Quốc tế

Những "vết sẹo" trên hồ sơ an toàn bay của "đất nước vạn đảo"

Hồ sơ an toàn hàng không của Indonesia lại một lần nữa dính vết đen sau khi một máy bay của hàng không Lion Air chở 189 rơi xuống biển ngoài khơi đảo Java vào sáng 29/10.

Máy bay Indonesia chở 189 hành khách rơi xuống biển / Máy bay Syria trút "mưa bom", khủng bố IS chết như ngả rạ

 Máy bay của hãng hàng không Lion Air gặp nạn trên vùng biển sát sân bay hồi năm 2013 (Ảnh: Getty)

Máy bay của hãng hàng không Lion Air gặp nạn trên vùng biển sát sân bay hồi năm 2013 (Ảnh: Getty)

Chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu JT610 trên đường từ thủ đô Jakarta tới Pangkal Pinang đã mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu, 13 phút sau khi cất cánh.

Indonesia, vốn phụ thuộc lớn vào giao thông hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo, đã chứng kiến vài vụ tai nạn thảm khốc trong những năm gần đây.

Năm ngoái, hiệp hội các nhân viên kiểm soát không lưu Indonesia tiết lộ rằng tỷ lệ các vụ cất cánh và hạ cánh tại Jakarta được công ty điều khiển hàng không AirNav (Indonesia) cấp phép nhiều hơn mức mà sân bay có thể đáp ứng, đồng nghĩa với việc khả năng xảy ra các vụ tai nạn cao hơn.

Các hãng hàng không của Indonesia cũng đối mặt với các lệnh “cấm cửa” kéo dài nhiều năm của Mỹ và Liên minh châu Âu do các vấn đề an toàn.

Gần đây, một thiếu niên 12 tuổi là người duy nhất sống sót trong một vụ tai nạn máy bay khiến 8 người chết ở vùng núi phía đông Indonesia hồi tháng 8.

 

Vào tháng 8/2015, một máy bay chở khách thương mại do hãng hàng không Indonesia Trigana vận hành đã đâm xuống Papua do thời tiết xấu, khiến toàn bộ 54 người trên khoang thiệt mạng.

Vào năm 2014, một máy bay của hãng AirAsia bị rơi khiến 162 người thiệt mạng. Báo cáo cuối cùng của các nhân viên điều tra Indonesia cho thấy một bộ phận bị lỗi có hệ thống trong hệ thống kiểm soát bánh lái, sự bảo dưỡng kém và phản ứng không kịp thời của phi công là những nguyên nhân chính khiến máy bay này gặp nạn.

Các vụ tai nạn của Lion Air trong quá khứ

Hãng hàng không giá rẻ tư nhân Lion Air được thành lập vào năm vào năm 1999 và vụ tai nạn chết người duy nhất cho tới nay xảy ra vào năm 2004 khi một chiếc MD-82 gặp nạn tại thành phố Solo. Có 24 người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay bị trượt đường băng do trời mưa trong khi hạ cánh.

Tuy nhiên, 6 máy bay khác của Lion Air, trong đó có một chiếc gặp nạn nạn trên biển ngay gần đường băng tại Bali năm 2013, đã bị hư hại tới mức không thể sữa chữa do các tai nạn khác nhau, theo Mạng lưới an toàn hàng không.

 

Hồi năm ngoái, một trong số các máy bay Boeing của Lion Air đã va quệt với 1 máy bay của hãng Wings Air khi hạ cánh tại sân bay ở Kualanamu trên đảo Sumatra nhưng may mắn không ai bị thương.

Vào tháng 5/2016, hai máy bay của Lion Air đã va quệt tại sân bay Soekarno-Hatta ở Jakarta.

Vào năm 2013, một máy bay của Lion Air đã trượt đường băng và lao xuống biển tại Bali, khiến máy bay bị vỡ làm đôi. Vài người đã bị thương trong vụ tai nạn nhưng không ai thiệt mạng.

Vào năm 2004, 24 người đã thiệt mạng khi một máy bay của Lion Air từ thủ đô Jakarta đã gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay thành phố Solo ở tỉnh Trung Java.

“Ngành công nghiệp hàng không đã phát triển rất nhanh và việc bắt kịp tới tốc độ tăng trưởng và đảm bảo an toàn là một thách thức ”, Greg Waldron, một đại diện tại châu Á của tạp chí hàng không FlightGlobal, cho biết.

 

Nếu vụ tai nạn hôm nay khiến toàn bộ những người trên khoang thiệt mạng thì đây sẽ là vụ thảm họa hàng không nghiêm trong thứ 2 trong lịch sử Indonesia, sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia tại Medan vào năm 1997, làm 214 người chết.


Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm