Quốc tế

Phi cơ vận tải đa năng C-130

C-130 là máy bay vận tải quân sự hạng trung nổi tiếng trên thế giới, được sản xuất từ những năm 1950 cho tới tận ngày nay.

New Zealand nâng cao năng lực vận tải đường không / Hungary loại biên vận tải cơ hạng nhẹ An-26 cuối cùng

Đây là mẫu máy bay đáng tin cậy, bền bỉ, khả năng không vận rất lớn đã chứng minh qua hầu hết các cuộc chiến trong thế kỷ 20-21. Giai đoạn 1979-1980, Việt Nam cũng đã sử dụng rất thành công một số máy bay vận tải C-130 chiến lợi phẩm của năm 1975 cho chiến trường Tây Nam.

Khi đó quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ sử dụng C-130A cho nhiệm vụ vận tải chuyển quân, khí tài hạng nặng mà còn dùng để…ném bom.

Phi co van tai da nang C-130
Máy bay C-130.

C-130 Hercules là phi cơ chuyên vận tầm trung với khả năng cất cánh và hạ cánh trên các phi đạo ngắn (STOL: short takeoff and landing), xa lộ hay mặt bằng thô sơ như cánh đồng khô nhờ vào thiết kế của hệ thống bánh đáp, các động cơ đồng bộ với hệ thống cánh quạt xoay chiều .

Tại sao C-130 Hercules được công nhận bởi nhiều binh chủng là một chuyên cơ đa năng? Xin thưa là vì thiết kế nguyên bản của C-130 Hercules có khả năng nâng cấp theo dạng Ro-Ro (roll-in & roll-out) cho các nhiệm vụ khác nhau mà không cần phải tái thiết kế toàn bộ thân tàu. Các phiên bản theo dạng Ro-Ro bao gồm: (a) tải thương, (b) tuần thám và cứu hộ, (c) trinh sát tín hiệu và thông tin điện tử, (d) hỗ trợ nghiên cứu khoa học, (đ) thăm dò khí tượng thủy văn, (e) tiếp xăng trên không, (f) phòng cháy chửa cháy. Riêng 2 phiên bản dành cho công tác chống ngầm (mã số SC) và yểm trợ hỏa lực (mã số AC) thì thiết kế là cố định do các yêu cầu an toàn và chính xác về vũ khí và khí tài đặc thù.

Vận tải cơ C-130H có phi hành đoàn gồm 2 phi công, 1 hoa tiêu, 1 chuyên viên trọng tải. Tàu được trang bị với 4 động cơ phản lực cánh quạt Allison T56-A-15 với công suất 4.590 sức ngựa cho mỗi máy cùng hệ thống cánh quạt xoay chiều 4 lưỡi Hamilton Standard 54H60. C-130H có chiều dài: 29.8m, sãi cánh: 40.4m, chiều cao: 11.6m, trọng lượng rỗng: 38.000kg, trọng lượng cất cánh tối đa: 70.300kg, vận tốc cực đại: 590km/giờ trên cao độ 6.100m, vận tốc hành trình: 540km/giờ, trần bay: 10.000m, tầm bay: 3.800km, vận tốc lên cao: 9,3m/giây, chiều dài đường băng cất cánh với trọng lượng tối đa: 1.100m.

Các nâng cấp gồm buồng lái kính một phần (các thiết bị ADI và HSI), radar xung dupler APN-241 với màn hình hiển thị là màn hình CRT màu, thiết bị ngắm ban đêm và một hệ thống điện tử cải tiến sử dụng các Bus Switching Unit cung cấp năng lượng 'sạch' cho các yếu tố cải tiến nhạy cảm hơn.

Giá thành khởi điểm của một chiếc C-130H nâng cấp từ kho lưu trữ máy bay Hoa Kỳ qua chương trình Excess Defense Articles (EDA) cơ chế chìa khóa trao tay (turnkey solution) có giá khởi điểm từ 20 triệu Mỹ Kim (tài khóa 2020), thời gian xử dụng ước tính từ 25 năm đến 30 năm, thời gian bàn giao ước tính từ 10 tháng, mỗi đợt giao hàng tối đa là 6 chiếc.

 

Biến thể mới nhất là C-130J Super Hercules hay Siêu Lực Sĩ với 6 thiết kế chính: -- C-130J chuyên vận, -- EC-130J chuyên cơ trinh sát điện tử, -- MC-130J chuyên cơ phóng pháo , -- KC-130J chuyên cơ tiếp nhiên liệu, -- HC-130J chuyên cơ tuần dương và cứu hộ, --WC-130J chuyên cơ khí tượng thủy văn, --SC-130J chống ngầm.

Trong C-130J Siêu Lực Sĩ nguyên bản thì phi hành đoàn gồm 2 phi công, 1 cơ phi và 1 chuyên viên sắp xếp (loadmaster), theo phiên bản thiết kế cho công tác tuần dương và cấp cứu biển khơi thì chuyên cơ HC-130J có chiều dài: 34.37m, sãi cánh: 40.38m, chiều cao: 11.81m, cân nặng trống: 38.000kg, trọng tấn tối đa: 74.390kg, được trang bị với 4 động cơ bán phản lực Rolls-Royce AE2100D3 công suất 4.591 sức ngựa/máy với hệ thống cánh quạt xoay chiều 6 lưỡi cho phép tàu đạt vận tốc tối đa: 670km/giờ, vận tốc hành trình : 644km/giờ, trần bay: 8.615m (28.000 bộ), tầm bay: 3.890km, vận tốc lên cao: 10,66m/giây.

Sự chọn lựa chọn mẫu phi cơ C-130J là tầm hoạt động, khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt và bố trí đa năng, đảm bảo được nhiều tính công tác cùng chung một khung tàu. Khi được tái thiết kế theo mô hình tuần dương và cứu hộ tuần thám tầm xa HC-130J, phi hành đoàn sẽ gồm có: cơ trưởng, cơ phó và 5 chuyên viên trinh sát điện tử. Đáng kể nhất là hệ thống trinh sát điện tử dùng cho các công tác rà soát và định vị thông tin COMINT và tín hiệu cấp cứu hàng hải quốc tế, toàn bộ các phi cụ được tối tân hóa qua hệ thống kiểm soát trung ương và thông tin mẫu HUD (heads-up display), xăng phụ cùng các trang thiết bị triển khai cho công tác cứu hộ biển khơi và hộ tống.

Một vận tải cơ C-130J Siêu Lực sỹ có giá khởi điểm từ 100 triệu Mỹ Kim cho đến 190 triệu Mỹ Kim (tài khóa 2019) tùy theo phiên bản và các lựa chọn phụ. Thời gian bàn giao cho một chiếc C-130J nguyên bản là từ 15 tháng và biến thể chống ngầm SC-130J Sea Hercules là 22 tháng.

Sự lựa chọn cho biến thể SC-130 Sea Hercules cho công tác tuần tra biển và chống ngầm là giải pháp tối ưu thay thế cho loại P-3 Orion vì công ty chế tạo loại máy bay này sẽ ngưng hẵn chương trình sản xuất trang thiết bị thay thế trong vòng 7 năm tới và là một giải pháp kinh tế thiết thực hơn nếu nói về dự án thu mua loại P-8 Poseidon. Và khi cần, SC-130 sẽ được tiếp xăng trên không để kéo dài thời gian hoạt động. Ngoài ra việc xửa dụng một mẫu máy bay với nhiều biến thể như C-130H, về hoạch định chiến lược và chiến thuật bảo đảm sẽ tiết kiệm được rất nhiều về mặt nhân lực, bảo trì, sửa chửa, huấn luyện bay, trang thiết bị tồn kho cùng cơ chế chuyển giao và tiếp thu về hiểu biết kỹ thuật và quản lý cho con tàu này.

 

Executive Decision Export Services Group hay EDES Group, là tập đoàn kinh doanh và thương mãi quốc tế được hình thành dưới luật pháp của liên bang Hoa Kỳ và tuân thủ các quy định ITAR với mục đích môi giới và tư vấn về xuất khẩu theo cơ chế DCS, FMS, EDA và chuyển giao công nghệ Hoa Kỳ và phương Tây đang được dùng bởi các đơn vị nghiệp vụ chuyên môn của ngành an ninh, cảnh sát và quốc phòng. Vào năm 2009, công ty EDES Group đã thành công sau một thời gian lâu dài vận động chính trị hành lang cho việc tháo gở lệnh cấm xuất khẩu trực thăng quân sự đặc biệt là mẫu UH-1 và các phiên bản sau này, cho Việt Nam.

Hiện nay tập đoàn EDES Group là đại diện cho nhiều công ty và tập đoàn Hoa Kỳ về vũ khí, máy bay quân sự, khí tài, trang thiết bị công cụ an ninh và quốc phòng cho thị trường Việt Nam.

Tập đoàn EDES Group có đầy đủ khả năng và tư cách pháp nhân để hỗ trợ cho dự án C-130H qua: -- hoạch định tài chính như tín dụng quốc tế giữa 2 chính quyền (Government-to-government hay G2G), -- lựa chọn các tàu bay thích hợp từ kho lưu trữ máy bay Hoa Kỳ, -- cung cấp huấn luyện bay trong nước, -- cung cấp chuyên gia kỹ thuật hàng không quốc tế cho công tác nâng cấp, bảo trì và sửa chửa trong nước, -- thu mua và chuyển giao các trang thiết bị và khí tài ITAR mới nhất cho các phiên bản C-130H như hệ thống truyền tin SINCGARS, hệ thống phóng trái châu chống tên lửa.

Tập đoàn EDES Group cùng các công ty trang thiết bị mà họ đại diện cho thị trường quốc phòng Việt Nam sẽ có mặt vào Vietnam Defence Expo 2020 tại sân bay Gia Lâm từ ngày 25 đến 27 tháng 10 năm 2020.

Mọi quan tâm và chi tiết liên quan đến máy bay C-130, xin quý vị vui lòng đến liên hệ với tập đoàn EDES Group tại cuộc hội thảo quốc phòng này.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm