Khám phá

Sắp có quy định mới về hỗ trợ cước viễn thông cho hộ nghèo

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, quy định mới về việc hỗ trợ cước viễn thông cho hộ nghèo và hạ tầng băng rộng cho các đối tượng đặc thù sẽ được triển khai ngay trong năm 2014.

Hòa Bình là một trong những địa phương khó khăn đang rất muốn Bộ TT&TT sớm có cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng đa dịch vụ, đảm bảo quyền truy nhập dịch vụ viễn thông cho mọi người dân thông qua các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, hỗ trợ giá cước dịch vụ viễn thông cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách xã hội; hỗ trợ trường học, bệnh viện, chính quyền cơ sở kết nối với hạ tầng viễn thông, Internet băng thông rộng để ứng dụng CNTT trong học tập, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân.

Sẽ có quy định cụ thể về việc hỗ trợ giá cước viễn thông cho các gia đình nghèo, cận nghèo. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
 
Tại buổi làm việc sáng 9/6/2014 giữa Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son với đoàn đại biểu tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo tỉnh cho biết theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh đã có 100% số xã, phường phủ sóng di động, 98% xã, phường có trạm BTS với tổng số 978 trạm. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, khó khăn cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông nên đến nay mới có 68/210 xã có hạ tầng viễn thông băng rộng kết nối đến trung tâm xã. Nhiều người dân chưa được tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ công nghệ cao, nhất là người dân ở 49 xã đặc biệt khó khăn, 23 xã lòng hồ sông Đà.
 
Ghi nhận đề xuất nêu trên, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, Cục đang phối hợp với Vụ Kế hoạch tài chính, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích xây dựng dự thảo Chương trình Viễn thông công ích đến năm 2020, trong đó có quy định cụ thể về nguồn vốn, cơ chế triển khai hoạt động hỗ trợ hạ tầng viễn thông băng rộng cho các địa phương, cũng như hỗ trợ giá cước cho gia đình cận nghèo, nghèo... Dự kiến trong tháng 6/2014 sẽ có văn bản gửi các địa phương liên quan để lấy ý kiến đóng góp.
 
Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Quỹ Viễn thông công ích cho biết thêm: Đối với chương trình hỗ trợ kết nối công sở, Chương trình Viễn thông công ích sẽ đầu tư trang thiết bị và hạ tầng cơ sở, hỗ trợ một phần giá cước sử dụng dịch vụ cho các đối tượng là UBND cấp huyện, xã, trường cao đẳng, trường dạy nghề, tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, xã.
 
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, dự kiến Chương trình Viễn thông công ích đến năm 2020 sẽ được phê duyệt và triển khai ngay trong năm nay với quy định cụ thể về hỗ trợ giá cước cho hộ nghèo. Việc hỗ trợ hạ tầng băng rộng sẽ được triển khai theo phương thức không tặng cá và cần câu mà đào ao để giúp người dân làm kinh tế, cải thiện cuộc sống, tránh lặp lại câu chuyện trước đây tặng tiền và điện thoại nhưng người dân lại dùng vào mục đích khác. Một điểm đáng chú ý khác nữa trong hoạt động triển khai Chương trình Viễn thông công ích thời gian tới là sẽ có sự chủ động tham gia của các địa phương, sau khi hạng mục đầu tư được phê duyệt ở địa phương nào thì địa phương đó phải vào cuộc, chịu trách nhiệm thanh quyết toán, không để xảy ra tình trạng Trung ương đầu tư nhưng địa phương không biết.
 
 
Theo ICTnews
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo