Z-10 Trung Quốc trước cơ hội "lật đổ" AH-1Z Mỹ và T-129 Thổ Nhĩ Kỳ
Ankara tuyên bố sẽ dùng S-400 đối đầu với Syria / Phòng không Syria khiến máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ "tuyệt chủng"?
Phát biểu tại hội nghị trực thăng quân sự quốc tế IQPC diễn ra ở London, chỉ huy của lực lượng Hàng không Lục quân Pakistan - Thiếu tướng Syed Najeeb Ahmed đã nói rằng Z-10ME của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Changhe (CAIC) "vẫn là một lựa chọn" nếu trực thăng vũ trang T-129 của Turkish Aerospace và AH-1Z Viper của Bell không thể giao hàng vì những lý do khác nhau.
Quân đội Pakistan có nhu cầu cấp thiết để thay thế 32 máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra cũ đã hoạt động được hơn 30 năm.
Người tiền nhiệm của tướng Ahmed - Thiếu tướng Nasir D Shah từng nói với Jane's và các tạp chí quốc phòng khác vào tháng 1 năm 2018 rằng, "Các máy bay trực thăng AH-1 đã hỗ trợ tích cực cho các lực lượng mặt đất của chúng tôi, nhưng chúng không thể sử dụng hiệu quả trong các hoạt động ở độ cao trên 8.000 ft".
Trực thăng tấn công Z-10 do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Jane's Defense Weekly.
Trong thời gian ngắn sắp tới, Quân đội Pakistan đã bù đắp một phần những hạn chế này với 4 chiếc Mil Mi-35 mà họ đặt mua từ Nga vài năm trước và được chuyển đến quốc gia này vào cuối năm 2017.
Vào tháng 1 năm 2016, Bell đã được trao hợp đồng cung cấp 12 chiếc AH-1Z và đến tháng 4 năm 2017, Jane's báo cáo rằng dự kiến 3 chiếc đầu tiên trong số 12 máy bay sẽ được giao vào giữa năm 2017.
Tuy nhiên thực tế thì vẫn chưa có trực thăng nào được giao, và trong khi chưa có tuyên bố chính thức nào liên quan đến lý do trì hoãn thì nó được hiểu là kết quả từ mối quan hệ Pakistan - Mỹ đang căng thẳng hiện nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo