Quốc tế

Vũ khí tối thượng khiến xe tăng thất thế

Tình hình thực địa trong xung đột cho thấy, xe tăng có thể trở thành loại vũ khí lỗi thời trong chiến tranh hiện đại.

Nhập khẩu vũ khí châu Âu tăng mạnh / Lộ diện pháo phản lực Vozrozhdenie thế hệ mới

Xe tăng đang tỏ ra thất thế trong xung đột Ukraine.
Xe tăng đang tỏ ra thất thế trong xung đột Ukraine.

Vũ khí tối thượng

Nhận định được tờ Forbes nói đến trong bài viết đăng tải hôm 1/3. "Có vẻ như máy bay không người lái FPV có thể phá hủy mọi thứ và xe tăng là mục tiêu khá dễ dàng của chúng", Forbes viết.

Cuộc xung đột ở Ukraine cho thấy máy bay không người lái, đặc biệt là loại FPV đã trở thành một loại vũ khí rất nguy hiểm, có khả năng tiêu diệt các phương tiện chiến đấu của phương Tây, ngay cả với loại thiết giáp tốt nhất: Abrams của Mỹ gần đây là nạn nhân mới của loại vũ khí này.

Forbes lưu ý rằng những người điều khiển xe tăng hiện đại đã phải liên tục thay đổi chiến lược và thích ứng với nhiều loại vũ khí chống tăng mới, nhưng đối với họ, máy bay không người lái là thử nghiệm không thể vượt qua.

"Máy bay không người lái đang phát triển nhanh chóng và các máy bay không người lái trong năm tới có thể còn nguy hiểm hơn những chiếc được sử dụng hiện nay trên chiến trường", bài viết nhấn mạnh.

 

Nguy cơ vắng bóng

Cũng theo Forbes, cả quân đội Nga và Ukraine đều có thể cạn xe tăng trong 2-3 năm tới nếu xung đột vẫn tiếp tục và tiếp tục chịu tổn thất như hiện nay.

Khi phát động chiến dịch ở Ukraine hồi tháng 2/2022, Nga huy động 2.987 xe tăng và khoảng 4.000 xe thiết giáp. Sau gần hai năm giao tranh, Nga được cho là đã mất ít nhất 2.619 xe tăng các loại và nửa số thiết giáp ban đầu.

Trong số tổn thất xe tăng của Nga có khoảng 1.700 chiếc bị phá hủy, 145 chiếc hư hại, hơn 200 xe bị bỏ lại và 544 chiếc bị lực lượng Ukraine thu được.

Biên tập viên David Axe của Forbes cho rằng nếu không có lựa chọn bù đắp cho tổn thất trong chiến sự, quân đội Nga sẽ chỉ còn 368 xe tăng, quá ít để tiến hành các chiến dịch tiến công quy mô lớn có ý nghĩa.

 

Trong khi Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung từ phương Tây, quân đội Nga có nguồn xe tăng thay thế đến từ nhà máy Uralvagonzavod, nơi đang chế tạo xe tăng T-90M mới, cùng 4 cơ sở chuyên sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng đang niêm cất trong kho.

Phương Tây thừa nhận chưa thể ước tính được công suất chế tạo, sửa chữa hoặc hiện đại hóa xe tăng của Uralvagonzavod và các cơ sở khác.

Nga thông báo đã nhận được 1.500 xe tăng mới và phương tiện được hiện đại hóa sau cuộc cải tổ sâu rộng ngành công nghiệp quốc phòng, giúp nâng sản lượng lên ba lần trong năm 2023.

Với lượng xe tăng tổn thất và số được bù đắp, số xe tăng sẵn sàng chiến đấu của Nga hiện nay có thể là 2.400 chiếc, được đánh giá là đủ đáp ứng nhu cầu nếu họ không mở các đợt đột kích chớp nhoáng bằng tăng thiết giáp vào hậu phương Ukraine.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Nga thành lập thêm nhiều đơn vị mới để phục vụ chiến sự ở Ukraine, số lượng xe tăng này sẽ không đủ để trang bị cho các sư đoàn, lữ đoàn như trước đây.

 

Vấn đề là nền công nghiệp quốc phòng Nga có thể không đủ khả năng sản xuất được lượng lớn xe tăng như Điện Kremlin thông báo, theo nhóm phân tích tình báo nguồn mở ARI ở Pháp.

Theo nhóm phân tích tình báo nguồn mở ARI ở Pháp, ngành công nghiệp quốc phòng Nga chỉ cho ra lò khoảng 390 xe tăng mỗi năm, điều này đồng nghĩa họ chỉ bổ sung, phục hồi được 780 chiếc trong hai năm chiến sự. Trong trường hợp này, lực lượng xe tăng mà Nga hiện có chỉ khoảng 1.180 chiếc.

Điều tồi tệ hơn là các đòn tấn công bằng UAV tự sát của Ukraine đang khiến Nga mất nhiều xe tăng hơn khả năng bù đắp của họ, ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng hoạt động hết công suất. Trong tình cảnh đó, Nga có thể cạn kiệt xe tăng trong 2-3 năm tới, nếu chiến sự tiếp tục kéo dài.

Tình hình còn tồi tệ hơn với Ukraine khi họ cũng đối mặt với nguy cơ thiếu hụt xe tăng nếu chiến sự với Nga kéo dài. Phương Tây đã viện trợ cho Ukraine khoảng 300 xe tăng chuẩn NATO, khoảng 2/3 trong số này là mẫu Leopard 1 được thiết kế từ gần 70 năm trước.

Số xe tăng phương Tây viện trợ không đủ để trang bị cho các lữ đoàn Ukraine, vốn cần 1.200-1.000 chiếc. Do đó, quân đội Ukraine buộc phải phụ thuộc vào T-64, mẫu xe tăng được Liên Xô thiết kế vào những năm 1950-1960.

 

Khi chiến sự bùng phát, quân đội Ukraine vận hành khoảng 800 xe tăng T-64 và niêm cất khoảng 450 chiếc. Giới quan sát ước tính nước này biên chế hơn 2.500 xe thiết giáp các loại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tháng trước cho biết Ukraine đã mất 14.000 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, thiết giáp chở quân và các phương tiện khác kể từ khi chiến sự bùng phát. Trong số đó, khoảng 400 xe tăng T-64 Ukraine đã bị Nga phá hủy hoặc tịch thu

Giới quân sự phương Tây nhận định dù tỷ lệ tổn thất T-64 của Ukraine ở mức 200 chiếc mỗi năm, nước này sẽ cạn mẫu xe tăng này sau khoảng 4 năm nữa.

Forbes cho rằng, với tổn thất của cả xe tăng Nga và Ukraine trên chiến trường, loại khí tài nặng nề, cồng kềnh này đã trở nên lỗi thời trước mối đe dọa ngày càng tăng từ các công nghệ chiến tranh mới như máy bay không người lái tự sát, đạn tuần kích vốn có khả năng khai thác những điểm yếu nhất trên xe tăng.

"Chính vì vậy, lỗi thời là điều khó tránh đối với xe tăng trong chiến tranh hiện đại", bài báo kết luận.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm