Xe tăng lắp động cơ tên lửa độc đáo của Liên Xô
Tên lửa chống tăng của Mỹ vây kín xe tăng Nga / Trung Quốc tuyên bố năng lực chuyên chở xe tăng của vận tải cơ Y-20
Tạp chí khoa học nổi tiếng Popular Mechanics của Mỹ mới đây đã đăng tải một bài phân tích, trong đó họ hướng sự chú ý đặc biệt đến các mô hình thử nghiệm xe tăng gắn động cơ tên lửa từng được Liên Xô thực hiện trong quá khứ.
Theo thông tin của ấn phẩm Mỹ, các kỹ sư quân sự Liên Xô từng phát minh và thậm chí đã tiến hành thử nghiệm khả năng tích hợp cho xe tăng các động cơ đẩy phản lực nhằm mục đích giúp phương tiện chiến đấu vượt qua các dạng địa hình phức tạp một cách dễ dàng hơn.
Popular Mechanics bình luận rằng: "Ưu điểm lớn nhất của các động cơ tên lửa đó là cung cấp động lực rất lớn để di chuyển theo hướng cần thiết. Do đó các phương tiện chiến đấu hạng nặng có thể 'bay' trên đầm lầy và bùn. Đây rõ ràng là một ý tưởng táo bạo, nhưng nguy hiểm và có lẽ quá tốn kém để trở thành hiện thực".
Thử nghiệm động cơ đẩy phản lực trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-55 |
Dựa trên những hình ảnh thu thập được, có thể nhận thấy sự tồn tại của 3 mẫu thử nghiệm với 3 phương tiện chiến đấu khác nhau của Liên Xô được điều chỉnh cho việc tích hợp động cơ tên lửa hoặc động cơ phản lực của máy bay.
Nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên và cũng là hình ảnh nổi tiếng nhất chính là việc tích hợp cho xe tăng chiến đấu chủ lực T-55 hai động cơ đẩy phản lực ở bên sườn, khi được kích hoạt, nó giúp tăng đáng kể sức cơ động của con quái vật thép nặng 36 tấn này, tuy nhiên khi đó kíp lái gần như không thể điều khiển nếu động cơ được kích hoạt trong thời gian đủ dài.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 sửa đổi với động cơ đẩy phản lực ở phía đuôi |
Thử nghiệm thứ hai được nhìn thấy trên một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-1đã được sửa đổi lại tháp pháo và khung thân nhằm tích hợp động cơ phản lực với luồng phụt mạnh mẽ phía sau, chấp nhận bít cửa đổ bộ phía đuôi.
Nhưng rõ ràng đây không phải ý tưởng hay khi xét đến việc đi sau chiếc IFV này là cả đội hình bộ binh hộ tống, ngoài ra nó cũng được nhận xét là không cần thiết trang bị loại động cơ này khi sức cơ động nguyên bản đã khá tốt, nhất là khi cân nhắc đến chi phí và hiệu quả.
Xe tăng hạng nhẹ PT-76 gắn động cơ đẩy của máy bay chở khách Yak-40 |
Thử nghiệm thứ ba được nhìn thấy áp dụng trên xe tăng lội nước hạng nhẹ PT-76, với hai động cơ được gắn trên nó lấy từ máy bay chở khách phản lực đầu tiên trên thế giới - chiếc Yak-40.
Nhưng dĩ nhiên thử nghiệm cũng không thành công "nó đã phát nổ và đây rõ ràng là một ý tưởng tồi", chưa kể đến việc còn phải tháo bỏ tháp pháo khiến chiếc xe tăng bơi không còn vũ khí và trở nên vô hại, tạp chí khoa học Mỹ kết luận.
End of content
Không có tin nào tiếp theo