Khám phá

SCTV phát sóng analog không phép, khách hàng hoang mang

Nhiều ngày nay, một số gia đình tại ngõ 108 dốc Thọ Lão ( Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoang mang trước thông tin: SCTV - đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình mà họ đang sử dụng bị xử phạt vì cung cấp truyền hình cáp analog sai phép.

SCTV sẽ phải ngừng truyền dẫn tín hiệu truyền hình analog từ 1/8 tới đây.

Đăng ký dùng dịch vụ truyền hình HD của nhà cung cấp này cách đây không lâu, anh Nguyễn Tấn Đạt, một người dân trong ngõ cho biết, gia đình anh được trang bị miễn phí 1 đầu thu HD. Nhà có 3 tivi nên 2 chiếc còn lại anh đã đấu vào đường chia tín hiệu truyền hình cáp để xem tại các phòng.  “Khi đến tiếp thị, họ nói có thể xem tại các TV khác mà không cần đầu thu, không phải đóng thêm phí nên chúng tôi nối dây để xem. Nay lại có thông tin về việc tín hiệu truyền hình xem tại 2 TV kia là bất hợp pháp, nhà cung cấp không có phép nhưng vẫn truyền tín hiệu truyền hình cáp vào mạng viễn thông", anh Đạt thắc mắc.

Tuy nhiên, anh Đạt không phải là trường hợp duy nhất. Sau khi SCTV bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt và buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog trên địa bàn thành phố từ 1/8, nhiều khách hàng của nhà cung cấp cấp dịch vụ truyền hình này mới vỡ lẽ bao lâu nay, dù trả tiền thuê bao đàng hoàng nhưng hóa ra họ vẫn đang dùng truyền hình "lậu". Ông Nguyễn Văn Hiếu (Tổ 60 Tương Mai – Hoàng Mai – Hà Nội) tỏ ra khá bức xúc bởi đến nay SCTV vẫn chưa có động thái giải thích rõ ràng với gia đình ông. Cầm trên tay tờ Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Analog của SCTV - nay được cơ quan chức năng kết luận là vi phạm quy định Giấy phép được cấp, ông thẳng thắn: “Sai phạm của họ vô hình chung đã khiến chúng tôi trở thành người vi phạm, tiêu thụ sản phẩm phạm pháp.”
 
Thậm chí bà Nguyễn Thị Chung (số1 tổ 60 Tương Mai, Hoàng Mai, HN) còn nặng lời hơn khi cho rằng người dân đã bị "lừa đảo" và đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nhà cung cấp để bảo vệ quyền lợi cho người dùng.
 
Vậy thực hư vụ việc là như thế nào? Ngay từ đầu năm, dư luận đã râm ran về việc một doanh nghiệp truyền hình trả tiền miền Nam tìm cách lấn sân ra Bắc bằng chiêu lách luật để cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog tại một số quận, huyện ở Hà Nội dù không được cấp phép. Đến ngày 19/6 vừa qua, Sở TT&TT Hà Nội ra thông báo chính thức về kết quả kiểm tra tại SCTV, cho thấy doanh nghiệp này đã có những sai phạm cả theo kiểu "mập mờ lách luật" (thực hiện sai giấy phép được cấp) cũng như cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về phát sóng truyền hình trả tiền.
 
Cụ thể, SCTV được Bộ TT&TT cấp giấy phép triển khai dịch vụ truyền hình cáp tại địa bàn Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc từ tháng 1-2012. Riêng khu vực Hà Nội, SCTV không được cung cấp dịch vụ cáp công nghệ tương tự (analog). Hiện SCTV đã cung cấp dịch vụ đến 11 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội với ước tính có khoảng 20.000 thuê bao.
 
Theo kết luận của Thanh tra, tại địa bàn 8 quận, SCTV chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp kỹ thuật số với khách hàng. Tuy nhiên, trên hạ tầng mạng viễn thông của các khu vực này vẫn có tín hiệu truyền hình cáp analog nên người dân đã sử dụng tín hiệu này. Tại địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Đông, huyện Thanh Oai, SCTV đã trực tiếp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog cho khách hàng, thông qua việc hợp tác với một đơn vị của Đài Truyền hình Hà Nội. Như vậy, SCTV đã vi phạm quy định khi thực hiện không đúng giấy phép đã được cấp, đồng thời vi phạm quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền. Trước tình hình trên, Sở TT-TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt SCTV vi phạm hành chính với số tiền phạt gần 8 triệu đồng và yêu cầu SCTV ngừng truyền dẫn tín hiệu truyền hình cáp analog tại Hà Nội trước ngày 1-8.
 
Theo các chuyên gia, vi phạm này của SCTV có thể gián tiếp gây thiệt hại cho khách hàng, bởi người dân không biết vẫn mua TV thế hệ cũ, chưa tích hợp chuẩn DVB-T2 trong khi Hà Nội và cả nước đang triển khai Đề án Số hóa truyền hình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Tất nhiên, phía SCTV đã hứa hẹn sẽ khắc phục sai phạm này bằng cách tặng miễn phí đầu thu cho tất cả khách hàng trước ngày 31/7 (họ cho biết đến ngày 24/6 đã chuyển đổi xong 90% số lượng TV), cũng như sẽ chuyển đổi hợp đồng, lắp đặt thiết bị số cho 100% các hộ thuê bao đang dùng dịch vụ analog tại khu vực Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Oai. Tuy nhiên đến nay, nhiều khách hàng của SCTV vẫn chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản nào từ nhà cung cấp. Họ cũng không thực sự "mặn mà" với chính sách chuyển đổi dịch vụ của SCTV bởi dù trang bị đầu thu miễn phí nhưng họ vẫn phải trả thêm một khoản phí không nhỏ để xem trên nhiều tivi - điều mà khi "chào mời" người dùng thời gian trước, SCTV đã thông báo là được miễn phí.
 
Hơn nữa, nhìn từ góc độ quản lý thì số tiền mà SCTV phải bỏ ra để sắm đầu thu cho khách hàng cũng là sự lãng phí chung cho chính Doanh nghiệp và xã hội, đồng thời tạo ra một tiền lệ "xấu" khi mà thị trường truyền hình trả tiền còn đang phát triển khá lộn xộn, chưa đi vào kiểm soát như hiện nay.
 
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo