Quốc tế

Xe tăng bánh lốp có ưu nhược điểm gì so với MBT?

Ý tưởng lắp đặt vũ khí mạnh trên khung gầm xe thiết giáp bánh lốp hạng nhẹ đã dẫn đến sự ra đời của một phương tiện tác chiến mới.

Ukraine đã chuyển 450 xe tăng và 230 MLRS tới Donbass / DPR triển khai "sát thủ" diệt xe tăng Ukraine ở Donbass

Kết quả của tất cả những nỗ lực thiết kế không ngừng nghỉ, trong đó nổi bật là giai đoạn nửa sau của thế kỷ XX đã dẫn đến kết quả là một chiếc xe tăng bánh lốp hiện tỏ ra không thua kém bao nhiêu so với xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) cổ điển sử dụng khung gầm bánh xích.

Xe tăng bánh lốp có ưu điểm dễ thấy nhất là trọng lượng tương đối nhẹ và điều này giúp đơn giản hóa việc vận chuyển thiết bị.

Khối lượng của một xe tăng bánh lốp với các tấm giáp phụ và lưới chống đạn rocket chống tăng không quá 20 - 25 tấn, ít hơn nhiều so với bất kỳ loại MBT nào. Vì vậy việc điều động phương tiện tác chiến trên là nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều.

Khả năng vận chuyển xe tăng bánh lốp bằng máy bay vận tải quân sự là một trong những lý do chính khiến nó được phát triển và phục vụ ngày càng rộng rãi trong một số quân đội trên thế giới.

Trong các cuộc xung đột vũ trang hiện đại, cần phải nhanh chóng đưa thiết bị đến điểm nóng và quân đội đã đi đến quyết định hợp lý: phương tiện tương đối nhẹ, chẳng hạn như xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh và xe tăng bánh lốp, sẽ có mặt đầu tiên ở chiến trường.

Hơn nữa, sau đó các đơn vị MBT và pháo tự hành có thể được đưa đến nơi diễn ra hoạt động chiến đấu. Do vậy các loại xe bọc thép, bao gồm cả xe tăng bánh lốp sẽ được giao chức năng của đơn vị tác chiến cơ động cao nhằm hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Ngoài ra xe tăng bánh lốp có tốc độ di chuyển cao hơn, điều này mang lại lợi thế về độ cơ động. Phương tiện này cũng ít gây hại hơn nhiều đối với mặt đường.

Xe tang banh lop co uu nhuoc diem gi so voi MBT?
Xe tăng bánh lốp liệu có thể thay thế xe tăng chiến đấu chủ lực truyền thống?

Tuy vậy nhược điểm của xe tăng bánh lốp cũng rất dễ nhận thấy, đầu tiên là khả năng việt dã kém. Những chiếc chiến xa như vậy di chuyển rất nhanh trên đường nhựa và đường đất, nhưng ngay khi ra khỏi đó, chúng lập tức thua các xe bọc thép có bánh xích.

Một hạn chế khác là mức độ bảo vệ kém, trọng lượng nhẹ do vỏ giáp yếu khiến ưu điểm đồng thời là nhược điểm. Xe tăng bánh lốp không thể được sử dụng trong chiến đấu như MBT, chúng cũng không thể chống lại MBT, nó thích hợp hơn để tiêu diệt các loại xe bọc thép hạng nhẹ.

Xe tăng bánh lốp phù hợp hơn với những khu vực không có kế hoạch sử dụng MBT trên địa hình gồ ghề và các hoạt động quân sự quy mô lớn sẽ không diễn ra, nó thích hợp nhất khi tác chiến đô thị.

Không chỉ có vậy, trong điều kiện chiến đấu thực tế, lợi thế tốc độ tối đa lớn rất khó xác định được do thiếu đường tốt và khả năng việt dã của xe tăng bánh lốp kém hơn nhiều so với xe bánh xích. Ngoài ra, độ mòn của gầm và bánh khi hoạt động trên địa hình gồ ghề cao hơn nhiều so với dự kiến.

Dựa trên những ưu điểm và nhược điểm, kết luận cho thấy bản thân xe tăng bánh lốp không thể thay thế hoàn toàn cho MBT, bởi vì nó thua xa về một số đặc điểm cơ bản.

 

Trong tương lai, tất nhiên vũ khí này sẽ tiếp tục được phát triển và có thể sẽ đi theo con đường nâng cao khả năng bảo vệ, trong khi vẫn duy trì khối lượng chiến đấu ở mức hợp lý.

Và tất nhiên, thực tế của các cuộc xung đột quân sự hiện đại, trong đó có sự tham gia của phương tiện tác chiến này sẽ được sử dụng trong việc định hình diện mạo của một chiếc xe tăng bánh lốp trong tương lai.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm