Quốc tế

Nga bỏ tàu ngầm Lada thay tàu mới vượt trội

Việc Hạm đội Thái Bình Dương Nga quyết định đóng thêm tàu ngầm thuộc dự án 636 thay tàu ngầm Lada 677 đã cho thấy nhiều điều.

Tàu đệm khí siêu nhanh giúp Mỹ né đòn tấn công? / Tướng Anh: Tên lửa Burevestnik có thể di chuyển trong khí quyển nhiều năm

Theo người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) Alexey Rakhmanov, quyết định đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương tàu ngầm Varshavyanka chạy điện - diesel thuộc dự án 636 đã được kiểm định qua thời gian để thay cho loại Lada thuộc dự án mới 677 là đúng đắn, nếu không việc giao hàng cho hạm đội sẽ bị chậm trễ.

"Tôi không nói rằng những chiếc tàu thuộc dự án 677 có bất kỳ nhược điểm nào. Ngược lại, tôi hoàn toàn đồng ý với các nhà thiết kế của Rubin rằng về mặt kỹ thuật và tính năng của mình, Lada vượt trội đáng kể so với dự án 636 và là đại diện nổi bật của thế hệ động cơ diesel tiếp theo.

Nga bo tau ngam Lada thay tau moi vuot troi
Tàu ngầm dự án 636 của Nga.

Nhưng vấn đề chính ở đây là không được sa đà quá vào những phát triển mới và những dự án nghiên cứu đổi mới sáng tạo, bởi vì mỗi khi dự án chưa chắc chắn hoàn thiện thì chúng tôi gặp rủi ro và sau đó tiến độ sản xuất sản phẩm hàng loạt sẽ bị đình trệ", người đứng đầu USC cho biết.

Chiếc tàu đầu tiên của dự án 677 thuộc lớp Lada có tên là St.Petersburg đã được đóng hoàn thiện, hiện tại đang chạy thử trong lực lượng Hải quân Nga. Hai chiếc tàu khác thuộc dự án này là Kronstadt và Velikiye Luki vẫn đang trong quá trình thi công dù nó đã được khởi đóng từ hơn 15 năm trước.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Nga, những chiếc tàu thuộc dự án 677 đều được trang bị hệ thống động lực độc lập không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) tối tân hơn hẳn tàu ngầm Scorpene của Pháp, Type-209/212/214 của Đức, Soryu của Nhật Bản...

Tuy nhiên theo các chuyên gia của National Interest, thực tế đây chỉ là kế hoạch trang bị ban đầu nhưng đến khi Nga khởi đóng những chiếc thuộc dự án 677 đầu tiên, các kỹ sư Nga vẫn chưa thể làm chủ công nghệ này.

Chính vì vậy, chiếc St.Petersburg đang được thử nghiệm trong Hải quân Nga thực tế không hề được trang bị công nghệ AIP. Và đến này chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã thành công với công nghệ này.

Trong khi nhu cầu trang bị mới của Hạm đội Nga là thực tế. Vì vậy, Hải quân Nga quyết định không tiếp tục chờ đợi nhà thầu quốc phòng nước này hoàn thiện tàu dự án 677 mà chuyển sang tàu ngầm dự án 636.

Mặc dù vậy, giới quân sự Nga cũng đầy tiếc nuối khi cho rằng, nếu được hoàn thành đúng như thiết kế, tàu ngầm Lada sẽ sở hữu sức mạnh hàng đầu trong những tàu ngầm thông thường trên thế giới hiện nay.

Lada là lớp tàu ngầm thông thường được chế tạo trên cơ sở tàu ngầm diesel-điện dự án 636, lớp Varshavyanka. Các chuyên gia đánh giá, các tàu ngầm dự án 677 có mức tiếng ồn thấp hơn rất nhiều so với phiên bản trước đó.

Với hệ thống AIP không những có độ ồn siêu thấp mà còn có khả năng tái sinh Ô-xy trong quá trình vận hành, vừa giúp tàu không cần phải nổi lên trên mặt nước để lấy dưỡng khí, tránh sự phát hiện của các phương tiện trinh sát săn ngầm của đối phương, vừa kéo dài thời gian hoạt động trên biển.

Tuy nhiên việc Hạm đội Thái Bình Dương quyết định đóng tàu dự án 636 thay vì Lada cùng với việc những chiếc tàu này đã khởi đóng hơn 15 năm vẫn chưa hoàn thành khiến khiến cơ hội chúng hiện diện trong Hải quân Nga trở nên rất mong manh.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC