Khám phá

Ra mắt ổ cứng tuổi thọ 10 triệu năm

Hãng Hitachi (Nhật Bản) khẳng định, họ sản xuất thành công ổ cứng có tuổi thọ lên tới 100 triệu năm, giải quyết nỗi lo mất dữ liệu của người dùng.

Dựa trên chất liệu thủy tinh, loại ổ cứng mới của Hitachi được xem như bước đột phá về công nghệ. Loại ổ cứng thủy tinh có độ bền cao, chịu nhiệt độ khắc nghiệt và nước mà không ảnh hưởng tới chất lượng của dữ liệu. Đáng nói hơn là giá trị bảo tồn của loại ổ cứng này gần như mãi mãi.



“Mỗi ngày, lượng lớn dữ liệu được tạo ra, nhưng việc lưu trữ chúng cho các thế hệ sau này đang trở thành vấn đề đáng lưu tâm”, ông Tomiko Kinoshita, người phát ngôn tại phòng thí nghiệm nghiên cứu chính của Hitachi cho biết.



“Ban đầu, thiết bị này sẽ được nhắm vào các doanh nghiệp muốn lưu trữ một lượng lớn các dữ liệu quan trọng để bảo tồn chứ không phải người dùng thường xuyên", ông Tomiko Kinoshita nói.



Dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2015, loại ổ cứng thủy tinh sẽ phù hợp để lưu trữ các tài liệu như tác phẩm văn hóa hay tài liệu công khai, dữ liệu quan trọng, cần truyền lại cho đời sau.


Công nghệ mới của Hitachi lưu trữ dữ liệu dưới dạng hệ nhị phân, tạo ra các chấm nhỏ trên lớp thủy tinh thạch anh mỏng. Kính hiển vi quang học thông thường vẫn có thể đọc được dễ dàng.



Hitachi cho biết, phát minh mới của họ có thể chống nhiều loại hóa chất, vẫn ổn định khi bị đốt dưới ngọn lửa 1.000 °C trong khoảng thời gian hơn 2 giờ liên tục mà không hỏng.



Ngoài ra, loại ổ cứng này cũng chống thấm nước.



“Chúng tôi tin rằng, mọi dữ liệu đều sẽ an toàn, ngoại trừ ổ cứng bị gãy đôi”, đại diện Hitachi cho hay.


Chất liệu này bao gồm bốn lớp chấm nhỏ, có mật độ lưu trữ dữ liệu tương đương đĩa CD.

 

Theo TPO

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo