Tiết lộ chấn động: Hàng ngàn tiêm kích nội địa Trung Quốc trước nguy cơ loại biên sớm
Quân đội Thái Lan đặt mua 37 xe bọc thép Stryker của Mỹ / Bản nâng cấp của F-16 khiến Su-35S phải "ngước nhìn"
Trước kia kỹ năng của phi công Trung Quốc không được đánh giá cao, nhưng nhờ việc được bay tập thường xuyên sẽ giúp họ thu về những yếu lĩnh cũng như cảm giác cần thiết mà việc luyện tập trên mô hình không thể mô phỏng hết.
Đây là yếu tố mang tính sống còn, nhất là khi các quốc gia xung quanh đã nắm trong tay nhiều loại chiến đấu cơ với tính năng tương đồng. Khi đó bản lĩnh của phi công sẽ quyết định người chiến thắng trong các trận không chiến.
Tiêm kích hạng nhẹ J-10A do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo
Tuy nhiên, khi chưa kịp hết vui mừng thì ngay lập tức đã có một điểm yếu chí tử được báo chí nước này chỉ ra khiến dư luận không khỏi lo lắng, đó là với tần suất bay như vậy thì tiêm kích nội địa do chính Trung Quốc sản xuất có thể trụ vững trong bao lâu?
Hiện nay độ bền khung thân của tiêm kích do Mỹ, châu Âu sản xuất dao động trong khoảng 6.000 - 8.000 giờ bay, tiêm kích thế hệ cũ của Liên Xô như Su-24 hay Su-27 thấp hơn nhiều khi chỉ khai thác được 2.000 giờ.
Với những tiến bộ trong những năm gần đây, nhờ ứng dụng công nghệ vật liệu mới mà tiêm kích Nga chế tạo như Su-30MK đã lên được 3.000 giờ bay, con số này ở MiG-35 hay Su-35 là 6.000 giờ, đã tiệm cận chiến đấu cơ phương Tây.
Tiêm kích hạng nặng J-11B của Trung Quốc - bản sao không phép từ Su-27 của Nga
So sánh với các cường quốc trên, máy bay Trung Quốc ngoài điểm yếu về tuổi thọ động cơ thì mặc dù tuổi khung ít được nhắc đến hơn nhưng cũng tương xứng: số giờ bay của tiêm kích J-10 và J-11 hiện chỉ ước chừng trong khoảng 1.500 - 2.000 giờ bay.
Tức là một máy bay mới sản xuất, với tần suất luyện tập dày đặc của phi công thì chỉ sau 5 - 7 năm là hết thời gian khai thác, phải đại tu sửa chữa lớn hoặc bị loại biên. Thời gian qua Trung Quốc đã rất tích cực nghiên cứu nhằm nâng cao con số này nhưng kết quả thu về chưa có đột phá.
Đó là mới chỉ xét đến chiến đấu cơ vừa xuất xưởng, còn đối với những chiếc J-10 hay J-11 hoạt động đã vài năm đến chục năm thì số giờ dự trữ còn lại sẽ ít nữa. Rõ ràng đối diện nguy cơ trên, Trung Quốc còn lâu mới đủ sức đe dọa vị thế thống trị của Không quân Mỹ cũng như Nga.
End of content
Không có tin nào tiếp theo