Quốc tế

Xe ACV Mỹ phát sinh sự cố sau mỗi 39 giờ chạy

Được coi là cuộc cách mạng trong dòng xe lội nước và thay thế cho AAV-7 thế hệ cũ nhưng chính ACV 1.1 lại đang phát sinh sự cố khi thử nghiệm.

Tổng thống Biden ra lệnh điều thêm 500 lính Mỹ tới Syria / Tại sao Ai Cập mua MiG-29M của Nga khi họ đã có F-16 của Mỹ?

Theo bản báo của Văn phòng phụ trách thử nghiệm và đánh giá khí tài quân sự (OT&E) của Lầu Năm Góc, xe lội nước ACV 1.1 có thể hoạt động tốt với tốc độ tối đa theo thiết kế chúng đang gặp nhiều vấn đề chưa thể khắc phục.

Vấn đề lớn nhất hiện nay ACV gặp phải là khả năng sống sót và tự bảo vệ mình trên chiến trường nếu gặp phải hỏa lực tấn công từ đối phương. Nhưng điểm yếu cụ thế trong khả năng tự bảo vệ không được tiết lộ.

Xe ACV My phat sinh su co sau moi 39 gio chay
Mỹ thử nghiệm xe ACV.

Vấn đề nghiêm trọng thứ 2 của ACV theo báo cáo của OT&E là hệ thống động cơ và bộ chuyển động. Xe chỉ có thể chạy tốt trong khoảng thời gian dưới 39 giờ. Quá thời gian đó, ACV sẽ bị chết máy hoặc phát sinh hỏng hóc liên quan đến động cơ.

Trong khi đó, theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ cho phép những hệ thống này phát sinh sự cố kỹ thuật nhỏ (nhưng không gây chết máy) sau mỗi 69 giờ hoạt động. Như vậy, cỗ xe này có thể chết máy khi đang làm nhiệm vụ trên chiến trường. Điều này có thể khiến bản thân chiếc xe và những binh sĩ bên trong gặp nguy hiểm.

Giới lãnh đạo Lầu Năm Góc cho rằng, vấn đề về kỹ thuật có thể khiến quá trình trang bị ACV bị tác động tiêu cực. Bởi sự cố đã bị phát hiện từ lâu nhưng nhà sản xuất BAE Systems vẫn chưa thể khắc phục.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, ACV 1.1 là xe lưỡng cư bánh lốp cấu hình 8x8 - có thể hoạt động cả trên bộ lẫn dưới nước. Xe có thiết kế dạng module, dễ nâng cấp, sử dụng các cấu kiện thiết bị có thể thay thế dễ dàng trong điều kiện chiến trường, và có tính tương thích cao với các dòng xe khác.

Xe được trang bị các hệ thống chiến đấu tự động, có những cảm biến và thiết bị liên lạc đã được nâng cấp. Xe có thể mang pháo tự động có cỡ nòng 30mm. Xe được bọc giáp toàn bộ xe, nặng khoảng hơn 20 tấn, hoạt động bằng một động cơ turbodiesel công suất 700bhp.

 

Dòng xe lội nước này có ghế ngồi cho 13 lính thuỷ với đầy đủ trang bị vũ khí cá nhân – không tính kíp lái – và có thể chở khoảng 7.200kg trang thiết bị. Xe kín, chỉ kíp lái xe có thể quan sát qua cửa sổ và ra – vào xe qua cửa nóc phía trên khoang lái, còn lính thuỷ ra vào bằng cửa lớn dày và có khoá chốt kín ở đuôi xe.

Xe có hệ thống bơm đẩy nước để di chuyển với tốc độ khoảng 9,2km/h trên biển và chạy trên bộ với tốc độ tối đa lên tới hơn 100km/h. ACV 1.1 được thiết kế với hệ thống cung cấp không khí cho động cơ và cho lính thuỷ.

Xe có khả năng chịu sóng tốt, có thể đi trên biển thời gian dài, vượt các bãi biển có địa hình phức tạp như bãi đá, rặng san hô…, chịu đạn tốt, có thể chiến đấu ban đêm.

Với những thiết kế tối ưu kể trên, cỗ máy đổ bộ mới ACV 1.1 phù hợp với yêu cầu cho hiện tại và cả tương lai của Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, dù đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm thành công nhưng không rõ vì nguyên nhân gì khiến dòng xe này vẫn chưa được đưa vào trang bị.

Được biết, sau vụ xe AAV bị chìm khiến 9 binh sĩ Mỹ thiệt mạng hồi năm 2020, Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ đẩy nhanh kế hoạch thay thế AAV bằng dòng xe tối tân hơn. Hiện nay, Thủy quân Lục chiến Mỹ đang sử dụng xe bọc thép lội nước AAV-7A1 đã phục vụ trên 45 năm và đã trải qua nhiều lần nâng cấp.

 

Theo thiết kế, AAV-7 có tốc độ tối đa trên đường đất 72 km/h, tốc độ lội nước 13,5 km/h và phạm vi hoạt động 480 km. Cỗ máy AAV-7 có thể mang tới 25 lính thủy đánh bộ hoặc 45 tấn thiết bị.

Hệ thống vũ khí chính trang bị trên xe thiết giáp lội nước AAV-7 gồm 1 súng máy 12,7 mm và 1 súng phóng lựu MK19 40 mm. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của dòng xe đổ bộ này là hệ thống giáp quá mỏng.

Do đó, AAV-7 rất dễ bị tổn thương một khi bị tấn công. Ngoài ra, một nhược điểm tồn tại từ lâu chưa thể khắc phục có thể đe dọa đến sự an toàn của cỗ xe và toàn bộ binh sĩ bên trong là rò rỉ nước.

Đây chính là nguyên nhân khiến Mỹ bắt tay váo phát triển xe lội nước thế hệ mới ACV 1.1 - dòng xe có thể hoạt động tốt khi có sóng cao trên 6m.

Dù rất hoàn hảo theo công bố của nhà sản xuất nhưng đến nay ACV vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm mà chưa thể trang bị và một phần nguyên nhân khiến việc chậm trễ này đã được nói đến trong bản báo cáo của OT&E.

 

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC