năng tác chiến rất ấn tượng, tuy nhiên tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-22 Raptor không phải là không tồn tại nhược điểm.

Máy bay chiến đấu hiệu suất cao này đòi hỏi phải thực hiện một danh sách kiểm tra đáng kể trước chuyến bay, việc bảo trì sau khi thực hiện một nhiệm vụ cũng vô cùng phức tạp và tốn kém.

 

Mối lo ngại về độ tin cậy của Raptor cũng đã được nâng lên. Đáng chú ý, hệ thống cung cấp oxy của máy bay thường gặp vấn đề và có trường hợp bộ phận hạ cánh bị hỏng. Hơn nữa, lớp phủ tàng hình thường xuyên đòi hỏi phải bảo trì.

Cũng có quan điểm cho rằng toàn bộ dự án có thể quá tham vọng và lạc quan. Ban đầu, Không quân Mỹ dự định mua 750 chiếc F-22, tuy nhiên cuối cùng họ chỉ mua 186 chiếc máy bay chiến đấu này.

Hiện tại, các ước tính cho thấy có ít hơn 100 chiếc F-22 Raptor của Mỹ trong tình trạng sẵn sàng hoạt động, con số không nhỏ nhưng cũng cho thấy sự suy giảm năng lực của phi đội.

 

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng chiếc máy bay chiến đấu tàng hình này vẫn tự hào về năng lực vượt trội, hỗ trợ một cách ấn tượng cho quan điểm của những người ủng hộ nó.

Với tốc độ tối đa ấn tượng Mach 2,5, trần bay 18 km và tầm hoạt động vượt trội 3.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu, sức hấp dẫn của F-22 chắc chắn là rất đáng kể.

Ngoài việc thiết lập ưu thế trên không, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình nói trên còn đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các mối đe dọa dưới mặt đất.

 

Khả năng tiếp cận công nghệ đảm bảo rằng những cập nhật mới nhất sẽ được triển khai. Hơn nữa, F-22 sẽ tiếp tục cải thiện kho vũ khí của mình với những bổ sung như tên lửa ngoài tầm nhìn tiên tiến.

Các tính năng liên lạc nâng cao, chẳng hạn như liên kết dữ liệu, cho phép tương thích với những máy bay khác như F-35. Radar khẩu độ tổng hợp tiên tiến góp phần nâng cao khả năng nhận biết tình huống vượt trội của F-22.

Hơn nữa, sức mạnh của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình nói trên được nhấn mạnh bởi thành tích hoàn hảo của nó.

 

Trong hết mô phỏng này đến mô phỏng khác, F-22 thống trị tuyệt đối bầu trời, vô hiệu hóa mọi mối đe dọa trong tầm tay. Khả năng tàng hình đặc biệt của Raptor thậm chí còn cho phép tránh được sự phát hiện từ máy bay chiến đấu đối phương.

Có vẻ như việc tăng cường sản xuất F-22 (nếu đề xuất được thông qua) sẽ phụ thuộc phần lớn vào nguồn tài trợ bổ sung từ Quốc hội Mỹ, một thực tế ngày càng rõ ràng.

Năm 2017, Không quân mỹ đã tiến hành một nghiên cứu để kiểm tra tính thực tế của việc sản xuất thêm F-22, xác định những trở ngại chính cho mục tiêu này. Rào cản nổi bật nhất là chi phí "cắt cổ".

 

Nếu thiếu dây chuyền sản xuất chuyên dụng, sẽ tốn tới 50 tỷ USD để chế tạo thêm 194 chiếc, tương đương hơn 200 triệu USD cho mỗi máy bay mới. Điều đáng kinh ngạc là chỉ riêng việc thiết lập dây chuyền sản xuất đã đòi hỏi khoản đầu tư 10 tỷ USD.

Với thực tế trên, khó có khả năng F-22 Raptor sẽ được tái sản xuất, nhiều quan chức Mỹ cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu số tiền trên được đầu tư vào dự án chế tạo tiêm kích thế hệ 6 NGAD có đặc tính thậm chí còn vượt trội hơn nhiều.

- Video: UAV Orbiter 2 - “Mắt thần” của lực lượng pháo binh. Nguồn: QĐND.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm