Theo một nghị định của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Baykar Makina sẽ được đầu tư 600 triệu liras (106 triệu USD) để gia tăng năng lực sản xuất máy bay không người lái tấn công (UCAV).
>> Xem thêm: Chọc giận "Gấu Nga", chơi trò hai mặt với Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ tự chuốc lấy thất bại ở Syria?
Khoản đầu tư này sẽ tăng gấp đôi số lượng UCAV Bayraktar TB2 sản xuất hàng năm lên 92 chiếc, đồng thời bổ sung năng lực sản xuất thêm 24 UCAV Akinci và 36 UCAV khác.
>> Xem thêm: Syria đối mặt áp lực chưa từng thấy: Vùng cấm bay và tập kích tên lửa "đẹp và thông minh"?
Con rể của ông Erdogan, Selcuk Bayraktar hiện là Giám đốc công nghệ của Baykar Makina và được mô tả là "kiến trúc sư trưởng" của các hệ thống máy bay không người lái (UAV) tự sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.
Số lượng UCAV Bayraktar TB2 bị bắn rơi ở Libya (6 chiếc tính tới thời điểm hiện tại của năm 2020) và Syria (kể từ tháng 2/2020 đã có 9 UCAV bị bắn rơi trong đó ít nhất là 2 chiếc Anka-S và phần còn lại được cho là Bayraktar TB2) ước tính vào khoảng 13 chiếc.
>> Xem thêm: Nga - Syria đã dạy cho quân đội hùng mạnh thứ hai NATO một bài học đau đớn
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) hiện đang vận hành 115 UCAV Bayraktar TB2, nếu các con số nói trên là chính xác thì 13% số máy bay này đã bị bắn rơi (bao gồm 2 chiếc năm 2019 tại Libya).
Tuy nhiên với kế hoạch sản xuất 92 Bayraktar TB2 mới mỗi năm của Baykar Makina, TAF sẽ vẫn "kê cao gối mà ngủ" khi chỉ trong vòng 2 tháng, số UCAV bị thiệt hại sẽ được bù đắp và sẽ vượt xa số lượng trang bị theo kế hoạch của TAF là 150 chiếc trong năm 2020.
Clip có thể bạn quan tâm: