Quốc tế

Nội chiến 10 năm, đội quân xe tăng top 6 thế giới của Syria "tan nát" như thế nào?

Lực lượng tăng thiết giáp của Lục quân Syria đã từng xếp thứ 6 trên thế giới, tuy nhiên sau 10 năm nội chiến, lực lượng này đã phải chịu những tổn thất nặng nề và khó có thể bù đắp.

Báo Mỹ "săm soi" tìm lỗi trên tiêm kích Su-57 / 600 binh sĩ Pháp bị phát hiện mắc Covid-19

Theo báo cáo của hãng thông tấn Bellingcat (chuyên trang điều tra thực tế và tình báo nguồn mở), kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ, Quân đội Chính phủ Syria (SAA) đã chiến đấu không ngừng với lực lượng phiến quân trong nước và lính đánh thuê nước ngoài. Điều này đã gây ra những tổn thất nặng nề cả về lực lượng và trang bị cho SAA, một số nhà phân tích đã theo dõi sát tình hình thiệt hại của các phương tiện chiến đấu dựa trên các nguồn thông tin công khai, và thấy rằng lực lượng tăng thiết giáp của Syria, từng là lực lượng lớn thứ sáu trên thế giới, đã phải chịu tổn thất “khủng khiếp” trong cuộc chiến kéo dài 10 năm.

Xe tăng T-72AV của SAA. Nguồn: Eastday.com.

Khi nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, SAA có 2.000 xe tăng T-55, 1.000 xe tăng T-62, 1.500 xe tăng T-72, 2.000 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và 100 xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Cùng với đó, Syria cũng có khoảng 100 xe cứu thương bọc thép BVP-1 AMB-S, 400 pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka, 300 pháo tự hành 2S1 và 100 pháo tự hành 2S3.

Năm 2011, lực lượng này thiệt hại 20 xe chiến đấu bọc thép, đến năm 2012, lực lượng phiến quân bắt đầu sử dụng rocket và đặt bom mìn trên đường để tấn công mạnh mẽ Quân đội Syria, làm cho hàng tháng Damascus thiệt hại khoảng 30-50 xe bọc thép.

Pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka. Nguồn: Eastday.com.

Trong năm 2013, lực lượng phiến quân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chiến đấu và bắt đầu sử dụng tên lửa chống tăng để tấn công vào các căn cứ của Quân đội Chính phủ. Do SAA không có sự yểm trợ của bộ binh và chỉ sử dụng xe chiến đấu bọc thép để chống lại, nên đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề. Trong đó, một số xe chiến đấu cũng bị phiến quân thu được và sử dụng để chống lại SAA. Chỉ trong 1 năm này, SAA tổng cộng đã thiệt hại 528 xe bọc thép.

Năm 2014, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gia nhập chiến trường Syria và chiếm được một số kho hỏa lực của SAA, từ đó thu được hàng chục xe tăng T-55. Tháng 12/2014, phiến quân cũng mở nhiều đợt tấn công quy mô lớn ở Idlib, một số căn cứ của SAA ở khu vực này bị tiêu diệt và lực lượng phiến quân thu được 30 xe tăng. Cùng với đó, Mỹ, Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đã cung cấp nhiều tên lửa chống tăng cho lực lượng phiến quân, đặc biệt là tên lửa TOW-2A tiên tiến. Điều này làm SAA đã mất 399 xe tăng trong năm này, bao gồm một số xe tăng T-90 tiên tiến.

Kho hỏa lực của SAA bị phiến quân đánh chiếm. Nguồn: Eastday.com.

Năm 2015, lực lượng chính phủ Syria tiếp tục mất đi 317 xe bọc thép. Đến năm 2016, lực lượng chính phủ Syria phải đối mặt với một kẻ thù “đáng gờm” hơn đó là Không quân Mỹ. SAA đã phải hứng chịu một cuộc tấn công trực tiếp bằng tên lửa Tomahawk của Không quân Mỹ, tổng cộng có 330 xe bọc thép bị tiêu diệt.

 

Năm 2017, lực lượng chính phủ Syria đã chiến đấu quyết liệt trên nhiều mặt trận, và tổn hại 243 xe bọc thép. Năm 2018, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Nga, tình hình của SAA có nhiều chuyển biến tốt và chỉ thiệt hại 78 xe bọc thép.

Đầu năm 2019, SAA không phải tham chiến nhiều do đó thiệt hại ít hơn. Cũng trong năm này, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp nhiều tên lửa TOW và tên lửa 9M133 Kornet cho phiến quân để hỗ trợ lực lượng này bảo vệ những khu vực đã chiếm được, nhưng trước sự tấn công mạnh mẽ của Không quân Nga, lực lượng này gần như thất thủ hoàn toàn.

Xe tăng T-55 của SAA. Nguồn: Eastday.com.

Tính cả năm 2019, SAA chỉ mất 75 xe bọc thép. Đầu năm 2020, SAA đã phát động một cuộc phản công lớn và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa Quân đội tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Cuộc chiến khốc liệt này đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng xe tăng và xe bọc thép của chính phủ Syria. 109 xe bọc thép đã bị tiêu diệt hoàn toàn trong ba tháng đầu tiên, tháng 2/2020 là tháng thiệt hại nhiều nhất của SAA.

Tóm lại, kể từ khi nội chiến xảy ra năm 2011 đến tháng 3/2020, Lục quân Syria tổn thất 2.677 xe tăng và xe bọc thép trong 10 năm nội chiến, trong đó có một số xe tăng được Nga cung cấp sau khi xảy ra nội chiến, lực lượng xe tăng này đã gần như bị mất hoàn toàn.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm