Việt Nam sẽ tái khởi động dự án đóng tàu hộ vệ tên lửa KBO-2000?
Lộ diện vũ khí nguy hiểm nhất trên siêu khu trục hạm Type 055 Trung Quốc / Molniya nâng cấp của Việt Nam có thể mang tới... 12 tên lửa chống hạm siêu âm?
Khi Việt Nam ký với Nga hợp đồng đóng mới cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đầu tiên, đã có rất nhiều kỳ vọng rằng phía bạn sẽ đồng ý chuyển giao công nghệ để ta có thể tự thi công lớp chiến hạm tối tân này trong nước, tương tự như trường hợp Molniya 1241.8.
Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, sau khi cặp Gepard 3.9 thứ hai đã vào biên chế chiến đấu, những thông tin công khai vào thời điểm này chỉ nhắc tới khả năng chúng ta sẽ đặt hàng cặp thứ ba với cấu hình vũ khí mạnh hơn chứ không hề có một lời nào đề cập viễn cảnh chúng sẽ được đóng trong nước.
Đây sẽ là khoảng trống của ngành đóng tàu quân sự Việt Nam khi dự án Molniya 1241.8 đã hoàn thành, Gepard 3.9 Nga lại đóng rất chậm, trong khi nhu cầu đối với chiến hạm cỡ 2.000 tấn đang được đánh giá là rất cấp thiết. Hơn nữa cũng phải nhắc đến việc chương trình SIGMA 9814 cũng đang trong trạng thái "treo" vô thời hạn.
Mô hình tàu hộ vệ tên lửa KBO-2000 của Việt Nam
Với các điều kiện như trên, để gấp rút tăng nhanh số lượng tàu tên lửa cỡ lớn liệu Việt Nam có lẽ nên cân nhắc tái khởi động dự án chế tạo chiến hạm lớp KBO-2000 do Viện thiết kế phương Bắc của Nga thiết kế theo đơn đặt hàng của chúng ta vào đầu thập niên 1990.
Lớp chiến hạm này có lượng giãn nước đầy tải 2.100 tấn (tương đương Gepard 3.9); chiều dài 104,8 m; chiều rộng 13,6 m. Vũ khí trang bị của tàu rất mạnh và toàn diện bao gồm 8 tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E, tới 24 tên lửa phòng không tầm ngắn phóng thẳng đứng 9M331 (SA-N-9 - bản hải quân của Tor-M1), 4 ngư lôi chống ngầm SET-72 cỡ 400 mm.
Ngoài ra tàu còn được tích hợp 1 pháo hạm A-190E cỡ 100 mm, 2 pháo phòng không cao tốc AK-630M, radar trinh sát MR-755 Fregat MA1, radar hỏa lực Garpun-Bal của tên lửa đối hạm, radar dẫn bắn tên lửa phòng không MR-360 Podkat và radar 5P-10-02E Puma kiểm soát hỏa lực pháo.
KBO-2000 được đánh giá có sức mạnh rất toàn diện và phù hợp với nhu cầu của Việt Nam
Giải thích cho việc dự án KBO-2000 bị hủy bỏ, nhiều ý kiến cho rằng chúng ta lo ngại nó sẽ gặp phải một vài khúc mắc như "người anh em" BPS-500 cũng do Viện thiết kế phương Bắc thiết kế cho Hải quân Việt Nam.
Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay nền khoa học kỹ thuật đã tiến nhiều bước dài, đủ để đảm bảo con tàu sẽ hoạt động ổn định. Ngoài ra chiếc BPS-500 đã được nâng cấp toàn diện với độ tin cậy hơn nhiều so với thời kỳ đầu sử dụng.
Chính vì vậy, để có thể gia tăng nhanh chóng số lượng tàu mặt nước cỡ lớn, tránh phải đàm phán thêm với đối tác nước ngoài về vấn đề chuyển giao công nghệ SIGMA 9814 hay Gepard 3.9 mà dự báo sẽ tốn nhiều ngoại tệ, Việt Nam hãy tái khởi động chương trình KBO-2000 vốn đã được cất kỹ trong tủ từ nhiều năm qua để đáp ứng tốt hơn yêu cầu xây dựng lực lượng trong tình hình mới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo