Nga "thất bại toàn tập" khi nâng cấp "cua thép" T-54/55 Liên Xô
Liên Xô cũng không thể ngờ xe tăng T-72 được độ tới 3 khẩu pháo / Nga sẵn lòng chiều khách hàng ít tiền nhưng muốn có một xe tăng mạnh
Với gần 100.000 chiếc được sản xuất, T54/55 hiện là xe tăng có số lượng sản xuất "khủng" nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nó tham gia hầu hết các cuộc xung đột trên khắp thế giới kể từ khi được đưa vào phục vụ tới tận ngày nay.
Xe tăng T-54/55 được tạp chí Mỹ National Interest xếp vào danh sách 5 loại vũ khí đáng gờm nhất do Liên Xô (cũ) thiết kế và sản xuất.
Trong số các gói nâng cấp, T-55M6 hiện là gói nâng cấp "khủng" nhất hiện nay nhờ sức mạnh vượt trội nguyên bản, cùng với giá thành lên tới 2,4 triệu USD/chiếc.
Điểm đáng chú ý nhất của phiên bản này là xe được trang bị hệ thống treo mới với việc bổ sung thêm một hàng bánh chịu lực mỗi bên, khiến T-55M6 khi nhìn thoáng qua rất dễ bị nhầm lẫn với dòng xe tăng T-72.
Động cơ diesel của T-55M6 là loại V-46-5M có công suất 690 mã lực, tháp pháo cũng được nâng cấp hoàn chỉnh với thiết bị nạp đạn tự động và pháo nòng trơn 2A46M cỡ 125 mm tương tự như xe tăng T-72BM.
Phiên bản mạnh nhất hiện nay chính là T-55M6 do Nga phát triển |
Khách hàng có thể tùy chọn trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực 1A40-1 tương thích với tên lửa chống tăng 9K120 Svir (tương tự T-72BM) hoặc tổ hợp 1A42 để bắn được tên lửa 9K119 Refleks (tương tự T-80U).
Năng lực chiến đấu và hiệu quả hoạt động của T-55M6 được đánh giá khá cao tuy vậy nhiều nhà quan sát nhận định, gói nâng cấp với giá trên trời này khó có thể thu hút khách hàng, bởi lẽ với mức giá phải chi cho việc nâng cấp, khách hàng có thể mua được tới 2 xe tăng T-64BM Bulat hoặc 3 chiếc Leopard 2A4 cũ, cả hai dòng tăng này đều được đánh giá là có sức mạnh ngang ngửa với những dòng tăng T-90 thế hệ đầu tiên.
End of content
Không có tin nào tiếp theo