Quốc tế

Tàu tấn công đổ bộ giúp Mỹ thống trị đại dương

Cùng với việc đóng mới, Mỹ cũng nâng cấp sâu tàu tấn công đổ bộ thế hệ cũ khiến chúng có thể mang được F-35B và giúp Mỹ thống trị đại dương.

NATO tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự ở châu Âu / Cuộc tập trận suýt "châm ngòi" Chiến tranh Thế giới thứ 3

Tàu tấn công đổ bộ USS America đã hoàn thành gói nâng cấp sâu với trang bị cực tối tân và thêm nhiều khả năng mới, đặc biệt là khả năng mang theo tới 13 chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35B. Con tàu đã hoàn thiện khả năng chiến đấu hồi cuối năm 2019, Tướng chỉ huy của Thủy quân lục chiến David Berger cho biết.

Không chỉ tiến hành cải tạo với tàu LHA, Hải quân Mỹ còn tiến hành cải tạo 12 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp (LHD) để những chiếc tàu không quá mới này để thay thế các máy bay thế hệ cũ AV-8B Harrier II bằng tiêm kích thế hệ mới F-35B.
Không chỉ tiến hành cải tạo với tàu LHA, Hải quân Mỹ còn tiến hành cải tạo 12 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp (LHD) để những chiếc tàu không quá mới này để thay thế các máy bay thế hệ cũ AV-8B Harrier II bằng tiêm kích thế hệ mới F-35B.

Cựu Tư lệnh hải quân Mỹ - Đô đốc Jonathan Greenert cho biết, Mỹ đã sửa đổi thiết kế boong chở máy bay và đường băng của loạt tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp để có thể chuyên chở loại máy bay tấn công tàng hình thế hệ thứ 5, cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) F-35B.
Cựu Tư lệnh hải quân Mỹ - Đô đốc Jonathan Greenert cho biết, Mỹ đã sửa đổi thiết kế boong chở máy bay và đường băng của loạt tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp để có thể chuyên chở loại máy bay tấn công tàng hình thế hệ thứ 5, cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) F-35B.

Các quan chức hải quân Mỹ cho biết thêm, nội dung chủ yếu trong phương án sửa chữa thiết kế tàu đổ bộ tấn công LHD là để giảm bớt áp lực xuống mặt boong và môi trường xung quanh do khí xả ở bụng máy bay tăng mạnh khi cất, hạ cánh tạo nên.
Các quan chức hải quân Mỹ cho biết thêm, nội dung chủ yếu trong phương án sửa chữa thiết kế tàu đổ bộ tấn công LHD là để giảm bớt áp lực xuống mặt boong và môi trường xung quanh do khí xả ở bụng máy bay tăng mạnh khi cất, hạ cánh tạo nên.

Mô hình thoát khí và đặc tính bay của F35B đòi hỏi phải tiến hành gia cố các hệ thống chịu lực trên tàu; di chuyển vị trí hoặc loại bỏ một số thiết bị không cần thiết tránh xảy ra trường hợp khi máy bay cất, hạ cánh hoặc tác chiến có thể gây tổn hại đến các hệ thống antena, xuồng cứu sinh, lan can mạn tàu, lưới bảo vệ và trạm nhiên liệu JP-5.
Mô hình thoát khí và đặc tính bay của F35B đòi hỏi phải tiến hành gia cố các hệ thống chịu lực trên tàu; di chuyển vị trí hoặc loại bỏ một số thiết bị không cần thiết tránh xảy ra trường hợp khi máy bay cất, hạ cánh hoặc tác chiến có thể gây tổn hại đến các hệ thống antena, xuồng cứu sinh, lan can mạn tàu, lưới bảo vệ và trạm nhiên liệu JP-5.

Ngoài ra, đặc tính nhiệt độ cao của F-35B cũng đòi hỏi phải gia cố lại mặt boong, làm chậm các luồng khí phản lực để giảm áp lực. Đồng thời, cũng phải thay đổi lớp sơn phủ bề mặt boong vì lớp sơn cũ không có khả năng chống ăn mòn khi tiếp xúc với các luồng khí phụt từ bụng máy bay để tạo lực nâng. Hải quân Mỹ còn phải lắp đặt thêm một số thiết bị ổn áp và hệ thống chỉnh lưu.

Do khả năng thực hiện nhiệm vụ của F-35B đã được mở rộng rất nhiều nên các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp cũng cần phải nâng cao năng lực kho chứa và hệ thống vận chuyển đạn dược, đồng thời cũng phải cập nhật thêm chức năng cho các hệ thống thiết bị bảo đảm khác có liên quan đến không quân hạm.
Không những vậy, một số thiết bị khác cũng có sự điều chỉnh, bao gồm: Hê thống pháo phòng không tầm gần Phalanx, hệ thống tên lửa Ram, lắp đặt thêm hệ thống phóng tên lửa Sea Sparrow của NATO và tăng thêm các biện pháp bảo vệ trạm nhiên liệu. Hệ thống antenna thông tin vệ tinh WSC-8 cũng phải di dời đến vị trí khác, đồng thời tăng cường sử dụng hệ thống tạo bọt chữa cháy AFFF cho các tàu đổ bộ này.

Với đội tàu tấn công được trang bị, giới quân Mỹ tin rằng, chính hạm đội tàu này chứ không phải tàu sân bay sẽ giúp Mỹ có thể thống trị đại duơng.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm