Quốc tế

Tướng Mỹ: Chiến đấu cơ Nga hoạt động ở Alaska 'khiến không quân Mỹ căng thẳng'

Tần suất hoạt động của máy bay Nga ngoài khơi bờ biển phía tây Bắc Mỹ tăng kỷ lục đã khiến các đơn vị Không quân Mỹ trở nên mỏng đi, một quan chức hàng đầu ở Alaska nói, theo giờ Mỹ.

Tiêm kích đánh chặn thế hệ mới MiG-41 - Chiến đấu cơ nguy hiểm nhất thế giới / MiG-21 là chiến đấu cơ an toàn nhất của Ấn Độ, không phải “quan tài bay”

Một chiếc F-22 Raptor của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ chặn một máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga trong không phận quốc tế gần Alaska vào ngày 19 tháng 10 năm 2020. NORAD nói tiêm kích F-22 đã bay lên theo dõi hai chiếc Tu-95 và một cặp tiêm kích Nga, nhưng các máy bay này không đi vào không phận của Mỹ hoặc Canada.

Một chiếc F-22 Raptor của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ chặn một máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga trong không phận quốc tế gần Alaska vào ngày 19 tháng 10 năm 2020. NORAD nói tiêm kích F-22 đã bay lên theo dõi hai chiếc Tu-95 và một cặp tiêm kích Nga, nhưng các máy bay này không đi vào không phận của Mỹ hoặc Canada.

“Chúng tôi chắc chắn đã thấy sự gia tăng hoạt động của Nga. Chúng tôi đã đánh chặn hơn 60 máy bay hồi năm ngoái… Chúng tôi giám sát nhiều hơn thế”, Trung tướng David Krumm từ Căn cứ Liên hợp Elmendorf-Richardson, Alaska nói tại một diễn đàn trực tuyến do Hiệp hội Không quân Mỹ tổ chức.

Đó là hoạt động với cường độ cao nhất mà Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska - một khu vực trải dài 200 hải lý đi qua lãnh thổ Mỹ và vào không phận quốc tế - đã chứng kiến ​​kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Trong khi đó, Anchorage Daily News, tờ báo ở Alaska đưa tin vào năm 2015 rằng trung bình có khoảng 10 lần máy bay Nga tiến gần không phận mỗi năm, với các loại: máy bay ném bom Tu-95 Bear, máy bay chống ngầm và máy bay thu thập thông tin tình báo.

Để đối phó, Không quân Mỹ triển khai tiêm kích F-22, máy bay giám sát đường không E-3 và máy bay tiếp dầu KC-135 để giám sát máy bay Nga. Các chuyến bay xuất hiện ngày càng nhiều khi các cường quốc thế giới tranh giành ảnh hưởng ở Bắc Cực, một điểm nóng có các hoạt động kinh tế- quân sự ngày càng gia tăng.

“Dù các đơn vị của chúng tôi bị căng thẳng, tôi sẽ nói với bạn rằng họ đang xử lý rất hiệu quả,” tướng Krumm, người từng đứng đầu chi nhánh Alaska của Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Lực lượng Không quân số 11 trực thuộc Lực lượng Không quân Thái Bình Dương, nói.

 

Quân đội Mỹ đã phái các tiêm kích tàng hình F-22 để “gặp gỡ” người Nga vì F-22 đóng quân gần ở Alaska, nhưng ông Krumm nói Không quân Mỹ có thể sẽ điều động các loại máy bay khác trong tương lai để F-22 Raptor tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn. Các tiêm kích F-16 Fighting Falcons tại căn cứ Eielson, laska gần đó, có thể là giải pháp thay thế.

Ông nói: “F-22 là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không tiền tuyến của chúng tôi" và “Có một cái giá phải trả...”

Hôm 14/4, chỉ huy NORAD, tướng Glen VanHerck, cảnh báo các nhà lập pháp Hạ viện rằng Mỹ phải có khả năng phát hiện và đối phó với tất cả các mối đe dọa tiềm tàng trên không khi Nga cải thiện các phi đội máy bay ném bom và các máy bay tầm xa khác. Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét các lựa chọn hiện đại hóa mạng lưới vệ tinh, radar và các cảm biến và khí tài khác để giúp quân đội phát hiện hành vi đáng ngờ sớm hơn và hợp tác trong toàn lực lượng để giải quyết.

Trước đó, Air Force Times đã đưa tin về việc tăng đột biến các vụ đánh chặn có thể dẫn đến kịch bản mà những người tham gia phải đối mặt tại khu vực Bắc Cực.

“Chúng tôi đang xem xét kịch bản chiến tranh hiện đại có thể xảy ra trong tương lai, bao gồm các kịch bản như Nga xâm nhập không phận Mỹ”, Trung tá Michael Boyer của Không quân Mỹ, nói với các phóng viên ngày 31 tháng 3. “Rõ ràng, chúng ta nhận thấy rất nhiều lợi ích và giá trị của Bắc Cực và chúng tôi muốn đảm bảo rằng những lợi ích đó được bảo vệ và giữ gìn theo cách thích hợp”.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm