Quốc tế

Tiết lộ chấn động: Hàng ngàn tiêm kích nội địa Trung Quốc trước nguy cơ loại biên sớm

DNVN - Chất lượng các loại vũ khí do Trung Quốc chế tạo, đặc biệt là độ bền khung thân của máy bay vẫn bài toán nan giải đối với họ trong suốt thời gian qua.

Quân đội Thái Lan đặt mua 37 xe bọc thép Stryker của Mỹ / Bản nâng cấp của F-16 khiến Su-35S phải "ngước nhìn"

Đối với phi công lái máy bay chiến đấu, kỹ năng điều khiển phương tiện luôn được xem như yếu tố quyết định đến khả năng giành thắng lợi trước đối phương, bất chấp hiện nay đã có nhiều máy móc cũng như công nghệ ra đời với mục đích hỗ trợ.
Truyền thông Trung Quốc gần đây công bố thông tin khiến người dân trong nước cảm thấy nức lòng. Cụ thể, số giờ bay tập thường xuyên hàng năm của phi công quân sự lái chiến đấu cơ thế hệ 4 như J-10 và J-11 đã đạt tới con số 300 giờ thay vì chỉ gần 100 giờ như trước, tức là ngang hàng những cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Trước kia kỹ năng của phi công Trung Quốc không được đánh giá cao, nhưng nhờ việc được bay tập thường xuyên sẽ giúp họ thu về những yếu lĩnh cũng như cảm giác cần thiết mà việc luyện tập trên mô hình không thể mô phỏng hết.

Đây là yếu tố mang tính sống còn, nhất là khi các quốc gia xung quanh đã nắm trong tay nhiều loại chiến đấu cơ với tính năng tương đồng. Khi đó bản lĩnh của phi công sẽ quyết định người chiến thắng trong các trận không chiến.

Tiêm kích hạng nhẹ J-10A do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo

Tiêm kích hạng nhẹ J-10A do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo

Tuy nhiên, khi chưa kịp hết vui mừng thì ngay lập tức đã có một điểm yếu chí tử được báo chí nước này chỉ ra khiến dư luận không khỏi lo lắng, đó là với tần suất bay như vậy thì tiêm kích nội địa do chính Trung Quốc sản xuất có thể trụ vững trong bao lâu?

Hiện nay độ bền khung thân của tiêm kích do Mỹ, châu Âu sản xuất dao động trong khoảng 6.000 - 8.000 giờ bay, tiêm kích thế hệ cũ của Liên Xô như Su-24 hay Su-27 thấp hơn nhiều khi chỉ khai thác được 2.000 giờ.

Với những tiến bộ trong những năm gần đây, nhờ ứng dụng công nghệ vật liệu mới mà tiêm kích Nga chế tạo như Su-30MK đã lên được 3.000 giờ bay, con số này ở MiG-35 hay Su-35 là 6.000 giờ, đã tiệm cận chiến đấu cơ phương Tây.

Tiêm kích hạng nặng J-11B của Trung Quốc - bản sao không phép từ Su-27 của Nga

Tiêm kích hạng nặng J-11B của Trung Quốc - bản sao không phép từ Su-27 của Nga

 

So sánh với các cường quốc trên, máy bay Trung Quốc ngoài điểm yếu về tuổi thọ động cơ thì mặc dù tuổi khung ít được nhắc đến hơn nhưng cũng tương xứng: số giờ bay của tiêm kích J-10 và J-11 hiện chỉ ước chừng trong khoảng 1.500 - 2.000 giờ bay.

Tức là một máy bay mới sản xuất, với tần suất luyện tập dày đặc của phi công thì chỉ sau 5 - 7 năm là hết thời gian khai thác, phải đại tu sửa chữa lớn hoặc bị loại biên. Thời gian qua Trung Quốc đã rất tích cực nghiên cứu nhằm nâng cao con số này nhưng kết quả thu về chưa có đột phá.

Đó là mới chỉ xét đến chiến đấu cơ vừa xuất xưởng, còn đối với những chiếc J-10 hay J-11 hoạt động đã vài năm đến chục năm thì số giờ dự trữ còn lại sẽ ít nữa. Rõ ràng đối diện nguy cơ trên, Trung Quốc còn lâu mới đủ sức đe dọa vị thế thống trị của Không quân Mỹ cũng như Nga.

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Theo Sina)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm