Quốc tế

Nhật dự đoán cấu hình kỳ lạ của Su-57 hai chỗ ngồi

Tiêm kích thế hệ năm Su-57 của Nga đang được cả thế giới quan tâm và thông tin về sự xuất hiện của phiên bản hai chỗ ngồi gây chú ý lớn.

Chuyên gia Knutov nói về danh sách những "siêu vũ khí" bất thành của Mỹ / Báo Trung Quốc nêu tên các loại vũ khí được ông Putin đánh giá cao

Thông tin nói trên không chỉ làm nảy sinh nhiều giả thiết về mục đích sử dụng mà còn cả các phương án bố trí phi công của phiên bản Su-57 đặc biệt này. Các bản vẽ về bố trí buồng lái có khả năng trở thành một sửa đổi hai chỗ ngồi của tiêm kích Su-57 đã xuất hiện.

Có thông tin cho rằng những bản đồ họa được thiết kế bởi cộng đồng yêu quân sự của Nhật nhưng không có thông tin chi tiết, trong đó họ đã đề xuất 5 biến thể của buồng lái máy bay chiến đấu, bao gồm một số cấu hình khá nguyên bản.

Nhat du doan cau hinh ky la cua Su-57 hai cho ngoi
Phương án thứ nhất và thứ hai của cấu hình Su-57 hai chỗ ngồi.

Trong phiên bản đầu tiên, tác giả đặt phi côngvà hoa tiêu theo sơ đồ "cổ điển" của buồng lái hai chỗ ngồi, tức là phi công chính phía trước hoa tiêu. Tùy chọn này được sử dụng trong hầu hết các thiết kế máy bay chiến đấu trên thế giới.

Cấu hình thứ hai cũng cung cấp vị trí của điều hướng phía sau phi công, nhưng dưới sự bảo vệ của vỏ máy bay, tức là không có quyền truy cập vào chế độ xem bên ngoài, chỉ tập trung vào việc sử dụng khí tài, ví dụ như hoạt động điều khiển máy bay không người lái S-70 Okhotnik.

Nhat du doan cau hinh ky la cua Su-57 hai cho ngoi
Hai đề xuất tiếp theo của thiết kế buồng lái kép cho Su-57.

Biến thể thứ ba của vị trí cũng có thể được coi là "cổ điển", vì phi công và hoa tiêu ngồi cạnh nhau trong buồng lái. Cách làmnày được sử dụng trên máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 của Nga, ở Mỹ nó được nhìn thấy trên F-111A Aardvark. Tuy nhiên, điềunày sẽ yêu cầu mở rộng buồng lái, do đó sẽ dẫn đến thay đổi khí động học của máy bay bởiphần trước trở nên lớn hơn.

Cấu hình thứ tư có thể được gọi là kiểu "trực thăng", khi thay vì một buồng lái với vị trí song song của các phi công, hai cabin riêng biệt đã được sử dụng, một buồng lái phía trên buồng lái kia.

Trong phiên bản này, khu vực quan sát của hoa tiêu tăng lên, nhưng phần mũi của máy bay trở nên nặng hơn rất nhiều, chưa kể đến sự phức tạp quá mức của thiết kế và thiếu không gian cho radar.

 

Nhat du doan cau hinh ky la cua Su-57 hai cho ngoi
Cấu hình đề xuất kỳ lạ nhất của phiên bản Su-57 hai chỗ ngồi.

Trong phiên bản thứ năm, tác giả đã đặt hoa tiêu phía dưới buồng lái, nhờ đó kích thước mũi máy bay tăng lên đáng kể. Việc bố trí rất kỳ lạ này không phải một lựa chọn tuyệt vời và rất khó có khả năng ứng dụng vào thực tế.

Hiện tại vẫn chưa biết phương án nào của Su-57 hai chỗ ngồi sẽ được Phòng thiết kế Sukhoi chọn, nhưng giới chuyên môn cho rằng sẽ là một lựa chọn khá "cơ bản", mọi việc sẽ chỉ rõ ràng khi nguyên mẫu chính thức ra đời.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm