Tiêm kích Su-75 có 'ống dẫn khí Zircon' mang lại khả năng siêu cơ động
Ấn Độ đặt lô hàng máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên từ Mỹ / Chiến lược của phương Tây và NATO ở Ukraine ảnh hưởng thế nào tới Nga?
Theo truyền thông Nga, tiêm kích Su-75 Checkmate là máy bay chiến đấu hạng nhẹ, đa năng, cực kỳ cơ động thuộc thế hệ thứ năm, thậm chí đã được lên kế hoạch trang bị trí thông minh nhân tạo.
Tuy nhiên còn quá sớm để nói về những tích hợp như vậy, chủ yếu là do không biết khi nào Su-75 sẽ bay. Trên thực tế, người ta không biết liệu nó có được hoàn thiện hay không, nhất là khi Nga đang dồn toàn lực cho Lục quân.
Bên cạnh đó, có nhận xét cho rằng sau khi kết thúc chiến sự, Nga sẽ đầu tư nhân lực và tiền bạc để sản xuất hàng loạt và nâng cấp Su-57 Felon. Nhưng điều này không bác bỏ việc Su-75 Checkmate vẫn là một bản thiết kế tuyệt vời.
Khi Su-75 được giới thiệu lần đầu tiên cách đây hai năm tại Triển lãm hàng không MAKS, một số nhà quan sát đã chú ý đến chi tiết đặc biệt ở thân máy bay, khi phần nào gợi nhớ đến hình dạng của tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon.
Ở trên tiêm kích tàng hình hạng nhẹ Su-75 Checkmate, cũng như đối với tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon đều có ống dẫn khí (cửa hút gió) đi qua thân máy bay đến động cơ gắn ở phần đuôi.
Các kỹ sư, chuyên gia và nhà thiết kế hàng không quốc tế đã chứng minh rằng cấu trúc như vậy mang lại khả năng chịu được tốc độ cực cao và quá tải khổng lồ, ngoài ra còn giúp thân máy bay không quá nóng khi bay siêu âm.
Tại Nga, họ tuyên bố rằng với thiết kế thân và cửa hút khí của tên lửa siêu thanh Zircon, tiêm kích Su-75 Checkmate sẽ vượt qua tốc độ âm thanh nhanh chóng khi sử dụng lực đẩy chưa đến mức quá lớn.
Nói một cách đơn giản, chiến đấu cơ tàng hình Su-75 Checkmate với thiết kế phần thân đặc biệt như vậy có thể biến thành tên lửa có cánh theo đúng nghĩa đen.
Câu hỏi tiếp theo là máy bay sẽ duy trì mức quá tải ở con số bao nhiêu G. Đã có những tranh luận về chủ đề này, một lần nữa thật tệ khi thậm chí còn chưa có một nguyên mẫu thực tế nào để có cái nhìn chính xác.
Nhưng đánh giá theo đặc điểm và mô hình được trình bày tại một số cuộc triển lãm, các chuyên gia đang gấp rút đưa ra nhận xét. Theo họ, mức chịu quá tải của Su-75 không phải 8G mà là 10G, vượt mức 9G phổ biến của tiêm kích thế hệ 4 hiện nay.
Cũng cần lưu ý rằng khe hút gió và đuôi của Su-75 được thiết kế theo nguyên tắc đặc biệt nhằm tăng khả năng tàng hình của máy bay khi vận hành ở chế độ siêu âm, điều này rất quan trọng đối với tiêm kích thế hệ thứ 5.
Tương tự Su-57 Felon, động cơ dành cho Su-75 Checkmate sẽ có vectơ lực đẩy mọi góc độ và hệ thống điều khiển kỹ thuật số điện tử, chi tiết này được chỉ định là loại Izdelie 30.
Nhiều ý kiến cho rằng nhờ động cơ thế hệ mới này, kích thước và trọng lượng của Su-75, cũng như khả năng cơ động và đặc tính bay của nó sẽ cao hơn nhiều so với Su-57. Và không có nghi ngờ gì về khả năng cơ động khi nói đến một tiêm kích của Nga.
Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, chiếc máy bay chiến đấu này có thể không bao giờ được đưa vào dây chuyền sản xuất. Ngày nay, Nga đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn lực và linh kiện của phương Tây.
Để có được tất cả các tính năng như kỳ vọng, Su-75 Checkmate cần các mạch tích hợp, chất bán dẫn và chip xử lý tốc độ cao - đây đều là những thứ mà Nga chưa có khả năng tự chủ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo