Xã hội

Sốc: Nấm khổng lồ xuất hiện tại Huế sau trận mưa

(DNVN) - Sau một trận mưa lớn, một loại nấm khổng lồ bất ngờ xuất hiện trong vườn nhà của nhiều hộ dân tại phường Thủy Biểu, TP. Huế khiến nhiều người sốc nặng.

Tin tức trên báo VOV,  trong những ngày qua, rất đông người dân hiếu kỳ kéo đến vườn nhà ông Đặng Mau ở thôn Lương Quán, phường Thủy Biềum, TP. Huế, Tỉnh Thừa Thiên - Huế để tận mắt chứng kiến những cây nấm khổng lồ có hình thù kỳ dị.

Qua quan sát bằng mắt thường có thể thấy, loài nấm này khác biệt với các loài nấm thông thường. Cụ thể, những cây nấm này có thân lớn, cao khoảng 20cm, tai nấm có đường kính từ 10 đến 30cm và có màu vàng nhạt.

Nấm khổng lồ xuất hiện tại nhà hộ dân sau trận mưa. Ảnh báo VOV.

Ông Mau cho biết, loại nấm khổng lồ này bắt đầu xuất hiện trong vườn thanh trà của gia đình ông cách đây 3 năm về trước. Những cây nấm xuất hiện từ rễ cây thanh trà và sau đó ngoi lên mặt đất phát triển từ 3-5 ngày rồi thối rữa. Sau khi nấm tàn, phần rễ cây thanh trà xuất hiện khối u, ông Mau phải đào lên chặt bỏ để tránh rễ cây bị thối.

Sau một thời gian ngắn, loài nấm khổng lồ này đã lan nhanh sang vườn các hộ dân lân cận ở thôn Lương Quán và Nguyệt Biều. Để xử lý nấm, nhiều hộ dân đã dùng vôi rải lên tai nấm làm nấm chết, sau đó đào lấy gốc đem vứt bỏ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, PGS.TS Ngô Anh từ Đại học Khoa học Huế cho biết nấm này thuộc chi Boletus, toàn thân có màu vàng nhạt, tai nấm to, đường kính lên tới 35-40cm, chiều cao của thân nấm khoảng 20-25cm. Báo Ngày nay thông tin.

Chi Boletus trong quá trình phát triển có sự thay đổi về hình thái khá rõ nét. Boletus là chi có đời sống cộng sinh với thực vật, sinh sản vô tính bằng bào tử. Chi nấm Boletus gồm nhiều loài không độc nên thường được dùng làm thực phẩm hay gia vị, điển hình là nấm Boletus edulis (nấm thông), Boletus badius, Boletus aereus… Tuy nhiên, vẫn có loài có vị đắng và độc nên không ăn ăn được như Boletus calopus, Boletus pulcherrimus (độc) và Boletus santanas (độc).

Chính vì vậy, PGS.TS Ngô Anh cho biết để xác định rằng loài nấm xuất hiện tại Huế là nấm độc hay không độc thì cần phải chờ đợi kết quả nghiên cứu để xác định chính xác loại loài. Ông khuyến cáo không nên ăn những cây nấm này khi chưa xác định chính xác nguồn gốc của chúng.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo