Quốc tế

Wing Loong quá chậm chạp khi bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công

Dù được đánh giá là chiếc UCAV tối tân hàng đầu do Trung Quốc sản xuất nhưng khi tham chiến đã cho thấy một thực tế khác.

Nga sẽ không để yên nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân Mỹ? / Diệt nửa số lượng Pantsir-S1 của LNA trong một ngày, Ankara tự tin đánh bại vũ khí Nga

Trong cuộc tấn công sáng 17/5 do chiến hạm Thổ Nhĩ Kỳ phát động nhằm vào một số mục tiêu của Quân đội Quốc gia Libya (LNA), chiếc máy bay tấn công không người lái (UCAV) Wing Loong đã liên tiếp bị tấn công bởi tên lửa hạm đối không SM-1MR Block VI.

Tổng cộng đã có 4 quả tên lửa loại này được phóng về phía chiếc Wing Loong và đã bắn hạ thành công máy bay này. Điều đáng nói là không phải tàu Thổ đồng loạt phóng tên lửa mà mỗi quả cách nhau vài phút.

Wing Loong qua cham chap khi bi Tho tan cong
UCAV do Trung Quốc sản xuất.

Khoảng thời gian này được giới chuyên gia cho rằng đủ để bản thân chiếc Wing Loong tẩu thoát. Tuy nhiên, đã không có hành động nào cho thấy điều đó khi chiếc máy bay này vẫn thực hiện chuyến bay bình thường.

Sau khi 3 quả tên lửa bắn trượt, đến quả SM-1MR Block VI thứ 4, vận may đã không còn với Wing Loong khi nó bị trúng đạn và biến thành đống sắt vụn khi rơi xuống đất.

Sau vụ đánh chặn không thực sự ấn tượng này, truyền thông Trung Quốc thì hả hê khi cho rằng chiến hạm Thổ phải mất 4 tên lửa mới có thể đánh chặn được máy bay họ sản xuất.

Trong khi đó, giới chuyên gia thì cho rằng, UCAV Trung Quốc cho thấy quá kém linh hoạt và chậm chạp khi đương đầu với nguy cơ bị đánh chặn trên chiến trường. Vì vậy, việc bị đánh chặn là không thể tránh khỏi.

Đây cũng chính là thực tế chung của nhiều dòng UCAV do Trung Quốc sản xuất. Vì vậy chúng có hiệu quả chiến đấu rất thấp trong khi tỉ lệ bị đánh chặn cao hơn nhiều máy bay Mỹ hay Israel sản xuất.

Vì lý do này, Không quân Hoàng gia Jordan (RJAF) đã phải rao bán lại toàn bộ số UCAV CH-4B mua do Trung Quốc sản xuất chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào trang bị.

Thông tin RJAF rao bán được đăng tải trên trang web của lực lượng này cho biết, họ đang muốn bán toàn bộ phi đội gồm 6 chiếc CH-4B do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) sản xuất.

RJAF đã mua CH-4B theo hợp đồng hồi năm 2016 cùng với tên lửa dẫn đường bằng laser AR-1 và bom dẫn đường FT-9. Theo quảng bá, những chiếc UCAV này có khả năng hoạt động vượt ra ngoài tầm nhìn khi chúng được trang bị các thiết bị liên lạc vệ tinh.

Tác chiến kém hiệu quả cũng là vấn đề với những chiếc CH-4B trong Không quân Saudi Arabia khiến Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định hủy kế hoạch mua thêm UCAV CH-4B do Trung Quốc phát triển và chuyển sang sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, kể từ đầu năm 2017, chiếc CH-4B của Saudi Arabia đã thực hiện ít nhất 10 lần tấn công nhầm khiến hàng chục dân thường thiệt mạng trong khi mục tiêu mà chúng hướng đến là lực lượng Houthi lại bình an vô sự.

Không chỉ đánh nhầm khi tấn công, khả năng phòng vệ và lẫn tránh khi bị tấn công của những chiếc CH-4B gần như bằng không khi cũng trong thời gian này, các tay súng của Houthi đã bắn rơi ít 3 chiếc và làm hư hỏng 2 chiếc khác.

Đây là lý do khiến gần như toàn bộ số máy bay CH-4B hiện đang được Saudi lưu kho chứ không hề mang ra phục vụ huấn luyện hoặc chiến đấu.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC