Quốc tế

Quân đội Mỹ thử nghiệm gắn lựu pháo lên xe chiến đấu Humvee

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm gắn lựu pháo lên xe chiến đấu Humvee và đây là một thách thức. Bởi các khẩu lựu pháo thường có cỡ nòng lớn, độ giật cao trong khi Humvee chỉ là xe chiến đấu bánh lốp hạng nhẹ.

Cuộc chiến tàu sân bay Mỹ-Trung trong mắt một chuyên gia quân sự Nga / Mỹ phát hiện vật thể giống ngư lôi hạt nhân của Nga ngoài khơi

Lựu pháo 105mm gắn Hawkeye Humvee và xe hỗ trợ.

Lựu pháo 105mm gắn Hawkeye Humvee và xe hỗ trợ.

Làm cách nào để bắn pháo 105 mm một cách an toàn khi nó được gắn phía sau chiếc Humvee? Câu trả lời là với hệ thống giảm độ giật độc đáo.

Các tin tức nói lục quân Mỹ đang kiểm tra hai phiên bản với kích cỡ khác nhau của một hệ thống lựu pháo có độ giật thấp độc đáo: một khẩu 155mm gắn trên xe tải 6 × 6, Brutus và 105mm trên Humvee 4 × 4 Hawkeye (Để so sánh: Pháo chính trên xe tăng T-54 của Việt Nam có cỡ nòng 100mm-PV). Hai loại ô tô đó là những phương tiện cực kỳ nhỏ để có thể lắp các khẩu pháo cỡ lớn như thế và làm giảm độ giật là chìa khóa để làm cho hệ thống hoạt động.

Quân đội Mỹ thử nghiệm gắn lựu pháo lên xe chiến đấu Humvee ảnh 1

Một chiếc Humvee lắp lựu pháo 105 mm có độ giật thấp

Hệ thống "độ giật mềm" do Tập đoàn Mandus phát triển và được nhà sản xuất Humvee AM General tích hợp trên xe. Bằng cách dịch chuyển nòng pháo về phía trước và lắp đặt hệ thống thủy lực tốt hơn, hệ thống này sẽ giảm độ giật - tùy thuộc vào độ cao và tầm bắn – từ 40 đến 60%, Tổng giám đốc AM General Andy Hove nói với Breaking Defense.

“Nếu bạn giảm độ giật đi một nửa, toàn bộ hệ thống pháo chỉ cần nặng bằng một nửa để hấp thụ khối lượng pháo”, ông Hove tiếp tục giải thích. “Bạn có thể tiết kiệm một lượng lớn trọng lượng,” ông nói. Điều này có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ có một phương tiện rẻ hơn, nhẹ hơn, với chi phí bảo trì và nhiên liệu thấp hơn, việc triển khai ở nước ngoài dễ dàng hơn và duy trì lâu dài trên thực địa.

"Trên bản thân khẩu súng mới, hệ thống độ giật mềm có số bộ phận cần được bảo trì ít hơn hệ thống có độ giật thông thường hiện tại", Hove nói. “Và chúng ít phải chịu lực hơn, vì vậy chúng sẽ ít hỏng hóc hơn”.

Hệ thống độ giật mềm có quy mô khác nhau tùy vào xe chúng được trang bị, vì vậy thực tế có hai phiên bản.

Mẫu 155mm, được gọi là Brutus, được giới thiệu là một ứng cử viên cho loại lựu pháo bánh lốp mới của Lục quân Mỹ, có nghĩa là pháo có thể đồng hành với các xe Stryker 8 × 8 cơ động cao trong trận chiến. Lục quân Mỹ hiện đang tiến hành triển khai không chính thức bốn loại pháo bánh lốp thay phiên nhau: các đối thủ này được báo cáo là các hệ thống gồm của Mỹ (Brutus), Israel (Iron Sabre), Thụy Điển (Archer), và Serbia (NORA).

 

Mẫu 105mm, được gọi là Humvee Hawkeye, có lẽ sẽ đi cùng các đơn vị bộ binh hạng nhẹ, chủ yếu di chuyển bằng chân và có một số phương tiện, bao gồm cả xe tải để kéo pháo. Khi công ty AM General lần đầu tiên tung Hawkeye ra mắt vào năm 2016, nó đã gây ngạc nhiên trên thị trường quốc tế, bởi vì Mỹ xưa nay không hứng thú với một phương tiện như vậy.

Nhưng nay, AM General thông báo rằng họ “gần đây đã nhận được hợp đồng giá cố định (FFP) từ lục quân Mỹ để cung cấp hai Hệ thống Lựu pháo Di động Humvee 2-CT Hawkeye (MHS) cho bài kiểm tra đặc tính của lục quân Mỹ”.

“Cá tính hóa” vũ khí là một hình thức thử nghiệm tương đối không chính thức và nó chắc chắn không kèm theo cam kết mua - nhưng đòi hỏi này cho thấy xe lựu pháo Hawkeye dường như đã tiến gần đến một hợp đồng chế tạo, Breaking Defense bình luận.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm