Sinh viên thất nghiệp tăng gấp đôi

Không kết nối giữa dự báo với đào tạo
Dù đã chủ động giảm quy mô đào tạo từ 2 - 3 năm nay nhưng số SV tốt nghiệp ra thị trường lao động là số đã được tuyển từ nhiều năm trước đây nên chưa giảm, trong khi đó kinh tế lại suy thoái, việc làm mới không có, doanh nghiệp mới ít hơn rất nhiều so với doanh nghiệp phá sản và ngừng hoạt động
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận
Vì sao chậm ban hành một số văn bản hướng dẫn Luật giáo dục ĐH ?
Trong phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết đến nay đã ban hành được 10 văn bản quy định chi tiết thi hành luật Giáo dục ĐH. Còn lại 5 văn bản, 2 sẽ không ban hành, 3 chưa kịp ban hành.Trong số 3 văn bản chưa kịp ban hành có Nghị định của Chính phủ quy định phương thức và tiêu chí phân bổ nguồn ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục ĐH. Hiện Bộ đã soạn xong dự thảo, đang tiếp thu các ý kiến góp ý rồi chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ. Với 2 văn bản còn lại, Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn phân tầng và khung xếp hạng cơ sở giáo dục ĐH và Thông tư ban hành chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục ĐH thì Bộ đang gặp khó khăn do nội dung mới, phức tạp, chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Bộ cũng đã đưa ra được dự thảo nhưng việc Quốc hội thông qua luật Giáo dục nghề nghiệp khiến ban soạn thảo phải điều chỉnh nội dung các dự thảo cho phù hợp với hệ thống văn bản pháp luật mới.
Mạnh dạn thay đổi chương trình đào tạo
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, thực tế cũng có một số cơ sở ĐH có sự gắn kết rất tốt với thị trường, doanh nghiệp. Ví dụ, Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đã có hợp tác với trên 700 doanh nghiệp, trong đó có 36 đơn vị rất hiệu quả nên tỷ lệ SV có việc làm là 96%. Trường ĐH Tôn Đức Thắng có tỷ lệ việc làm qua các năm là 90 - 96%. Ngoài ra, còn có các trường ĐH: Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Công nghệ TP.HCM...Ông Luận cho rằng các trường vừa nêu đều có một cách làm chung là mạnh dạn thay đổi chương trình trên cơ sở sự cho phép của Bộ GD-ĐT, bỏ chương trình khung. Các trường mời doanh nghiệp sử dụng lao động tham gia vào hội đồng xây dựng - thẩm định chương trình đào tạo. Từ đó, trường mạnh dạn cắt bỏ những nội dung kiến thức không cần thiết, lạc hậu, bổ sung các chương trình - nội dung cần thiết cho thị trường lao động.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam lấy con người làm trung tâm trong phát triển AI
Phát hiện loài chuột 'chưa từng được ghi nhận’ tại Thanh Hoá
Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Trần Bùi Bảo Khánh: Ước mơ đội vòng nguyệt quế từ cấp 1
Khởi động đấu trường trí tuệ nhân tạo Zalo AI Challenge 2025
Khuyến nghị của UNESCO dành cho Việt Nam trong phát triển AI
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Lan tỏa, kết nối ứng dụng nghiên cứu khoa học công nghệ vào cuộc sống







