Nhà máy Uralvagonzavod dồn toàn lực sản xuất xe tăng cho quân đội Nga
Bộ Quốc phòng Nga tố Ukraine dùng lính đánh thuê nước ngoài làm bia đỡ đạn / Nga có kinh nghiệm gì từ cuộc chiến Karabakh và xung đột Ukraine?
Trong một thông cáo báo chí, Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga cho hay, nhà máy trực thuộc Uralvagonzavod (UVZ) hiện đang tạm dừng mọi hoạt động sản xuất hàng đân dụng...
>> Xem thêm:Chi tiêu quân sự của NATO gấp 24 lần so với Nga
...dồn mọi nguồn lực đáp ứng các đơn hàng quốc phòng.
>> Xem thêm:Ukraine chạy đua tìm cách đối phó với UAV cảm tử của Nga
Từ hôm nay (30/6), nhà máy Uralvagonzavod chỉ tập trung sản xuất xe tăng thay vì "ôm" thêm hàng chục loại sản phẩm dân dụng, chẳng hạn như đầu máy, toa tàu chở khách, toa tàu chở hàng, tàu điện ngầm...
>> Xem thêm:Clip: Tổ hợp phòng không Gepard giúp Ukraine đối phó UAV Nga
100% năng lực của doanh nghiệp sẽ được sử dụng để chế tạo xe tăng (không sửa chữa, chỉ sản xuất mới).
>> Xem thêm:Thiết giáp BPM-97 Vystrel 'phiên bản hiếm' có mặt tại tiền tuyến
Một số đơn vị sản xuất vũ khí pháo binh trực thuộc nhà máy Uralvagonzavod đã được chuyển giao cho nhà máy Tehmash - một trong những nhà sản xuất đạn dược chính.
>> Xem thêm:Israel mua thêm F-35 đặc biệt phòng kịch bản nóng
Diễn biến trên hoàn toàn phù hợp với nhận định được đưa ra trước đó, liên quan đến việc Quân đội Nga quay lại khái niệm xây dựng lực lượng tác chiến dựa trên số lượng lớn xe tăng.
Do tình hình chiến sự tại Ukraine, việc sản xuất xe tăng hiện không thể đáp ứng nhu cầu của Quân đội Nga.
Một vấn đề cần nói đến nữa là vào đầu năm nay, ông Dmitry Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga đã nói về nhiệm vụ sản xuất mới tới 1.600 xe tăng cho lực lượng vũ trang Nga vào cuối năm 2023.
Đây là số lượng chiến xa khổng lồ, nếu UVZ muốn hoàn thành hợp đồng quốc phòng cấp nhà nước nói trên, họ chắc chắn phải dồn toàn lực để thực hiện và bỏ lại những đơn hàng dân dụng.
Tập đoàn Rostec cho biết thêm, việc chuyển giao nhiệm vụ giữa các nhà máy trực thuộc sẽ không ảnh hưởng đến các dự án dân dụng. Mục đích của việc tập hợp lại là để tạo ra một hệ thống sản xuất thống nhất.
Hợp nhất tài sản sẽ cho phép tăng khối lượng sản xuất trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng của quân đội. Đồng thời tạo điều kiện cho nhà máy Uralvagonzavod tập trung sản xuất sản phẩm chính của mình là xe tăng.
Tính đến năm 2021, năng lực sản xuất xe tăng hàng tháng của UVZ ước tính vào khoảng 30 - 35 chiếc. Sản lượng này tương đối ổn định trong vài năm qua, với những biến động nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu về xe tăng từ Quân đội Nga và các khách hàng khác.
UVZ sản xuất nhiều loại xe tăng, bao gồm T-72, T-80, T-90 và T-14 Armata. Những cỗ chiến xa này được thiết kế cho những mục đích sử dụng riêng biệt, cho nên có các thông số kỹ thuật và khả năng khác nhau.
T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực được sản xuất lần đầu tiên vào thập niên 1970, nó đã được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới và được biết đến với độ tin cậy cao và dễ bảo trì.
Trong khi đó T-80 là loại xe tăng tiên tiến hơn được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1980. Nó có động cơ mạnh hơn và lớp giáp được cải thiện so với T-72.
T-90 là bước phát triển tiếp theo của xe tăng T-72, nó có lớp giáp cải tiến và động cơ mạnh hơn, cũng như hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến.
Sản phẩm được xem như niềm tự hào của UVZ trong giai đoạn hiện nay chính là T-14 Armata - xe tăng thế hệ mới được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015, nó có một số tính năng tiên tiến, điển hình chính là tháp pháo không người.
End of content
Không có tin nào tiếp theo