Quốc tế

Ukraine hoàn thiện vận tải cơ khổng lồ An-225 Mriya đang dở dang để giao cho Trung Quốc

DNVN - Có nhiều dấu hiệu cho thấy Công ty Antonov của Ukraine đang tiến hành công việc hoàn thiện chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya để bàn giao cho phía Trung Quốc.

Đòn hiểm của Mỹ khiến trực thăng tối tân nhất Trung Quốc phải nằm đất hơn 10 năm / Cải tiến không tưởng được Trung Quốc thực hiện trên tàu ngầm Kilo 877EKM mua từ Nga

Máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya (Giấc mơ) được chế tạo vào thời kỳ hoàng kim của Liên bang Xô Viết nhằm phục vụ chương trình vận chuyển tàu con thoi Buran.

Antonov An-225 Mriya chính là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới, nó có chiều dài 84 m; sải cánh 88,4 m; chiều cao 18,1 m; diện tích cánh 905 m2; trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 640 tấn.

Theo kế hoạch thì Liên Xô sẽ chế tạo tổng cộng 2 chiếc An-225, tuy nhiên sau sự sụp đổ của Liên Xô thì chỉ có 1 máy bay hoàn thành, còn chiếc kia nằm trong kho lưu trữ của Antonov trong tình trạng dang dở.

Khung thân dở dang của chiếc An-225 Mriya mà Ukraine đang lưu giữ. Ảnh: TASS.

Khung thân dở dang của chiếc An-225 Mriya mà Ukraine đang lưu giữ. Ảnh: TASS.

Có thể bạn quan tâm

Số phận của chiếc An-225 còn lại này đã từng được nhiều quốc gia quan tâm, nhưng cuối cùng vào năm 2016, Ukraine đã thông báo sẽ hoàn thiện nốt 30% khối lượng công việc còn lại để bán cho Trung Quốc.

Được biết hợp đồng này có trị giá lên tới 500 triệu USD, trong đó Ukraine sẽ chế tạo nốt các chi tiết còn lại, lắp đặt thiết bị điện tử hàng không tiên tiến và cung cấp cả tài liệu kỹ thuật cho phía Trung Quốc.

Gần đây những hình ảnh về chiếc An-225 đang thi công dở dang đã được các phương tiện truyền thông Ukraine đăng tải, dự kiến nó sẽ được lắp ráp tiếp để bàn giao cho Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Mục đích thực sự của Trung Quốc trong việc mua lại chiếc An-225 này vẫn chưa được công bố, nhưng theo nhiều dự đoán thì Bắc Kinh sẽ trưng dụng nó cho chương trình chinh phục vũ trụ của mình.

Có thể chiếc An-225 trên sẽ đảm nhiệm vai trò "cõng" tàu con thoi nội địa của Trung Quốc như chức năng ban đầu của nó, và dựa vào phương tiện chuyên chở mà Trung Quốc sẽ thiết kế tàu vũ trụ của mình sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh đó cũng không loại trừ khả năng máy bay sẽ trở thành một bệ phóng trên không để triển khai tên lửa vũ trụ như cách mà người Mỹ đang nghiên cứu tiến hành.

Khoang chứa hàng khổng lồ của vận tải cơ An-225 Mriya. Ảnh: TASS.

Khoang chứa hàng khổng lồ của vận tải cơ An-225 Mriya. Ảnh: TASS.

Ngoài ra với các tài liệu thiết kế mà phía Ukraine cung cấp, Trung Quốc có thể dựa vào đó để chế tạo ra loại máy bay vận tải chiến lược có kích thước vượt trội chiếc Y-20.

Với tiềm lực khoa học kỹ thuật và tài chính của mình cũng như tham vọng tung sức mạnh ra khắp thế giới, Trung Quốc rất cần một loại máy bay vận tải siêu trường siêu trọng tương tự An-124 Ruslan của Nga hay C-5 Galaxy của Mỹ.

"Món quà" là tài liệu kỹ thuật từ Ukraine sẽ giúp Trung Quốc tiết kiệm hàng chục năm với nhiều tỷ USD phải bỏ ra cho công tác nghiên cứu cũng như thử nghiệm.

Tuy nhiên dự báo trước mắt các nhà khoa học Trung Quốc vẫn còn vô vàn khó khăn nếu muốn sản xuất được chiếc An-225 Mriya nội địa với chất lượng như của Liên Xô.

Trong đó đáng kể nhất là loại động cơ siêu khỏe D-18T công suất lên tới 12.500 mã lực mỗi chiếc của máy bay, khi các nhà máy Trung Quốc chưa đủ năng lực sản xuất nó.

Mặc dù vậy không thể coi thường quyết tâm của Bắc Kinh khi thực tế đã cho thấy rằng nhiều dự án vũ khí của họ được hoàn thành với tiến độ vượt xa dự báo từ giới chuyên gia phân tích quân sự.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
Loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC