Khám phá

Sĩ tử “chê” lò luyện thi

Kỳ thi đại học đang cận kề nhưng nhiều lò luyện thi tại Hà Nội vẫn đìu hiu.

Vài ba năm trước, đặt chân vào bất kỳ một lò luyện thi nào vào thời điểm này, người ta cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng: Giáo viên một tay cầm micro, tay kia hí hoáy ghi công thức, phía bên dưới là hàng trăm mái đầu cặm cụi ghi chép.

 

Lớp học đông nghịt nên 4 -5 sĩ tử cùng chen nhau ngồi trên một chiếc ghế dài chừng mét rưỡi là chuyện thường. Nhưng nay “gió đã đổi chiều” một loạt trung tâm luyện thi ở Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tạ Quang Bửu (Hà Nội)… đang rơi vào tình trạng ế ẩm.

Đi vào khoảng 200 mét, ngõ 239, Xuân Thủy, Cầu Giấy là trung tâm bồi dưỡng kiến thức khá nổi của thầy T, cô Th.

 

Trái với không khí tấp nập, sôi động thường thấy những mùa thi trước, lò luyện năm nay vắng vẻ đến lạ thường. Hai tấm biển to được dựng ngay cổng ra vào trung tâm với những dòng quảng cáo khá “kêu”, song lượng thí sinh đăng kí chỉ lác đác.

 

Phạm Xuân Long (PTTH Lý Thái Tổ, Hà Nội) đang ôn luyện tại một lò có tiếng trên đường Xuân Thủy bộc bạch: “Hôm tôi  đến ghi danh, chỉ thấy có hai thí sinh nữa đăng ký học.

 

Do sĩ số quá ít nên phải hơn ba tuần sau, trung tâm mới sắp xếp được lớp. Không biết có phải vì lý do ít người không mà nhiều hôm thầy giảng bài mới được hơn 90 phút đã cho nghỉ”.

 

Đến thời điểm này, Trung tâm luyện thi số 4 - 6 Chùa Bộc (gần Học viện Ngân Hàng), các lớp học vẫn rất im ắng, chỉ có duy nhất một phòng đang học nhưng số học sinh cũng chỉ có khoảng 40 em.

 

Trung tâm này dạy cho cả học sinh các lớp 10, 11, 12, tập trung chủ yếu vào hai khối là khối A và D. Giá mỗi buổi học chỉ từ 20.000đ - 25.000đ/ buổi.

 

Phòng học rộng rãi, thoáng mát, có điều hòa nhưng số lượng sinh viên tới đăng kí học vẫn lèo tèo. Thực trạng này cũng diễn ra ở các trung tâm luyện thi khác như ngõ 336 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, 40 Tạ Quang Bửu, Đại học Sư Phạm...

 

Sở dĩ càng ngày càng có nhiều thí sính “hờ hững” với “luyện lo”â vì cấu trúc đề thi Đại học - Cao đẳng bám sát chương trình trong sách giáo khoa. Thay vì “đánh đô”ë học sinh bằng những bài có cách giải quá lắt léo, đề thi chỉ hướng đến phần kiến thức cơ bản.

 

Hơn nữa, sự nở rộ của hình thức ôn luyện trực tuyến cũng góp phần khiến trung tâm luyện thi rơi vào cảnh “vãn chợ chiều”. Chỉ cần chiếc máy tính nối mạng và một cú click chuột, học sinh đã có thể tiếp cận với hàng ngàn dữ liệu đề thi trắc nghiệm của tất cả các môn học, từ  các môn thuộc mảng tự nhiên cho đến xã hội.

 

Hơn nữa, chi phí của các khóa học trực tuyến cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc ôn thi tại các lò luyện. Chỉ khoảng 100 nghìn cho một thẻ học online là các sĩ tử  dễ dàng khám phá, tra cứu cũng như tải về máy những mẫu đề thi và đáp án tham khảo.

 

ì thế, luyện thi online đang là một xu hướng thịnh hành, không chỉ đối với teen ở các khu vực trung tâm, thành phố lớn mà còn cả những cô cậu học trò ngoại thành.

 

Trao đổi với Người đưa tin, Ông Phạm Minh Hạc, nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc thí sinh không chen nhau đến lò luyện thi là một xu thế tất yếu của giáo dục.

 

Bởi một khi các em học sinh đã nắm đầy đủ bài giảng trên lớp, có thể tự ôn luyện và học theo chương trình trực tuyến, thì không cần đến những lò luyện nữa.                                      

 

“Cò” sĩ tử hết đường làm ăn

 

Trao đổi với Người đưa tin, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Việc thi đại học đề chung bám sát chương trình phổ thông chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng các lò luyện thi vắng bóng thí sinh. Các em chỉ cần học chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm tốt bài thi. Chính điều này đã làm giảm tải việc học thêm, dạy thêm tràn lan. Việc này cũng giúp các em ở tỉnh xa về Hà Nội hay các thành phố lớn khác ôn thi đỡ tốn kém. Mặt khác, việc tự ôn ở nhà, sẽ làm cho các “cò” sĩ tử hết đất làm ăn, trả lại sự trong lành cho môi trường giáo dục”.

 

Giảm giá 30 - 40% vẫn ế

Tại một số lò luyện thi quanh khu vực Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, tình trạng đăng ký học thưa thớt, chỉ bằng 30% của những năm trước. Không chịu “ngồi yên”, nhiều lò luyện quyết tung “chiêu” khuyến mãi nhằm câu kéo các “thượng đế”. 

Một số “lò” trang bị điều hòa, màn hình LCD và phát nước uống miễn phí. Không những vậy các “lò” còn giảm giá từ 30 - 40% cho thí sinh thuộc diện ưu tiên.  “Độc” hơn, họ còn thuê cả nhà nghỉ cho thí sinh, phụ huynh ở xa với mức giá ưu đãi 350 - 400 nghìn/tháng.

 

Theo NĐT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo