Quốc tế

Nước nào ở Đông Nam Á mua tiêm kích Trung Quốc?

Phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin một quốc gia Đông Nam Á đã mua máy bay chiến đấu hạng nhẹ FTC-2000G - trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên của loại máy bay chiến đấu này bên ngoài châu Phi.

Hải quân Mỹ nhận tiêm kích Super Hornet Block 2 cuối cùng / Từ bỏ MiG-41, Nga phát triển tiêm kích tiền tuyến hoàn toàn mới

Tiêm kích JL-9 của Trung Quốc

Tiêm kích JL-9 của Trung Quốc

Hợp đồng đã được ký vào tháng 1 với các đợt giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2021.

Còn được gọi là JL-9, máy bay chiến đấu được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 2000 và hiện đang phục vụ trong Không quân Sudan cũng như trong phi đội của không quân Trung Quốc. FTC-2000G đã cải thiện khả năng nhiệm so với các phiên bản FTC-2000 ban đầu và có khả năng mang nhiều loại đạn không đối không, không đối đất, bao gồm tên lửa PL-8 và PL-9. Máy bay chiến đấu tích hợp một radar doppler, màn hình hiển thị trên kính lái và buồng lái kính toàn phần.

Theo Military Watch, nó được đánh giá cao vì chi phí vận hành và yêu cầu bảo trì thấp. Máy bay này là một trong ba loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ mà Trung Quốc đang cung cấp để xuất khẩu, cùng với JL-8 đã có doanh số bán rộng rãi và JL-10. JL-9 chủ yếu phục vụ như một tiêm kích huấn luyện trong lực lượng không quân của Trung Quốc, nhưng có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ. Máy bay được xếp hạng thứ ba trên thế giới trong số các máy bay huấn luyện về khả năng chiến đấu.

Campuchia và Myanmar đã được đề cập là những khách hàng tiềm năng hàng đầu cho FTC-2000G. Tuy nhiên Myanmar gần đây đã đặt hàng các máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30 của Nga và cũng tỏ ra quan tâm đến các máy bay chiến đấu Su-57 cao cấp hơn, có nghĩa là họ sẽ cần các máy bay huấn luyện tiên tiến hơn để huấn luyện sử dụng các loại máy bay mới.

 

Campuchia có ngân sách quân sự eo hẹp hơn nhiều, nhưng có thể coi máy bay JL-9 là bước đệm để phát triển khả năng chiến đấu mà hiện tại họ còn thiếu. Thái Lan và Lào là những khách hàng lớn khác của vũ khí Trung Quốc, mặc dù gần đây họ đã đặt hàng T-50 của Hàn Quốc và Yak-130 của Nga, có vai trò rất giống với FTC-2000G.

Cũng có khả năng là các máy bay phản lực Trung Quốc đã được xuất khẩu cho một khách hàng hoàn toàn mới - có thể là Malaysia hoặc Philippines - cả hai đều bày tỏ sự quan tâm đến việc hiện đại hóa các đội máy bay của họ trong khi mối quan hệ với Trung Quốc được cải thiện trong những năm gần đây.

Tiêm kích JL-9, tên đầy đủ là Quý Châu JL-9, còn được gọi là FTC-2000 Mountain Eagle, là máy bay huấn luyện chiến đấu siêu thanh hai chỗ ngồi được phát triển bởi Công ty Công nghiệp Hàng không Quý Châu cho không quân và không quân hải quân của quân đội Trung Quốc.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm