Chính trị

Ra mắt ra mắt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội

(DNVN) - Sáng nay (11/8), Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ ra mắt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN (ASEAN Women’s Circle of Hanoi - AWCH) tại Hà Nội.

Sự kiện này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á-ASEAN (8-8-1967/ 8-8-2015) và 20 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995/ 28/7/2015).

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi lễ.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi lễ.

Đến dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, bà Nguyễn Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành, cơ quan, các vị Đại sứ, đại diện các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, năm 2015 là thời điểm có ý nghĩa bản lề đối với sự phát triển của thế giới nói chung cũng như đối với Hiệp hội ASEAN và sự nghiệp thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ nói riêng. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại gia chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Chính vì thế, việc thành lập Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội càng có ý nghĩa khi chủ đề của ASEAN năm nay là “Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta”, với trọng tâm lấy người dân làm trung tâm, và phụ nữ là một nửa không thể thiếu trong Cộng đồng ASEAN.

Phu nhân Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các khách mời tại buổi lễ
Phu nhân Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các khách mời tại buổi lễ.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: “Việc hình thành Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội là một cam kết mạnh mẽ nữa của Việt Nam đối với nỗ lực chung xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm. Đây sẽ là một cầu nối bền vũng nữa của tình hữu nghị và gắn kết giữa nhân dân các nước ASEAN và giữa ASEAN với bạn bè quốc tế”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cho biết thêm, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trong tuần qua đã tái khẳng định quyết tâm hoàn tất kế hoạch hình thành Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015. Đây sẽ là ngôi nhà chung của hơn 600 triệu người dân ASEAN, trong  đó khoảng 50% là phụ nữ, được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ các hoạt động hợp tác, đồng thời đóng vai trò chủ thể cùng tham gia xây dựng một Cộng đồng ASEAN tự cường, gắn kết, sáng tạo và phát triển.

Cũng tại lễ ra mắt, bà Datin Karen Low Zabidi, Phu nhân Đại sứ Malaysia, nước Chủ tịch đương nhiệm ASEAN nhấn mạnh, việc thành lập Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội sẽ giúp cho tình cảm vốn đã khăng khít giữa các chị em trong cộng đồng ASEAN tại Hà Nội ngày càng sâu đậm hơn. Các thành viên trong nhóm sẽ phải nỗ lực không kém các vị Đại sứ ASEAN để hỗ trợ họ hiện thực hóa Tầm nhìn về một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm với ước nguyện chung về hòa bình, đoàn kết và thịnh vượng cho khu vực.

Thay mặt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự AWCH đã cảm ơn sự có mặt của các vị khách quý và nhấn mạnh mục tiêu của Nhóm là góp phần thắt chặt hơn nữa sự gắn bó của nhân dân ASEAN và vun đắp thêm tinh thần hữu nghị với bạn bè quốc tế. Bà cũng cho biết, trong thời gian tới, AWCH sẽ có nhiều hoạt động phong phú và thiết thực như tổ chức giao lưu văn hóa-thể thao, các chuyến đi thực tế, liên hoan ẩm thực, làm công tác từ thiện …

Việc thành lập Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN sắp hình thành. Với thành phần là các phu nhân và cán bộ nữ của Bộ Ngoại giao Việt Nam và của các Cơ quan đại diện các nước ASEAN tại Hà Nội mà nòng cốt là các nữ cán bộ ngoại giao tâm huyết, giàu kinh nghiệm của Việt Nam và các nước ASEAN, hoạt động của AWCH sẽ là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ các nước ASEAN và giữa ASEAN với bạn bè quốc tế, tạo cơ hội để phụ nữ trong khu vực được chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ ngoại giao.

 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo