Robot dẫn người qua đường
Robot mặc áo xanh tình nguyện
Một lần vào TPHCM, Nguyễn Công Tín (sinh viên Khoa Điện - Điện tử, ĐH Duy Tân) thấy các bác xe ôm kiếm thêm bằng “nghề”… khá “độc”: dắt khách Tây qua đường! Tín nảy ra ý tưởng thiết kế một chú robot dẫn đường miễn phí cho du khách, người già và trẻ em. Tín rủ thêm các bạn khác trong khoa là Võ Thành Nghĩa, Hà Kim Tùng cùng thực hiện.
Chú robot cao 1,9m, đội mũ bảo hiểm, tay phải cầm gậy có gắn hệ thống đèn, tay trái dẫn khách qua đường, trên miệng có còi hú để xin người tham gia giao thông nhường đường. Robot được gắn hàng chục thiết bị cảm biến siêu âm tiên tiến có khả năng đọc và xử lý tình huống linh hoạt. Vì vậy, khi dẫn người qua đường, robot sẽ chủ động dừng lại, tăng tốc đi nhanh hơn hoặc lùi lại để tránh vật cản.
Để tạo sự thân thiện, robot được mặc áo xanh tình nguyện và có gắn bộ nhớ trong với ngôn ngữ lập trình rất lịch sự. Khi có người tới gần cần giúp đỡ, robot sẽ nói: “Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động, tôi sẽ dắt bạn qua đường”. Người qua đường chỉ nhấn nút màu đỏ, robot sẽ tự động dẫn họ qua bên kia đường. Khi tới đích, robot sẽ nói lời tạm biệt rồi quay vòng 180 độ trở về vị trí xuất phát. Mỗi lần sang đường, robot sẽ mất từ 1,5-2 phút. Robot có thể hoạt động trên 50 lượt mới tiêu tốn hết năng lượng/ngày.
Không chỉ dẫn người qua đường, robot sẽ tự động phát ra lời tuyên truyền khi phát hiện trường hợp vi phạm như: “Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng”, “Bạn hãy là tấm gương cho con về ý thức tham gia giao thông”... Hiện nhóm đang nghiên cứu ứng dụng để robot này, ngoài khả năng tuyên truyền giao thông, có thể chụp biển số xe của các phương tiện vi phạm như vượt đèn đỏ, rẽ sai làn đường… để hỗ trợ cho lực lượng chức năng xử lý.
“Nơi đặt robot dẫn đường sẽ là những nơi cao điểm, có nhiều du khách, người già và trẻ em. Vì vậy, yêu cầu đầu tiên, mình phải thiết kế sao cho robot có thể xử lý nhạy bén các tình huống thường gặp trên đường như lùi, tiến, tăng tốc...
Ngoài mô hình robot dẫn đường, Tín còn cùng các bạn Mai Thị Quỳnh Hoa, Phạm Hữu Cường thiết kế hệ thống cảnh báo dừng xe sai vạch có khả năng phát ra lời cảnh báo: “Bạn đã dừng xe sai vạch, mời bạn lùi xe lại”. Quỳnh Hoa cho biết: “Chiếc máy được gắn hệ thống cảm biến siêu âm và rất nhạy.
Máy hoạt động theo phạm vi hình chữ V. Khi phát hiện người vi phạm, máy sẽ thu tín hiệu về bộ mạch điều khiển, sau đó nạp vào MP3 rồi phát ra tín hiệu âm thanh”. Sau lần chạy thử này, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm độ chuẩn xác nhận dạng tín hiệu của bộ cảm biến, sau đó đăng ký tham dự cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 6 tới.
Thầy Hà Đắc Bình, Trưởng khoa Điện – Điện tử, Trường ĐH Duy Tân cho biết, mô hình robot dẫn đường và máy cảnh báo dừng xe sai vạch nằm trong chương trình phát động về Năm Văn hóa, văn minh đô thị của UBND thành phố. Sau đợt chạy thử nghiệm, Quận Đoàn Hải Châu sẽ đề xuất xin ý kiến UBND thành phố đem hai mô hình này triển khai đồng loạt ở những tuyến đường cao điểm của Đà Nẵng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Việt Nam có loài sinh vật kỳ dị bậc nhất thế giới, có khả năng khó tin, hiếm người bắt gặp được
Loài thú quý hiếm bậc nhất ngỡ đã tuyệt chủng bỗng tái xuất thần kỳ ở Việt Nam, khiến cả thế giới sốt sắng
Người đàn ông bỗng tìm thấy 'kho báu' trong sân nhà, ai ngờ là bảo vật quốc gia không tiền nào mua nổi
Sự thật ngỡ ngàng về cây gỗ hóa thạch lớn nhất Việt Nam: Nặng đến 8 tấn, quý như kim cương, triệu năm không kiếm được!
Mất 7 năm gom được hơn 15 tấn gỗ mun, vị đại gia làm được bộ bàn ghế 'để đời' giá chục tỷ: Chiếc bàn là 4 tấn gỗ qúy
Chính điện bằng gỗ lim lớn nhất Việt Nam có nột thất dát vàng: 301 cột gỗ lim nguyên khối, ôm hai người mới hết