Quốc tế

Trực thăng Ka-52M nâng cấp có giá cao hơn tiêm kích Su-30SM

Chi phí của máy bay trực thăng tấn công Ka-52M Alligator hiện đại hóa theo cấu hình mới nhất hiện đã vượt quá 1 tỷ Ruble.

Những điều cần biết về xe bọc thép chở quân hiện đại của quân đội Nga - BTR-82A / Mỹ liên tiếp phóng BQM-177A, luyện đòn đối phó tên lửa Nga?

Bộ Quốc phòng Nga đã đồng ý về chi phí chuyển giao các máy bay trực thăng Ka-52M hiện đại hóa mới nhất cho Hàng không Lục quân. Mặc dù thực tế là chúng ta đang nói về một chiếc trực thăng tấn công đã chứng tỏ được khả năng của mình ở Syria, nhưng chi phí của phương tiện chiến đấu này hóa ra lại cao đến mức khó tin.

Ngay cả khi được cung cấp cho nhu cầu của chính Quân đội Nga chứ không phải hàng xuất khẩu, một phương tiện chiến đấu có giá ban đầu gần tương đương với tiêm kích Su-30SM - 1,075 tỷ Ruble.

Sở dĩ giá thành ban đầu cao như vậy được giải thích là bởi những chiếc trực thăng Ka-52M được sản xuất với số lượng nhỏ đang phải gánh toàn bộ chi phí nghiên cứu phát triển, trong tương lai nếu sản xuất nhiều và tìm được đơn hàng xuất khẩu thì giá thành sẽ giảm xuống.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lưu ý rằng giá thành của trực thăng tấn công Ka-52M vẫn thấp hơn các phương tiện chiến đấu nước ngoài, vốn thua kém "siêu phẩm" Nga về kỹ thuật bay và khả năng chiến đấu. Hiện chưa rõ có bao nhiêu trực thăng Ka-52M được Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tiếp nhận.

Truc thang Ka-52M nang cap co gia... cao hon tiem kich Su-30SM
Trực thăng vũ trang Ka-52M Alligator có giá thành cao hơn cả tiêm kích Su-30SM

Trước đó báo chí Nga cho hay, OES-52 do NPK SPP có trụ sở tại Moskva phát triển sẽ là tổ hợp ngắm bắn quang điện tử mới của Ka-52M, các máy bay trực thăng hiện nay đang sử dụng loại GOES-451 từ UOMZ của Yekaterinburg.

Theo truyền thông Nga, hệ thống OES-52 được "mô phỏng" theo cảm biến nhắm mục tiêu Safran Strix trang bị cho trực thăng tấn công Eurocopter EC665 Tiger của châu Âu, thiết bị này được đánh giá cao hơn nhiều so với GOES-451.

OES-52 thực hiện các chức năng tương tự như GOES-451, nó có 5 cảm biến: camera ảnh nhiệt, camera TV, thiết bị đo xa laser, chiếu chùm tia laser cho tên lửa chống tăng, cũng như theo dõi tia laser. Ưu điểm khác của OES-51 là nó nặng 177 kg so với 220 kg của GOES-451.

Bên cạnh đó, radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) V006 Rezets thế hệ mới đang được phát triển bởi Công ty Zaslon có trụ sở tại St Petersburg sẽ được tích hợp cho máy bay trực thăng vũ trang hiện đại hóa Ka-52M.

Phiên bản thử nghiệm của radar V006 Rezets lắp đặt trong một chiếc Ka-52K đã được trình diễn tại Triển lãm hàng không vũ trụ MAKS 2019 diễn ra tại Zhukovsky gần Moskva từ ngày 27/8 đến 1/9.

 

Theo nhà sản xuất, radar Rezets có diện tích ăng ten AESA 900 x 300 mm cố định với 640 phần tử thu phát. Nó có thể phát hiện nhóm xe tăng từ 45 km, một cây cầu đường sắt cách xa 100 km hoặc tàu khu trục từ 150 km.

Ở chế độ không đối không, nó có thể phát hiện máy bay chiến đấu có diện tích phản xa radar 3 m2 từ khoảng cách lên tới 50 km và máy bay trực thăng bay lượn từ 20 km.

Radar Rezets nặng 130 kg, thấp hơn 10 kg so với FH01 hiện tại do Phazotron-NIIR của Moscow sản xuất, khí tài này được làm mát bằng không khí thông qua một thiết bị đặc biệt gắn trên mũi máy bay trực thăng.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm