Quốc tế

Nâng cấp radar 25 tuổi, Mỹ tin sẽ 'tóm' được Su-57

Hiệu suất tác chiến trên biển có thể được khắc phục bằng cách sửa đổi và cập nhật phần mềm đối với khả năng tính toán của radar.

Su-57 Nga khó lòng qua mặt radar AN/APG-81 của F-35 / Chiến tăng T-14 Armata Nga lại ‘vội đến, vội đi’ giống ‘đại bàng vàng’ Su-57?

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ báo cáo rằng họ đã tìm ra được cách khắc phục lợi thế chính của máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga, bởi vì chiếc chiến đấu cơ tiên tiến thế hệ thứ năm của Nga dễ bị tổn thương trước radar 25 tuổi, sẽ được hiện đại hóa và sau đó lắp đặt trên tiêm kích F-35 Lightning II và có lẽ là cả F-22 Raptor.

"Không giống như những vấn đề khác do nhà thầu không thực hiện công việc theo các thông số kỹ thuật hoặc máy bay không hoạt động theo kế hoạch, radar Northrop Grumman AN/APG-81 với ăng ten mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) vẫn thực hiện tốt mọi chức năng của nó".

"Hiện tại radar chỉ có thể phát hiện những gì xuất hiện trực tiếp ở phía bán cầu trước nó, trong chế độ tìm kiếm mục tiêu đường biển, hiệu suất này chưa đủ tốt cho hải quân, họ muốn radar thể quét một khu vực rộng hơn hiện tại".

"Mặc dù vấn đề hiệu suất tác chiến trên biển có thể được khắc phục bằng cách sửa đổi và cập nhật phần mềm đối với khả năng tính toán của radar, nhưng nó vẫn sẽ có sẵn các tính năng hiệu quả trong tác chiến không đối không", đại diện Lầu Năm Góc cho biết trong một thông cáo.

Nang cap radar 25 tuoi My tin se tom duoc Su-57
Tiêm kích tàng hình Su-57 có thể bị radar AN/APG-81 phát hiện từ khoảng cách xa

Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thực tế, điều này có nghĩa là sau khi định hình radar, tiêm kích Su-57 có thể bị F-35 phát hiện không chỉ ở khoảng cách xa, mà còn trong bán kính rộng, làm mất đi lợi thế của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga.

Thực chất công nghệ radar AESA của AN/APG-81 vẫn được đánh giá là vượt trội so với mọi đối thủ trên thế giới, với khả năng xác định mục tiêu từ khoảng cách xa với độ chính xác cực cao.

Bên cạnh đó, các chùm tia điện tử của radar AESA được truyền đi trên nhiều tần số khác nhau sẽ khiến đối phương rất khó phát hiện cũng như thực hiện biện pháp gây nhiễu, giúp máy bay có thể bí mật tung đòn tấn công ở cự ly an toàn.

Nhận thấy sự vượt trội của radar AESA, Nga đã phải gấp rút phát triển khí tài này để trang bị cho Su-57 nhưng chưa rõ hiệu suất ra sao, nhiều khả năng sắp tới Su-35 cũng yêu cầu được nâng cấp theo hướng này.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC